TP. Buôn Ma Thuột cần có giải pháp hiệu quả hơn trong điều hành, phát triển kinh tế - xã hội
Sáng 19/11, Đoàn giám sát số 39 của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-HĐND, ngày 13/8/2021 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh tỉnh Đắk Lắk 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 (Nghị quyết số 29) và việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại TP. Buôn Ma Thuột.
Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29, TP. Buôn Ma Thuột đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra tại Kết luận số 67-KL/TW, ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 103/NQ-CP, ngày 9/7/2020 của Chính phủ; Nghị quyết số 72/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Buôn Ma Thuột.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng phát biểu tại buổi giám sát. |
Trong giai đoạn 2021 - 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân (theo giá so sánh năm 2010) của TP. Buôn Ma Thuột đạt 12,16% (Nghị quyết trên 13,19%). Giá trị sản xuất bình quân đầu người năm 2023 đạt 182 triệu đồng (Nghị quyết đến năm 2025 khoảng 220 triệu đồng). Giá trị sản xuất (theo giá so sánh năm 2010) ngành công nghiệp năm 2023 đạt 14.157 tỷ đồng (tăng 45,67% so với đầu nhiệm kỳ, bình quân tăng 13,36%/năm). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2023 đạt 67.978 tỷ đồng (tăng 52,08% so với năm 2020); tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 13,89% (Nghị quyết 15%).
Công tác giáo dục đào tạo, hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch được thực hiện đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Công tác y tế, dân số, gia đình, chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ. Công tác giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội đạt nhiều kết quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định và giữ vững.
Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Võ Đại Huế phát biểu tại buổi giám sát. |
Đối với việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2023, thành phố đã tập trung mọi nguồn lực cho công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp và bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn. Từ đó, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Giai đoạn 2021 – 2023, thành phố đã bố trí hơn 26,6 tỷ đồng để sửa chữa định kỳ các tuyến đường do địa phương quản lý. Về nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đối với các tuyến đường do địa phương quản lý, thành phố có 88 dự án đã đầu tư cải tạo, nâng cấp, với tổng mức đầu tư hơn 891 tỷ đồng (đến nay đã hoàn thành 99,2 km, đang thực hiện 27,68 km). Có 70 dự án đầu tư mới với tổng mức đầu tư hơn 2.258 tỷ đồng (đến nay đã xây dựng mới 77,7 km, đang thi công xây dựng 32,26 km).
Đại diện lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột báo cáo tại buổi giám sát. |
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng đánh giá cao những kết quả mà TP. Buôn Ma Thuột đã đạt được trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh giai đoạn vừa qua. Đồng thời, đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột tiếp thu những ý kiến đóng góp mà đoàn giám sát đã chỉ ra, tiếp tục hoàn thiện báo cáo để trình HĐND tỉnh.
Bên cạnh đó, TP. Buôn Ma Thuột cần có giải pháp hiệu quả hơn nữa trong điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư; tập trung giải quyết nhanh các thủ tục thu hồi đất, công tác giải phóng mặt bằng và giải quyết kiến nghị của người dân; quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm thu ngân sách; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Ngoài ra, cần hoàn thiện kết cấu giao thông địa phương; tăng cường tính kết nối giao thông và quản lý hành lang an toàn giao thông…
Khả Lê
Ý kiến bạn đọc