Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng thương hiệu, mở đường tiêu thụ nông sản

21:21, 12/08/2024

Thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp dịch vụ thương mại Tân Hòa (xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn) đã không ngừng nâng cao chất lượng, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử… Từ đó xây dựng được thương hiệu "Nhãn Hương chi" tại địa bàn.

Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp dịch vụ thương mại Tân Hòa Vũ Đăng Minh cho hay, trước đây khi làm bí thư chi đoàn, anh đã cùng đoàn viên thanh niên tại địa phương "giải cứu" nhiều mặt hàng nông sản tại huyện Buôn Đôn, Ea Súp. Nhận thấy diện tích các loại nông sản như xoài, cam, quýt, nhãn… tại địa phương lớn nhưng lại thường xuyên “bí” đầu ra, bị thương lái ép giá nên anh đã mong muốn tìm được một con đường để tiêu thụ sản phẩm cho người dân, giúp họ nhận được mức thu nhập tương xứng với giá trị nông sản và công sức bỏ ra.

Thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ thương mại Tân Hòa được hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật sản xuất.

Năm 2019, anh Minh đầu tư trồng 100 cây nhãn Hương chi trên diện tích 2 sào đất của gia đình. Sau 2 – 3 năm, nhãn bắt đầu cho thu hoạch, chi phí chăm sóc giảm xuống. Mỗi năm một ít, anh đầu tư trồng thêm vào các diện tích khác của gia đình. Hiện nay, anh đã sở hữu 3.000 cây nhãn trên tổng diện tích 4 ha đất. Dự kiến, đến năm 2027, anh sẽ chuyển đổi xong 8 ha đất qua trồng nhãn.

Song song với quá trình mở rộng diện tích, anh Minh tìm đến những mô hình nông sản an toàn, sử dụng công nghệ cao tại các tỉnh Lâm Đồng, Bình Dương… để học hỏi kinh nghiệm. May mắn, vào thời điểm những năm 2021 – 2022, anh Minh được tham gia một khóa học tập, làm việc tại nước bạn Trung Quốc, tận mắt thấy được một nền nông nghiệp hiện đại, tập trung, quy mô lớn, quản lý bằng công nghệ hiện đại. Anh nảy lên ý tưởng xây dựng tại địa phương một mô hình HTX quy mô, vận hành bài bản… Nghĩ là làm, năm 2023 anh thành lập HTX Nông nghiệp dịch vụ thương mại Tân Hòa, với 20 xã viên, 10 thành viên liên kết, tổng diện tích 69 ha trồng nhãn do anh Minh làm Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT.

Ngoài được bảo đảm vật tư đầu vào, bao tiêu sản phẩm, khi tham gia HTX, xã viên, thành viên HTX còn được hướng dẫn kỹ thuật cho quả quanh năm, chăm sóc cây nhãn bảo đảm an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ vậy, thu nhập của thành viên HTX không ngừng được nâng lên, cho thu nhập ổn định hơn so với nhiều loại cây trồng khác.

Đơn cử như gia đình anh Nguyễn Đình Kiên (thôn 9, xã Tân Hòa) có 7 ha đất trồng nhãn. Trước đây, trên diện tích 7 ha này, anh Kiên trồng xen kẽ nhiều loại cây khác nhau như na Thái, nhãn, cam, quýt… Tuy nhiên, cây nhãn phát triển tốt, mang lại thu nhập cao hơn so với các cây trồng khác. Chính vì vậy, anh Kiên đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng nhãn để tăng hiệu quả kinh tế và tham gia vào HTX. Mô hình hợp lý cùng với sự hỗ trợ của HTX đã mang lại cho anh nguồn thu nhập cao hơn do nhãn ra quả quanh năm, lại được thương lái tìm đến thu mua ngay tại vườn. Trung bình mỗi năm, gia đình anh Kiên thu được 20 tấn quả nhãn/ha, cho thu nhập gần 300 triệu đồng.

Vườn nhãn Hương Chi của Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ thương mại Tân Hòa (huyện Buôn Đôn).

Theo anh Vũ Đăng Minh, hiện nay sản phẩm nhãn của HTX đã đạt tiêu chuẩn VietGAP. Nhãn do HTX sản xuất được các siêu thị, thương lái trên địa bàn tìm đến thu mua ngay tại vườn mà không cần tìm đầu ra. HTX đã nhận được những lời mời xuất khẩu sang Canada, Trung Quốc… nhưng do số lượng nhãn còn hạn chế nên chưa thể xuất hàng.

Ngoài ra, nhằm đa dạng sản phẩm, ngoài bán nhãn tươi, HTX còn đầu tư 300 triệu đồng mua máy móc, giàn sấy lạnh công nghệ Nhật Bản để làm sản phẩm nhãn sấy, nhãn sấy ôm sen Buôn Đôn… để bán ra thị trường theo đơn đặt hàng. Song song với trồng nhãn Hương chi, các xã viên HTX còn trồng xen thêm nhãn T6 với ưu điểm như trái to đều, ngọt, vỏ dày, ít hư hỏng khi vận chuyển đường dài... để hướng đến xuất khẩu.

Hồng Nhung


Ý kiến bạn đọc