Multimedia Đọc Báo in

Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị cử tri Đắk Lắk về dự án cầu 110

10:33, 15/05/2024

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk về việc tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cầu 110 đoạn qua địa bàn huyện Ea H’leo.

Bộ GTVT cho biết, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1667+570 - Km1738+148 đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 2.633 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 của Quốc hội. Dự án đã triển khai năm 2013, hoàn thành năm 2015 (trong đó, cầu 110 giữ nguyên hiện trạng, chỉ sửa chữa các hư hỏng bảo đảm khai thác).

Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục xây dựng một cầu 110 mới (bề rộng 9m bên cạnh cầu hiện hữu, sử dụng cầu 110 cũ để khai thác) vào dự án, thời gian hoàn thành năm 2017, sau đó gia hạn đến hết tháng 12/2018.

Cầu 110 thi công dở dang từ nhiều năm nay.
Cầu 110 thi công dở dang từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, địa phương chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến hết thời gian thực hiện dự án (bao gồm cả thời gian gia hạn đến tháng 12/2018), dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%, còn lại khoảng 12% là khối lượng đường đầu cầu 110 chưa thể hoàn thành.

Từ các vướng mắc liên quan tiến độ, thủ tục phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng của địa phương chậm trễ dẫn đến nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự án được bố trí từ năm 2016 đã phải kéo dài sang các năm 2017, 2018 và không được cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục kéo dài. Đồng thời, Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán nguồn vốn của dự án, thu hồi về ngân sách nhà nước và không được đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Về đề nghị tiếp tục bố trí vốn thi công hoàn thiện cầu 110, Bộ GTVT đã có văn bản số 1283/BGTVT-KHĐT ngày 14/2/2023 trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk, theo đó, căn cứ nhu cầu và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm tháng 2/2023 đến nay, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đối với nguồn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm, Chính phủ xác định tập trung cho việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, liên vùng và các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, nên Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu các phương án để đầu tư hoàn chỉnh cầu 110.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.