Multimedia Đọc Báo in

Vì một môi trường kinh doanh thông thoáng

09:35, 02/10/2024

Cùng với các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, hầu hết các DN đều mong muốn có một môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, minh bạch... để họ có thể phát huy nội lực, thực hiện cạnh tranh bình đẳng.

* Ông Phạm Đông Thanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh:

Cần hướng dẫn chi tiết hơn để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận

Để môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh được tốt hơn, trong thời gian tới, tỉnh cần thể hiện sự năng động, sáng tạo hơn nữa; cần phải đồng hành, chia sẻ nhiều hơn với DN. Đồng thời cần tăng tính công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức, triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách đã ban hành.

Để hạn chế những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức, triển khai, thực hiện, thay bằng văn bản hành chính chung chung, các sở, ngành cần có những quy trình, bản mô tả cụ thể, hướng dẫn chi tiết hơn để giúp DN có thể dễ dàng tiếp cận và thực hiện.

* Ông Trần Văn Sỹ - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: 

Ưu tiên nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

Trong bối cảnh Đắk Lắk đang tập trung thu hút đầu tư, việc nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh.

Đơn vị cũng sẽ hoàn thành các dự án xây dựng hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; rà soát bảng giá đất, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể năm 2024. Đồng thời, tham mưu tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện quản lý, khai thác sử dụng quỹ đất có hiệu quả, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh; rà soát, tổ chức kế hoạch kiểm tra, kịp thời đề xuất xử lý đối với các dự án chậm tiến độ khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Tiếp tục rà soát, theo dõi và đánh giá việc thực thi chính sách về đất đai, kịp thời phát hiện những bất cập để kiến nghị, sửa đổi các quy định đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tăng cường kết nối điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho DN.

* Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng Kotam: 

Cần thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến doanh nghiệp

Một địa phương có phát triển tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự lớn mạnh của cộng đồng DN trên địa bàn.

Trong thời gian tới tỉnh cần có giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư minh bạch, cắt giảm các thủ tục hành chính một cách triệt để, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Qua đó, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, cũng như tạo niềm tin cho DN. Đặc biệt, tỉnh cần thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến cộng đồng DN trên địa bàn.

Ngược lại, DN cũng phải tự nâng cao “sức đề kháng” của mình. Theo đó, cần chủ động đổi mới, tiếp cận, khai thác thị trường, sản phẩm, dịch vụ; nâng cao năng lực quản trị, đầu tư xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng với hội nhập quốc tế và yêu cầu thực tiễn.

Khả Ngân (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.