Multimedia Đọc Báo in

Sớm gỡ "nút thắt" cho dự án Đường giao thông đoạn Quốc lộ 26 - Quốc lộ 14 - Tỉnh lộ 8

07:42, 13/08/2024

Gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, tiến độ thi công của dự án Đường giao thông đoạn Quốc lộ 26 (Km 145 +800) – Quốc lộ 14 – Tỉnh lộ 8, TP. Buôn Ma Thuột (dự án) bị chậm, đã ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Ông Lưu Quốc Bảo, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Dự án được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất tại Kết luận số 514/KL-TU, ngày 4/5/2019; HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 07/NQ-HĐND, ngày 6/5/2019; UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (hợp đồng BT) tại Công văn số 3764/UBND-TH, ngày 13/5/2019 và ủy quyền cho UBND TP. Buôn Ma Thuột ký kết và thực hiện hợp đồng dự án tại Công văn 2701/UBND-TH, ngày 31/3/2021. ​​​​​​Nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 485 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến hơn 8,5 km, đi qua địa phận phường Tân Hòa, phường Tân An, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) và xã Cư Suê (huyện Cư M'gar). Thời gian hoàn thành công trình là 36 tháng.

Nhà đầu tư đang hoàn thiện các hạng mục công trình tại đoạn 5 dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều vướng mắc khách quan liên quan đến quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất của thành phố và vướng mắc liên quan đến Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành... nên UBND TP. Buôn Ma Thuột chưa đủ cơ sở đề xuất UBND tỉnh ban hành văn bản cam kết và giao đất để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác. Việc chậm trễ giao đất cho nhà đầu tư làm phát sinh và gia tăng chi phí lãi vay trong phương án tài chính của hợp đồng BT. Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành để bàn giao cho nhà đầu tư nên nhiều hạng mục còn dang dở.

Cụ thể, dự án trên được chia làm 8 đoạn thi công, trong đó có 3 đoạn (đoạn 1, đoạn 3, đoạn 4) nhà đầu tư chưa thể triển khai do vướng mắc về mặt bằng. Tại các đoạn còn lại, nhà đầu tư đã và đang thi công các hạng mục: nền đường, móng cấp phối đá dăm, cầu, hệ thống điện chiếu sáng. Đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư chỉ mới thi công được khoảng 35% tổng khối lượng công việc. Trong khi đó, tuyến đường đang thi công có mật độ giao thông tương đối cao, quá trình các phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến và thời tiết đang vào mùa mưa đã làm móng cấp phối đá dăm tại một số vị trí bị hư hỏng, trên mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và gây bụi, ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân.

Một đoạn đường gần nút giao với Quốc lộ 14 đang thi công dang dở vì vướng mắc về mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam cho hay, đến nay, đơn vị mới giải ngân được hơn 166 tỷ đồng để thực hiện dự án, tiến độ thi công không đạt theo yêu cầu đề ra. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến mục đích đầu tư của dự án mà còn ảnh hưởng đến việc sinh hoạt thường ngày của người dân cũng như nguồn lực đã đầu tư của đơn vị.

Trước tình trạng đó, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo nhà đầu tư tiến hành khắc phục những bất cập trên tuyến. Còn đối với những vướng mắc về cơ chế, chính sách, UBND TP. Buôn Ma Thuột và các sở, ngành hữu quan đã chủ động tham mưu UBND tỉnh kiến nghị đến các bộ, ngành và Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ xem xét, hướng dẫn giải quyết.

Trước chỉ đạo của UBND TP. Buôn Ma Thuột và những phản ánh, kiến nghị của người dân, Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam đã kịp thời tổ chức san lấp ổ gà, tưới nước mặt đường dọc tuyến, bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế bụi bặm. Những ngày qua, doanh nghiệp này cũng đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục công trình tại đoạn 5 dự án, dài hơn 3 km (từ Nhà sinh hoạt cộng đồng buôn Krông B, xã Ea Tu đến nút giao với Quốc lộ 14) để sớm nghiệm thu đưa vào sử dụng, đáp ứng một phần hiệu quả đầu tư dự án. “Trong thời gian chờ các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ những "nút thắt" trong thực hiện dự án, đơn vị sẽ thường xuyên khảo sát, kiểm tra công trình, khi phát hiện bất cập thì tiến hành sửa chữa, khắc phục để việc đi lại và sinh hoạt thường ngày của người dân được thuận tiện nhất có thể”, ông Nguyễn Văn Tiến thông tin.

Anh Dũng


Ý kiến bạn đọc