Multimedia Đọc Báo in

Tập trung cho vay nhà ở từ nguồn vốn tín dụng chính sách

20:48, 16/10/2024

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện cho vay ưu đãi để thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP, ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (Nghị định 100).

Theo đó, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các quy định tại Nghị định 100; Thông tư số 05/2024/TT-BXD, ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; cung cấp kịp thời thông tin về các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn nằm trong danh mục thuộc chương trình, kế hoạch đầu tư nhà ở xã hội do UBND tỉnh phê duyệt; cung cấp giá trị căn hộ thuộc nhà ở xã hội và danh sách các đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội cho NHCSXH để làm cơ sở triển khai cho vay theo quy định; tổ chức kiểm tra, giám sát và tham mưu UBND tỉnh xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về nhà ở theo quy định. 

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các văn phòng, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phối hợp với NHCSXH các cấp trong việc đăng ký giao dịch bảo đảm theo đúng quy định và trong quá trình xử lý nợ bị rủi ro, tài sản bảo đảm để thu hồi vốn vay.

Một dự án nhà ở đang triển khai tren địa bàn TP. Buôn Ma Thuột
Một dự án nhà ở đang triển khai trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tham mưu, trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay nhà ở xã hội theo nghị định trên. 

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo địa phương cấp xã và các đơn vị liên quan thực hiện xác nhận đối tượng, điều kiện vay vốn ưu đãi... theo quy định tại nghị định, thông tư liên quan; phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong quá trình xử lý nợ bị rủi ro và tài sản bảo đảm để thu hồi vốn vay. 

Đối với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp tỉnh, phối hợp với Chi nhánh NHCSXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, công khai nội dung và tổ chức thực hiện tốt việc bình xét đối tượng được thụ hưởng, đảm bảo đúng quy định đối với chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100, Thông tư số 05/2024/TT-BXD, ngày 31/7/2024.

UBND tỉnh đề nghị NHCSXH Chi nhánh Đắk Lắk thực hiện cho vay đúng quy định; tổ chức tuyên truyền, phổ biến công khai nội dung chính sách về cho vay nhà ở xã hội; tập huấn nghiệp vụ cho vay nhà ở xã hội đến nhân lực NHCSXH, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn và các đối tượng khác có liên quan. 

Đến nay, dư nợ cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh đạt hơn 126 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 1,58% tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Inforgraphic) Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của tỉnh Đắk Lắk 9 tháng năm 2024
9 tháng của năm 2024, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Đáng kể trong đó nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng tích cực, vượt cao so cùng kỳ năm 2023.