Multimedia Đọc Báo in

Phổ biến thông tin và triển vọng thị trường Halal cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

20:16, 05/07/2024

Ngày 5/7, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Sở Công Thương phối hợp với Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công Thương) và Vụ Trung Đông - Châu Phi (Bộ Ngoại giao) tổ chức hội thảo “Phổ biến thông tin và triển vọng thị trường Halal, các giải pháp tiếp cận, khai thác thị trường Halal trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế”.

Tại hội nghị, hơn 100 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã được đại diện Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi và Vụ Trung Đông - Châu Phi giới thiệu về Halal (được hiểu là những sản phẩm được phép hoặc hợp pháp, dùng để chỉ quy chuẩn tôn giáo phù hợp với chuẩn mực và giá trị của Hồi giáo) và một số khái niệm liên quan tới Hala; tiềm năng về thị trường Halal toàn cầu; các lĩnh vực chính về Halal; tầm quan trọng của thị trường Halal toàn cầu với Việt Nam; tổng quan tình hình hợp tác giữa Việt Nam và các thị trường Halal trong thời gian qua; tiềm năng đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và các nước thị trường Halal...

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Bên cạnh đó, các chuyên gia và DN cũng đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc khi đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường Halal; quy trình cần thiết để đạt chứng nhận Halal; thảo luận về các vấn đề lưu ý đối với giao dịch thương mại nhằm tìm ra những chiến lược phù hợp về mặt thị trường và chất lượng sản phẩm để có thể tiếp cận, xuất khẩu thành công các sản phẩm của tỉnh sang thị trường Halal trong thời gian tới.

Các DN cũng đề xuất các sở, ngành cần có những chính sách, các chương trình xúc tiến thương mại cụ thể để giúp DN có thể tiếp cận với các thị trường có tiêu dùng sản phẩm Halal, từ đó tiến đến mục tiêu xuất khẩu các sản phẩm đạt chứng nhận Halal.

Đại diện Công ty TNHH Văn phòng chứng nhận Halal Việt Nam trao đổi về các quy trình cần thiết để đạt chứng nhận Halal tại hội thảo.
Đại diện Công ty TNHH Văn phòng chứng nhận Halal Việt Nam trao đổi về các quy trình cần thiết để đạt chứng nhận Halal tại hội thảo.

Hội thảo nhằm góp phần hỗ trợ cộng đồng DN và các tổ chức sản xuất thương mại trên địa bàn tỉnh nắm bắt thông tin mới nhất về thị trường các nước Hồi giáo, các yêu cầu về chứng nhận Halal cho ngành công nghiệp thực phẩm để DN hiểu rõ và tận dụng cơ hội mở rộng thị trường sản phẩm Halal và tìm kiếm đối tác tiềm năng xuất khẩu sang các thị trường này. Qua đó, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại giữa Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng với các nước thị trường Halal.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc