Multimedia Đọc Báo in

Đa dạng hóa sinh kế giúp người dân thoát nghèo

08:35, 27/09/2024

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Đảng ủy, UBND xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, huy động mọi nguồn lực, đa dạng hóa sinh kế giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên.

Khơi dậy ý chí vượt khó

Mấy năm trước, gia đình chị H’Ngem Mlô là hộ nghèo ở buôn Pu Huê (xã Ea Ktur). Cuộc sống khi ấy của gia đình chị rất khó khăn; đất đai không có; con cái đang tuổi ăn, tuổi học; chồng đau ốm, bệnh tật liên miên.

Năm 2004, gia đình chị H'Ngem được cấp đất sản xuất theo Chương trình 132 của Chính phủ, nhờ đó mới có điều kiện phát triển sản xuất, kinh tế từng bước đi lên, đến năm 2006 thì lên hộ cận nghèo. Tiếp đó, được sự quan tâm của các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương, gia đình chị lại được hỗ trợ vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) theo chương trình cho vay hộ cận nghèo đầu tư mua cây giống, phân bón, chăm sóc 4 sào rẫy trồng tiêu, cà phê và 500 m2 ruộng lúa nước hai vụ để tăng năng suất cây trồng.

Sau bao năm cố gắng làm lụng, tiết kiệm và được sự giúp đỡ của anh em họ hàng, năm 2020 gia đình chị xây được căn nhà khang trang và thoát nghèo. Chị H’Ngem chia sẻ: “Cũng nhờ được Nhà nước cấp đất sản xuất, hỗ trợ vay vốn mà gia đình tôi đã thoát nghèo, con cái nay đã trưởng thành nên vợ chồng tôi cũng đỡ vất vả hơn trước”.

Chị H'Ngem Mlô chăm sóc vườn cây của gia đình.

Cũng ở buôn Pu Huê, gia đình anh Y Đinh Byă thuộc diện hộ nghèo. Anh là người chăm chỉ, chịu khó làm lụng nhưng gia cảnh khó khăn, đã thoát nghèo rồi lại tái nghèo do những biến cố không mong muốn. Sau khi sinh con gái thứ ba vào năm 2013, vợ anh phát hiện bị bệnh tuyến giáp, suy tim phải chữa trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) nhiều lần. Khi ấy, con cái còn quá nhỏ, một mình anh là lao động chính trong nhà, lại lo tiền khám bệnh, thuốc men cho vợ nên cuộc sống cứ ngày càng túng bấn, nhà cửa tuềnh toàng, mưa dột, nắng gắt cũng không thể sửa chữa.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh, năm 2023 chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị hỗ trợ 50 triệu đồng xây tặng căn nhà Tình nghĩa. Tiếp đó, Hội Nông dân huyện hỗ trợ gia đình anh một con bò sinh sản trị giá 16,5 triệu đồng. Sau một năm chăm sóc, bò mẹ đã sinh bê. Anh Y Đinh phấn khởi nói: “Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi hy vọng trong tương lai điều kiện kinh tế gia đình sẽ được cải thiện hơn. Vợ chồng tôi cũng tính toán sau này sẽ mở rộng thêm chuồng trại cho bò, nuôi thêm heo, dê, quyết tâm sớm thoát nghèo và chăm lo cho ba đứa con ăn học”.

Huy động mọi nguồn lực

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, cấp ủy, chính quyền xã Ea Ktur đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện tốt.

Bí thư Đảng ủy xã Ea Ktur Nguyễn Thanh Huyền (bìa trái) thăm hỏi gia đình chị H'Ngem Mlô.

Phó Chủ tịch UBND xã Ea Ktur Lý Văn Điều cho biết, để làm tốt công tác giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền xã đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo.

Trước tiên là tập trung làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về giảm nghèo, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. Công tác điều tra, rà soát hộ nghèo hằng năm được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định.

Trên cơ sở rà soát hộ nghèo, xã đã tổng hợp, phân loại các nhóm đối tượng nghèo để có biện pháp, giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ hợp lý. Đồng thời huy động nguồn lực của toàn xã hội, nhất là các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện công tác giảm nghèo với phương châm “Nhà nước tạo điều kiện về sinh kế, cộng đồng hỗ trợ, bản thân người nghèo tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo”.

Cùng với đó, xã cũng tăng cường thực hiện đồng bộ các chính sách về vay vốn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, nhất là nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH; đến nay tổng dư nợ trên địa bàn xã là trên 53 tỷ đồng.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, xã cũng chú trọng hướng dẫn bà con cách thức canh tác, phát triển chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng nguồn vốn một cách tối ưu… Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm dần; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Hiện trên địa bàn xã chỉ còn 158 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,63% và 217 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 4,99%.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc