Multimedia Đọc Báo in

Cần nâng cao chất lượng trong công tác phối hợp thực hiện dự án đầu tư công

18:47, 09/08/2024

Chiều 9/8, đoàn giám sát số 35 của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát về việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương đến hết năm 2023 tại UBND tỉnh.

Tham dự buổi giám sát có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh tại buổi giám sát, giai đoạn 2021 - 2025, HĐND tỉnh khóa X đã quyết định chủ trương đầu tư 23 dự án nhóm B sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, với tổng mức đầu tư hơn 5.277 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương gần 5.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 277 tỷ đồng.

Đến hết năm 2023, UBND tỉnh đã bố trí hơn 2.316 tỷ đồng để triển khai thực hiện 23 dự án, đạt tỷ lệ 43,9% theo tổng mức đầu tư. Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 2.303 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 13,3 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng phát biểu tại buổi giám sát.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng phát biểu tại buổi giám sát.

Đến hết năm 2023 đã giải ngân gần 2.019/2.316 tỷ đồng (87,2% kế hoạch). Trong đó, ngân sách Trung ương đã giải ngân hơn 2.005/2.303 tỷ đồng (87% kế hoạch), ngân sách địa phương đã giải ngân hơn 13,3/13,3 tỷ đồng (100% kế hoạch).

Trong 23 dự án nhóm B sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, đến nay có 3 dự án dừng thực hiện; 20 dự án đang triển khai thực hiện.

Các đại biểu tham dự buổi giám sát.
Các đại biểu tham dự buổi giám sát.

Các dự án đang triển khai có tính chất kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh. Từ đó góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương còn những tồn tại, hạn chế do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư; thiếu đất đắp cho công trình; công tác khảo sát, thiết kế dự án chưa sát với tình hình thực tế; một số chủ đầu tư chưa quan tâm ưu tiên vốn cho thực hiện giải phóng mặt bằng; công tác phối hợp giữa các đơn vị trong triển khai thực hiện chưa thật sự hiệu quả; vai trò trách nhiệm của người đứng đầu còn chưa được nâng cao; khó khăn về nguồn vốn…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, đoàn đã được nghe các đơn vị, địa phương liên quan báo cáo tình hình thực hiện đầu tư các dự án cũng như những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị giải pháp đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng ghi nhận sự nỗ lực của các chủ đầu tư, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách Trung ương đến hết năm 2023.

Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, UBND tỉnh cần thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn; chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư nâng cao chất lượng trong công tác phối hợp, kịp thời báo cáo và đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai dự án; nâng cao chất lượng trong công tác giải ngân, đảm bảo hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn và hiệu quả của việc đầu tư.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Ngọc Tuyên báo cáo về  việc triển khai thực hiện các dự án đầu tƣ công  
sử dụng vốn ngân sách Trung ƣơng đến hết năm 2023
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Ngọc Tuyên báo cáo về việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách Trung ương đến hết năm 2023.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra giám sát, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng các dự án triển khai chậm tiến độ. Trong trường hợp Trung ương không thống nhất việc tiếp tục bố trí vốn để thực hiện các dự án trên, đề nghị UBND tỉnh sớm có giải pháp để tiếp tục triển khai hoàn thành dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh cần chỉ đạo sở, ngành, các đơn vị, địa phương khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công điện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đẩy mạnh giải ngân các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc