Multimedia Đọc Báo in

Những "Ngôi sao hợp tác xã"

06:57, 01/05/2024

"Ngôi sao hợp tác xã" là giải thưởng tôn vinh các hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Năm 2024, tỉnh Đắk Lắk có hai đơn vị vinh dự nhận giải thưởng này, đó là hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp 714 (huyện Ea Kar) và HTX Vận tải cơ giới Krông Năng (huyện Krông Năng).

Nâng cao đời sống cho người lao động

Vừa trở về sau Lễ trao giải thưởng "Ngôi sao HTX năm 2024" (CoopStar Awards 2024) tại thủ đô Hà Nội, Giám đốc HTX Vận tải cơ giới Krông Năng Đỗ Tấn Anh vui mừng cho biết, HTX phát triển như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể người lao động và thành viên HTX. Trong đó, thành quả có được phải kể đến nỗ lực của đội ngũ gần 100 lao động có trình độ, tay nghề và rất năng động.

Sau 26 năm hoạt động, HTX đã từng bước đứng vững trên thị trường, tạo thuận lợi cho người dân địa phương trong việc giao thương. HTX Vận tải cơ giới Krông Năng hiện có 26 xã viên và 21 thành viên liên kết. HTX hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, theo hợp đồng; điều hành bến xe, đầu tư, kinh doanh và khai thác bến xe; dịch vụ công ích đô thị và quản lý chợ.

Giám đốc HTX Vận tải cơ giới Krông Năng Đỗ Tấn Anh (bên phải) kiểm tra giấy tờ liên quan của tài xế tại Bến xe Krông Năng trước khi lưu thông trên đường.

Bến xe Krông Năng do đơn vị quản lý hiện đã được nâng cấp và bảo đảm quy chuẩn bến xe loại 4, tiếp nhận 17 tuyến vận tải khách hoạt động, với 58 xe và có 10 – 14 xe xuất bến/ngày.

Đội dịch vụ công ích đô thị của HTX hoạt động theo mô hình tập trung tại bốn đơn vị (gồm các xã Phú Xuân, Phú Lộc, Ea Hồ và thị trấn Krông Năng). Ngoài việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải các ngày trong tuần, HTX còn đảm trách duy trì hệ thống cây xanh đô thị,

hệ thống điện chiếu sáng đô thị trên địa bàn huyện. Các dịch vụ của HTX luôn được đánh giá tốt, không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Nhằm giữ chân người lao động, HTX chủ động thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động (nâng lương, bảo đảm các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, nghỉ phép…) đầy đủ, nghiêm túc. Hiện mức lương trung bình của người lao động tại HTX là 6,5 triệu đồng/người/tháng, hằng năm tăng từ 5 – 10%. Công tác an toàn lao động tại đơn vị luôn được quan tâm, chú trọng. Nhờ đó, người lao động tại HTX yên tâm làm việc, cống hiến hết mình vì sự phát triển chung của đơn vị.

Vươn lên từ gian khó

Từ lâu, HTX Nông nghiệp 714 đã được biết đến là điểm sáng trong phát triển sản xuất của tỉnh Đắk Lắk. Giám đốc HTX Nông nghiệp 714 Vũ Xuân Thu cho hay, HTX được thành lập từ năm 2010, với tiền thân là Trung đoàn 714, sau đó chuyển qua làm kinh tế và thành lập Nông trường 714. Sau khi nông trường giải thể, các cựu chiến binh của Trung đoàn đã mạnh dạn đứng ra nhận lại đất sản xuất, cùng số nợ hơn 10,6 tỷ đồng và thành lập HTX Nông nghiệp 714.

Với bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ từng tham gia chiến đấu, truy quét tàn quân FULRO, khai hoang xây dựng kinh tế tại mảnh đất này, ông Thu mạnh dạn đứng ra mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) của các thành viên HTX mang đi thế chấp ngân hàng để có vốn tổ chức làm ăn.

HTX Nông nghiệp 714 (huyện Ea Kar) chủ yếu sản xuất các loại lúa có giá trị cao như ST24, ST25...

Khi đã có vốn, HTX thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo đầu bờ, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người lao động để họ nắm thật chắc quy trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Nhờ vậy, hiện HTX chủ yếu sản xuất các loại lúa có giá trị cao như ST24, ST25…; năng suất lúa đạt 9 – 10 tấn/ha, thậm chí trong năm 2023 có xã viên đã đạt 11 tấn/ha.

Ngoài ra, việc cơ giới hóa được HTX thực hiện tương đối đồng bộ từ công đoạn làm đất, gieo sạ, thu mua nông sản, chế biến… giúp giảm thiểu chi phí, mang lại hiệu quả sản xuất cao và góp phần xây dựng thương hiệu gạo của HTX.

Hiện nay, HTX có 51 thành viên và 587 lao động nhận khoán tại huyện Ea Kar và Krông Pắc. Riêng trong năm 2023, HTX đã đạt sản lượng 4.720 tấn lúa, năng suất bình quân đạt 8 tấn/ha, doanh thu đạt trên 35,8 tỷ đồng. Trải qua nhiều khó khăn, hiện HTX đã trở thành HTX tiêu biểu của tỉnh, được Liên minh HTX Việt Nam tặng Cờ thi đua năm 2023.

Hy vọng rằng hai HTX này sẽ tiếp tục tỏa sáng, là hạt nhân, nòng cốt, đi đầu trong thực hiện hiệu quả các phong trào phát triển kinh tế tập thể, HTX trong tỉnh và cả nước.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc