Cơ hội kinh doanh mùa Giáng sinh
Vài năm trở lại đây, Giáng sinh không chỉ được xem là mùa làm ăn của các cửa hàng kinh doanh đồ trang trí mà còn là dịp “ăn nên làm ra” của nhiều dịch vụ “ăn theo”.
Thị trường đồ trang trí sôi động
Thời điểm này, dọc các tuyến đường Y Jút và Lý Thường Kiệt (TP. Buôn Ma Thuột), không khí mua sắm đồ phụ kiện phục vụ trang trí Giáng sinh đã trở nên tấp nập. Theo ghi nhận, đồ trang trí Giáng sinh đã được các cửa hàng bày bán hơn một tháng nay, với đa dạng mẫu mã, chủng loại và được bài trí bắt mắt nhằm thu hút khách hàng.
Nhiều chủ cửa hàng cho biết, năm nay giá cả các mặt hàng phục vụ trang trí Giáng sinh không có nhiều biến động, chỉ tăng nhẹ từ 3 - 5% so với năm trước. Tùy vào các mặt hàng sẽ có mức giá khác nhau, dao động từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng. Chẳng hạn, mỗi cây thông có giá từ 100.000 đồng đến 4 triệu đồng (tùy vào kích thước, chất liệu); vòng nguyệt quế từ 100.000 – 500.000 đồng; quả châu từ 25.000 - 200.000 đồng/bịch; đèn nháy từ 45.000 – 180.000 đồng/dây; dây kim tuyến từ 3.000 – 20.000 đồng/dây; trang phục Noel từ 80.000 - 150.000/bộ…
Khách hàng mua cây thông Noel tại Shop hoa Tô Lan (đường Y Jút, TP. Buôn Ma Thuột). |
Ngoài những sản phẩm trang trí phổ biến (như cây thông, dải kim tuyến, hộp quà, quả châu, người tuyết, ông già Noel…) thì các mẫu nơ to, khổng lồ (làm từ các chất liệu ruy băng, vải nhung, mút xốp) đang trở thành “trend” (xu hướng) của mùa Giáng sinh năm nay và được rất nhiều người tìm mua, với mức giá dao động từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng.
Ông Bùi Văn Tùng, chủ Shop hoa Tô Lan (đường Y Jút) cho biết, trung bình mỗi ngày, cửa hàng phục vụ từ 40 - 50 lượt khách lẻ đến xem và mua hàng. Ngoài ra, cửa hàng còn có những đơn hàng trang trí trọn gói từ các nhà thờ, quán cà phê quanh khu vực TP. Buôn Ma Thuột. “Năm nay, cùng với việc bán các mặt hàng công nghiệp thì cửa hàng còn nhận làm sản phẩm handmade theo yêu cầu của khách hàng để kiếm thêm nguồn. Trong đó chủ yếu là sản phẩm nơ và vòng nguyệt quế, với số lượng từ 15 – 20 đơn/ngày”, ông Tùng chia sẻ.
Bên cạnh kênh truyền thống, những sản phẩm trang trí Giáng sinh cũng được bán với nhiều mẫu mã đẹp, thiết kế nổi bật, giá thành rẻ trên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki) và mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok... giúp người tiêu dùng mua sắm dễ dàng, thuận tiện, tiết kiệm hơn.
Nở rộ dịch vụ “ăn theo”
Ngoài ông già Noel tặng quà, thuê trang phục chụp ảnh…, vài năm gần đây, nắm bắt nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, nhiều dịch vụ “ăn theo” dịp Giáng sinh “nở rộ”.
Mặc dù mới hoạt động được 4 năm nay nhưng vào mùa Giáng sinh, Phim trường café studio Mộc Garden lại tấp nập các bạn trẻ, gia đình đến chụp ảnh với concept (bố cục, trang trí sắp xếp) Noel. Theo bà Tôn Nữ Trà Vy, chủ cơ sở này, nắm bắt nhu cầu khách hàng cần không gian chụp hình nên bà đã thuê lại phim trường với diện tích hơn 1 sào có sẵn tiểu cảnh. Mỗi mùa, bà sẽ thay đổi concept theo nhiều bố cục đa dạng, khác nhau. Từ đầu tháng 10/2024, bà bắt đầu lên ý tưởng 10 concept Giáng sinh mới không trùng với các năm trước để thu hút khách hàng. Theo đó, bà bỏ ra chi phí mua thêm các phụ kiện theo trend và sáng tạo các bố cục mới như: phun tuyết nhân tạo, máy chiếu khung cảnh Giáng sinh trong nhà để khách có thể quay clip, linh hoạt được thời gian đến chụp ảnh buổi tối hay trời mưa… Ngoài ra, bà còn chuẩn bị thêm các phụ kiện, cài, kẹp tóc, nơ… để bán cho những khách hàng có nhu cầu.
Concept chụp ảnh Giáng sinh tại Đặng Tùng Studio (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) thu hút nhiều khách hàng. Ảnh: Đặng Tùng |
Nhờ vậy, từ đầu tháng 11, phim trường đã thu hút đông đảo khách hàng đến chụp ảnh. Bà Trà Vy chia sẻ, mỗi vé vào cổng chụp ảnh có giá 70.000 đồng/người, tặng thêm một loại nước đóng chai tự chọn theo menu của quán và không giới hạn thời gian chụp ảnh. Lượng khách đến chụp ảnh tại phim trường đông nhất là vào chiều tối và cuối tuần. Những ngày trong tuần, phim trường đón khoảng 50 - 100 lượt khách/ngày, còn cuối tuần từ 200 - 400 lượt khách/ngày.
Đầu tháng 11, nắm bắt được tâm lý nhiều người muốn chụp ảnh chuyên nghiệp đăng tải lên mạng xã hội hoặc lưu giữ kỷ niệm mùa Noel ngày càng tăng, Đặng Tùng Studio (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đã lên ý tưởng thay đổi concept và đưa ra nhiều gói ưu đãi để thu hút khách hàng. Theo anh Đặng Tùng, chủ studio, thời điểm Giáng sinh đến gần, nhu cầu chụp ảnh kỷ niệm theo chủ đề Noel của các bạn trẻ, gia đình năm nay tăng cao. Tận dụng cơ hội này, ngoài trang trí bố cục, anh còn chuẩn bị đầy đủ trang phục, phụ kiện, đội ngũ nhân lực chụp ảnh, trang điểm chuyên nghiệp để hỗ trợ khách hàng chu đáo khi đến với studio. Nhân dịp này, studio còn tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi gói chụp ảnh chỉ từ 700.000 đồng/khách bao gồm trang phục, phụ kiện phù hợp với concept, ảnh chỉnh sửa chuyên nghiệp, chi tiết và toàn bộ ảnh gốc chất lượng cao. Bởi vậy, đến nay, tiệm của anh đã thu hút hơn 200 khách hàng đến chụp ảnh kỷ niệm Giáng sinh với các concept dành cho trẻ em, trẻ sơ sinh, gia đình, chân dung beauty…
Tranh thủ cơ hội kinh doanh dịp lễ này, các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng thời trang tại TP. Buôn Ma Thuột cũng đã trang trí Noel, tung nhiều chiến dịch khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng, tăng trưởng doanh thu. Như Siêu thị Go! Buôn Ma Thuột đang triển khai đồng loạt các chương trình khuyến mãi với tên gọi “Rạng rỡ đón Giáng sinh”, “Vui Giáng sinh rinh khuyến mãi” và “Giáng sinh lung linh” để khách hàng mua sắm các sản phẩm hóa mỹ phẩm với mức đồng giá 79.000 đồng, 119.000 đồng hoặc mua 2 tính 1; giảm giá trực tiếp từ 23 - 49% đối với mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm tươi sống, nước giải khát và các phụ kiện trang trí Noel.
Còn tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột đang tổ chức chương trình “Rộn ràng Giáng sinh” áp dụng từ ngày 1/12 – 18/12, với nhiều hình thức khuyến mãi, ưu đãi như: tích điểm, tặng quà; giảm 5% trên tổng giá trị hóa đơn khi mua hàng từ 400.000 đồng; giảm giá 10 - 25% đối với thực phẩm tươi sống, 30 - 50% đối với sản phẩm quần áo, khăn choàng, mũ, dép…
Khánh Mai
Ý kiến bạn đọc