Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Đắk Lắk tất bật xuống giống hoa cúc vụ tết

08:37, 16/10/2024

Còn vài tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Thời điểm này, người dân trồng hoa trên địa bàn tỉnh đã tất bật xuống giống để kịp phục vụ cho thị trường tết.

Những ngày này, nhiều hộ gia đình đang tập trung chuẩn bị các công đoạn làm đất, phun thuốc, làm giàn che… để chuẩn bị cho việc trồng hoa.

Bà Nguyễn Thị Lư (thôn 5, xã Ea Ral, huyện Ea H'leo) cho hay, năm nay vì mưa nhiều nên khoảng đầu tháng Bảy âm lịch, gia đình bà đã bắt đầu xuống giống hoa cúc. Hiện tại, vườn ươm của gia đình bà trồng khoảng 1.000 chậu cúc pha lê, trong đó có 300 chậu loại lớn và 700 chậu loại nhỏ.

Mọi năm, hoa tết của gia đình bà không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh mà còn được đưa đến các tỉnh như Gia Lai, Đắk Nông, Bình Phước, Phú Yên.

“Thời tiết năm nay diễn biến thất thường khiến hoa bị nấm bệnh nhiều. Gia đình tôi đang tăng cường xịt thuốc, thắp đèn điện xuyên đêm để giúp cây phát triển, cho thu hoạch đúng thời vụ. Việc trồng hoa nhìn thì dễ nhưng thực tế thì phải rất chăm chút, cẩn thận từng cây, từng luống”, bà Lư chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lư (thôn 5, xã Ea Ral, huyện Ea H'leo) chăm sóc vườn hoa cúc của gia đình.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Kiên (xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn) cũng đang bận rộn chuẩn bị cho vụ cúc Tết 2025. Ông Kiên cho biết, đây là năm thứ bảy gia đình ông trồng hoa tết. Vụ này ông xuống giống hơn 900 chậu cúc pha lê, cây giống được nhập từ tỉnh Quảng Ngãi về.

Ngoài ra, nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, ông dự định sẽ trồng thêm vài trăm chậu hoa lay ơn. Những năm gần đây, nhiều gia đình, cơ quan, trường học chưng hoa từ tết dương lịch, nên gia đình ông trồng sớm hơn để cung ứng ra thị trường. “Trồng cúc bán dịp tết khá vất vả và mất rất nhiều công sức.

Từ khi xuống giống đến lúc có hoa cúc bán phải mất hơn 5 tháng. Để có được một chậu hoa đẹp, nở đúng dịp tết, người trồng phải kỹ lưỡng từng công đoạn từ ươm cây, vun tưới, bón phân, cắm cọc đến tỉa nụ. Việc phòng bệnh, làm tơi xốp đất và cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho hoa cũng rất quan trọng.

Không chỉ vậy, chúng tôi còn phải thường xuyên theo dõi thời tiết để có biện pháp che chắn, chong đèn điều tiết để cây nảy mầm, ra hoa phù hợp. Nhờ có kinh nghiệm nhiều năm trồng hoa, bảo đảm quy trình nên vườn hoa cúc của gia đình tôi luôn phát triển tốt, ra nụ đều, dáng đẹp, được thương lái hỏi mua từ sớm”, ông Kiên cho biết thêm.

Thời tiết năm nay diễn biến thất thường, hoa dễ bị nấm bệnh, người trồng phải sát sao theo dõi, chăm sóc.

Có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề trồng hoa cúc, chị Lê Thị Tâm (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) cho hay, vụ hoa năm ngoái, gia đình chị trồng khoảng 4.000 chậu cúc cỡ lớn và 4.000 chậu nhỏ. Một chậu hoa cúc có giá từ 300.000 đồng đến 1,7 triệu đồng, tùy theo kích cỡ, chiều cao, chất lượng hoa. Sau khi trừ chi phí, gia đình chị lãi khoảng 200 triệu đồng. Năm nay gia đình chị tiếp tục trồng hơn 4.000 chậu cúc pha lê. So với các năm trước, năm nay ngoài giá cả cây giống, chi phí đầu tư tăng cao, thời tiết mưa nhiều cũng khiến người trồng vất vả hơn. Tính sơ qua, từ đầu vụ đến nay, gia đình chị Tâm đã đầu tư vài chục triệu đồng, chưa kể tiền công.

“Vụ hoa tết được xem là mùa thu nhập của bà con nông dân chúng tôi vào cuối năm. Để xuống giống kịp, gia đình tôi phải lo đúc chậu, chuẩn bị phân bón, cây giống... từ mấy tháng trước. Không chỉ xuống giống đúng thời vụ mà còn phải cẩn thận lựa chọn những cây giống khỏe mạnh để trồng, chăm sóc kỹ lưỡng, thường xuyên tỉa những lá cây có dấu hiệu bị sâu bệnh để tránh lây lan sang những cây khác. Với mục đích thu hoạch hoa đồng loạt vào dịp tết, hằng ngày tôi phải thường xuyên chăm sóc, bón phân, phun thuốc, bấm ngọn... rất kỳ công. Tuy nhiên, ngoài kỹ thuật của người trồng thì yếu tố thời tiết đóng vai trò rất lớn. Do khá vất vả nên người trồng hoa tết rất kỳ vọng vào đầu ra, giá bán ổn định để có một cái tết ấm no hơn”, chị Tâm bộc bạch.

Dù vất vả, nhưng những năm gần đây đầu ra, giá bán ổn định nên trồng cúc chậu bán tết đang là nghề tạo thu nhập khá cho nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để cung cấp hoa chính vụ cho thị trường dịp tết đòi hỏi người trồng hoa phải có sự kiên trì, khéo léo. Theo những người trồng hoa có kinh nghiệm lâu năm, thời tiết năm nay diễn biến thất thường nên để hoa nở đúng dịp tết, cần thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết và tích cực chăm sóc, phòng trừ các loại sâu bệnh mới có được vụ mùa thắng lợi.

Ngọc Thùy


Ý kiến bạn đọc


(Inforgraphic) Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của tỉnh Đắk Lắk 9 tháng năm 2024
9 tháng của năm 2024, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Đáng kể trong đó nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng tích cực, vượt cao so cùng kỳ năm 2023.