Multimedia Đọc Báo in

Tuyệt đối không được chủ quan đối với hoàn lưu sau bão

19:29, 18/09/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 16 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 430 km về phía Đông Đông Bắc.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50 – 61 km/giờ), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15 km/giờ. 

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới vào lúc 16 giờ ngày 18/9. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia )
Dự báo vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới vào lúc 16 giờ ngày 18/9. (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia)

Từ chiều tối ngày 18 – 20/9, ở khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến từ 100 – 300 mm, cục bộ có nơi trên 500 mm.

Từ chiều tối ngày 18 – 19/9, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30 – 60 mm, có nơi trên 100 mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Tại cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão vào chiều 18/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá, cơn bão số 4 sẽ hình thành ngay sát bờ nước ta.

Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển chậm lại sẽ tạo điều kiện được nạp năng lượng để mạnh lên nên sẽ còn khó đoán. Vấn đề lo ngại nhất là bão gây mưa lớn, tập trung ở các tỉnh như Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng và một phần Quảng Ngãi; không ngoại trừ khả năng sẽ có đợt mưa tồi tệ xảy ra như trận lũ lụt ở miền Trung năm 2020.

Một tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) bị ngập nặng trong trận mưa đêm 17/9.
Một tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) bị ngập nặng trong trận mưa đêm 17/9. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các địa phương rút kinh nghiệm từ cơn bão số 3, tuyệt đối không được chủ quan đối với hoàn lưu sau bão.

Các địa phương tiếp tục kêu gọi các tàu thuyền phải vào bờ; tập trung rà soát tình trạng ngập lụt, nhất là các đô thị ven biển tại các thành phố như Huế, Đà Nẵng và có phương án sơ tán dân.

Đồng thời, đề nghị các địa phương khẩn trương thu hoạch diện tích lúa và thủy sản, với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", tránh thiệt hại nặng khi bão đổ bộ; yêu cầu các chủ công trình hồ, đập phải tuân thủ nghiêm quy định vận hành, không để xảy ra lũ chồng lũ, bởi đây là khu vực rất dễ bị chia cắt khi ngập lụt.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đắk Lắk, từ 15 giờ 30 ngày 18/9 đến 15 giờ 30 ngày 20/9, Đắk Lắk tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 60 – 120 mm/đợt, có nơi lớn hơn 140 mm/đợt.

Riêng khu vực phía Đông và Đông Bắc tỉnh có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông, tổng lượng mưa phổ biến từ 20 - 40mm/đợt, có nơi trên 60mm/đợt.

Mưa vừa, mưa to tập trung vào chiều, tối và đêm. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực sườn đồi dốc... Do đó, chính quyền, nhân dân cần theo dõi sát thông tin thời tiết để có phương án ứng phó kịp thời.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc