Multimedia Đọc Báo in

Khai thác tiềm năng du lịch MICE

08:38, 24/06/2024

Với vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, loại hình du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện (du lịch MICE) được ngành du lịch Đắk Lắk xác định là lợi thế để phát triển, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch của tỉnh.

Đắk Lắk có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch MICE.

Theo Sở văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 256 cơ sở lưu trú du lịch, tăng gần 19% so với đầu năm 2021. Cụ thể, có 34 khách sạn được công nhận từ 1 - 5 sao, 68 khách sạn chưa xếp hạng, 133 nhà nghỉ, 7 nhà khách, 10 homestay, 3 căn hộ du lịch…, với 5.357 buồng phòng, đáp ứng nhu cầu và phục vụ các đoàn khách du lịch MICE.

Ngoài ra, địa phương còn có nhiều điểm đến tham quan, cắm trại, tìm hiểu văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc nên rất thuận lợi để tổ chức sự kiện và trải nghiệm du lịch cho du khách.

Trong nỗ lực thu hút khách, tỉnh Đắk Lắk đang ưu tiên đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, trải nghiệm khác biệt phục vụ khách du lịch, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, phát triển du lịch MICE đang là loại hình mà ngành du lịch Đắk Lắk quan tâm, khuyến khích phát triển. Bởi loại hình du lịch này có thể diễn ra bất kỳ thời điểm nào trong năm, tùy thuộc vào nhu cầu của khách.

Ưu điểm của du lịch MICE là có khả năng mang lại doanh thu lớn nhờ số lượng khách đông, cùng lúc sử dụng nhiều dịch vụ với mức chi tiêu cao hơn so với các đoàn khách thông thường.

Du khách Ấn Độ tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu quy trình chế biến cà phê tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Vương Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột).

Đắk Lắk đã tổ chức, đón nhiều đoàn khách quốc tế với số lượng lớn đến tổ chức kiện, lưu trú dài ngày và kết hợp các hoạt động du lịch trải nghiệm. Nhiều hội nghị, hội thảo tầm cỡ quốc gia, quốc tế, sự kiện VH-TT&DL đã được tổ chức thành công tại tỉnh. Đơn cử như: Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên diễn ra trung tuần tháng 4/2024; Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ VIII năm 2023; Hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam Thừa Thiên - Huế với các tỉnh khu vực Tây Nguyên…

Chị Phạm Thị Trúc Ngân, Trưởng Phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Du lịch Saigon Star cho hay, đến nay đơn vị đã tổ chức nhiều đoàn khách MICE với số lượng từ 200 - 250 người/đoàn đến tổ chức hội nghị kết hợp du lịch tham quan, trải nghiệm các di tích, thắng cảnh nổi tiếng tại Đắk Lắk. Du khách rất hài lòng về chất lượng dịch vụ và thích thú với cảnh quan thiên nhiên ở những nơi đến thăm.

Hội thảo "Thị trường bất động sản Đắk Lắk trong thời kỳ mới: Thách thức và cơ hội" diễn ra tại tỉnh Đắk Lắk tháng 4/2024.

Nhằm phát triển loại hình du lịch MICE, ngành du lịch tỉnh đang tích cực nghiên cứu thị trường, xây dựng và tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm gắn với các sự kiện văn hóa, lễ hội, hội nghị, hội thảo tại tỉnh.

Tuy nhiên, để MICE thực sự trở thành hướng phát triển mới, Đắk Lắk cần tăng cường đầu tư phát triển cở sở hạ tầng du lịch, các dịch vụ hỗ trợ như: vui chơi, mua sắm, giải trí về đêm phục vụ du khách; tích cực đăng cai tổ chức các hội nghị, triển lãm, hội chợ, sự kiện quốc gia, quốc tế…

Ngoài ra, du lịch MICE đòi hỏi chất lượng nhân sự cao hơn các loại hình du lịch khác, do đó vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch ở địa phương là yếu tố cốt lõi, cần chú trọng.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.