Multimedia Đọc Báo in

Áp lực trước sự gia tăng phương tiện cá nhân

04:59, 27/10/2024

Trong những năm gần đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông đang phải chịu áp lực rất lớn trước sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện cá nhân.

Trong những năm qua, số lượng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh liên tục tăng nhanh.

Theo thống kê của ngành chức năng, năm 2014 toàn tỉnh chỉ có gần 990.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đến giữa tháng 10/2024 toàn tỉnh có gần 1,8 triệu phương tiện các loại.

Đáng chú ý, số lượng xe ô tô đăng ký mới tăng đều qua các năm. Cụ thể năm 2021 toàn tỉnh có hơn 5.200 xe ô tô đăng ký mới, năm 2022 có 7.766 chiếc, năm 2023 có 6.341 chiếc và gần 10 tháng năm nay có 6.317 chiếc.

Tính đến giữa tháng 10/2024 tỉnh Đắk Lắk có hơn 102.000 xe ô tô.

Từ số liệu này cho thấy, tốc độ tăng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh rất nhanh, trong khi tốc độ phát triển của hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp nhu cầu. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải đối với hệ thống cầu đường và hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ, nhất là ở trung tâm TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương có các tuyến quốc lộ huyết mạch đi qua.

Đơn cử như huyện Krông Pắc, chưa đầy 10 tháng năm nay đã có hơn 10.000 phương tiện đăng ký mới, trong đó có 2.118 xe ô tô. Số lượng phương tiện cá nhân tăng cao nhưng hạ tầng giao thông ở địa phương chưa đáp ứng nên tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên. Tuyến Quốc lộ 26 đoạn qua địa bàn huyện Krông Pắc mặt đường nhỏ hẹp, một số vị trí hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt, vào thời gian cao điểm thu hoạch sầu riêng hằng năm, số lượng xe trọng tải lớn tập trung về địa phương nhiều, tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông diễn ra liên tục.

Còn tại TP. Buôn Ma Thuột – địa phương có số lượng phương tiện xe cơ giới đường bộ lớn nhất tỉnh, riêng xe ô tô chiếm hơn 42% tổng số xe toàn tỉnh, tại các nút giao thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ, nhất là ở khu vực tập trung nhiều cơ sở giáo dục. Đơn cử như tại vòng xuyến Lê Hồng Phong – Mai Hắc Đế - Y Ngông, vòng xuyến Lê Duẩn – Y Ngông, vòng xuyến Đinh Tiên Hoàng – Nguyễn Tất Thành, vòng xuyến Km3… Quan sát thực tế cho thấy, không ít trường hợp người điều khiển phương tiện vô tư đậu xe ô tô “chắn” ngay lối ra vào ở cổng trường học để đưa đón con dẫn đến các phương tiện khác lùi không được, tiến không xong.

Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp nhu cầu là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải hệ thống cầu đường và ùn tắc giao thông.

Để giải bài toàn ùn tắc giao thông cục bộ, Công an TP. Buôn Ma Thuột phân công lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các nút giao phức tạp và có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao. Bên cạnh đó, hằng năm Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải đã tích cực phối hợp với các địa phương rà soát “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm tình trạng ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra, ngoài nguyên nhân hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu thì ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao khiến các tuyến đường chật cứng phương tiện.

Theo Thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), nhìn từ kết quả thống kê cho thấy các vụ tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu trên các tuyến đường huyết mạch. Ở đó môi trường giao thông phức tạp, thành phần tham gia giao thông đa dạng, mật độ và lưu lượng phương tiện cao. Hơn nữa, công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn đường bộ ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức dẫn tới khó khăn cho công tác quản lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Quốc lộ 26 đoạn qua địa bàn huyện Krông Pắc chật cứng phương tiện.

Thực trạng các phương tiện giao thông cá nhân gia tăng đòi hỏi việc nâng cấp, mở rộng, sửa chữa các công trình giao thông cần được quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, điều này cần nguồn lực lớn. Do vậy, để giảm thiểu tai nạn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông trước khi hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp, mở rộng thì người điều khiển phương tiện hãy luôn tuân thủ những quy tắc an toàn khi lưu thông trên đường.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Từ hành trình 120 năm xây dựng, phát triển đến khát vọng vươn tầm và kiến tạo
Sáng 26/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đắk Lắk – 120 năm hình thành và phát triển”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung và GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đồng chủ trì hội thảo.