Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác kiểm soát và hỗ trợ doanh nghiệp

08:39, 14/08/2024

Để giữ vững chất lượng và thương hiệu vốn có của sầu riêng Đắk Lắk, việc thực thi các giải pháp đồng bộ là rất cần thiết. Dưới đây là một số ý kiến ghi nhận từ đại diện các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương về vấn đề này.

* Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Nghiêm: Cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư cơ sở chế biến

 

Để mở rộng thị trường xuất khẩu sầu riêng, ngoài việc tăng cường công tác xúc tiến thương mại đến các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Australia..., cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đầu tư cơ sở chế biến, bảo quản để khuyến khích, vận động họ tổ chức đầu mối thu mua lớn tại Đắk Lắk; thực hiện việc khai báo hải quan tại tỉnh để tạo thuận lợi cho DN xuất khẩu; phát triển kết cấu hạ tầng thương mại và hệ thống dịch vụ logistics gắn với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lưu chuyển hàng hóa và bảo quản, tiêu thụ.

* Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN-PTNT) Nguyễn Quang Hiếu: Cần một chiến lược phát triển dài hạn

 

Để sầu riêng không đi vào vết xe đổ “được mùa mất giá” hay phải “giải cứu sầu riêng”, đòi hỏi một chiến lược phát triển ngành hàng sầu riêng dài hạn, cùng các giải pháp tháo gỡ kịp thời để phát triển bền vững. Trong đó, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các vùng trồng, cơ sở đóng gói nhằm kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu ngay từ khâu đầu vào, canh tác; tổ chức lại cấu trúc ngành hàng bền vững; tạo ra không gian để nông dân, DN cùng hợp tác trên nguyên tắc bình đẳng, hợp tác cùng có lợi… Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn các quy định liên quan đến yêu cầu kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức của cán bộ quản lý, người sản xuất và các DN xuất khẩu về lợi ích của việc tuân thủ quy định và xây dựng uy tín cho ngành hàng.

* Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh: Xây dựng được hệ sinh thái sầu riêng bền vững

 

Huyện Krông Pắc đang nỗ lực xây dựng và đưa thương hiệu sầu riêng Krông Pắc vươn xa. Muốn đạt được điều này cần phải có sự chung tay của "4 nhà" (Nhà nước - Doanh nghiệp - Nhà nông - Nhà khoa học), phải xây dựng được hệ sinh thái sầu riêng bền vững, có bản sắc riêng.

Yêu cầu của thị trường ngày càng cao, sự cạnh tranh ngày càng lớn. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ mua sản phẩm mà còn mua cả câu chuyện tạo ra sản phẩm, mua sự khác biệt của sản phẩm. Chính vì thế, bên cạnh việc làm tốt trách nhiệm quản lý về mặt nhà nước đối với công tác tổ chức sản xuất, quản lý vùng trồng, huyện cũng đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng cộng đồng người sản xuất sầu riêng có tâm huyết, có trách nhiệm, từ đó lan tỏa, tạo nên một hệ sinh thái nông nghiệp tử tế, nâng cao uy tín của thương hiệu sầu riêng có xuất xứ từ vùng đất Krông Pắc.

Thuận Nguyễn - Đinh Nga (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc