Multimedia Đọc Báo in

Agribank xây dựng văn hóa thành nguồn sức mạnh nội sinh

08:08, 27/03/2025

Ngày 26/3/1988, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Nghị định số 53/NĐ-HĐBT thành lập các ngân hàng chuyên doanh, trong đó có Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam - tiền thân của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) ngày nay.

Quá trình xây dựng và phát triển Agribank cũng chính là quá trình hình thành, phát triển văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc, được các thế hệ cán bộ, người lao động vun đắp, trở thành sức mạnh nội sinh, thúc đẩy Agribank phát triển.

Đẩy mạnh thực hiện văn hóa doanh nghiệp Agribank

Ngay từ những ngày đầu thành lập, với sứ mệnh gắn với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank đã có những đề xuất, sáng kiến đổi mới cơ chế, chính sách của Nhà nước về tín dụng áp dụng trong lĩnh vực “Tam nông”, tạo dấu ấn và bản sắc riêng có của Agribank trên thị trường tài chính tín dụng tại Việt Nam. Cùng với đó, xác định tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, Agribank đã xây dựng và triển khai hệ thống quan điểm về phát triển và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong toàn hệ thống.

Cán bộ, nhân viên Agribank Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk giới thiệu đến khách hàng các dịch vụ ngân hàng số của Agribank. Ảnh: Nguyễn Nhi

Dấu ấn rõ nét thể hiện sự quan tâm, chiến lược phát triển văn hóa doanh nghiệp của Agribank chính là việc xây dựng và hoàn thiện “Cẩm nang văn hóa” trên cơ sở đúc kết, kế thừa những giá trị cốt lõi từ bản sắc, đặc trưng riêng có của văn hóa Agribank, định hướng chuẩn mực, hành vi ứng xử, giao tiếp và đạo đức, trách nhiệm của cán bộ, viên chức Agribank. “Cẩm nang văn hóa” đã giúp toàn thể cán bộ, viên chức tự giác tìm hiểu, thực hành văn hóa Agribank và chuyển hóa thành hành vi hằng ngày, đưa văn hóa Agribank không ngừng lan tỏa và thực sự trở thành nguồn sức mạnh nội sinh thúc đẩy ngân hàng ngày càng phát triển.

Đến ngày 22/8/2023, Đảng ủy Agribank đã ban hành Chương trình hành động số 28-CTr/ĐU-NHNo về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK, ngày 28/4/2023 của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối doanh nghiệp Trung ương”. Để thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 28-CTr/ĐU-NHNo, Đảng ủy Agribank tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa bằng Nghị quyết chuyên đề số 26-NQ/ĐU-NHNo về “Tăng cường lãnh đạo phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh, thương hiệu Agribank”. Trong đó, xác định rõ các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và lộ trình xây dựng con người Agribank phát triển toàn diện, là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển Agribank. Đồng thời, khơi dậy tinh thần, khát vọng cống hiến của mỗi cá nhân, tập thể, xây dựng Agribank phát triển bền vững.

Đến nay, Agribank đã đạt được sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống về vai trò quyết định của văn hóa doanh nghiệp đối với chiến lược phát triển của mình. Qua đó xây dựng một Agribank “Gần gũi mà chuyên nghiệp, truyền thống mà hiện đại, đồng thuận, đoàn kết, kỷ cương, có trách nhiệm cao trước khách hàng và cộng đồng”. Kết quả là văn hóa dần thẩm thấu vào mọi hoạt động, tạo đà cho hoạt động kinh doanh, góp phần nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu của Agribank.

Sôi nổi "Tuần lễ Văn hóa Agribank năm 2025"

Tiếp nối truyền thống suốt chặng đường 37 năm hình thành và phát triển, đồng thời cụ thể hóa các chương trình hành động nhằm xây dựng hình ảnh, thương hiệu Agribank gắn với trách nhiệm xã hội, chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2025, Agribank đã tổ chức “Tuần lễ Văn hóa Agribank năm 2025” với nhiều sự kiện sôi nổi, ý nghĩa.

Trong đó phải kể đến phong trào “Điểm giao dịch xanh” được khởi động từ ngày 14/3/2025. Đây là hoạt động tạo động lực để các chi nhánh trong toàn hệ thống cùng hướng đến mô hình ngân hàng số thân thiện với môi trường, phát triển bền vững. Các hoạt động trọng tâm bao gồm: tăng cường trải nghiệm số cho khách hàng, khuyến khích giao dịch không tiền mặt; tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu rác thải nhựa, xây dựng không gian làm việc xanh; nâng cao nhận thức về ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị), giúp Agribank trở thành ngân hàng tiên phong trong phát triển bền vững.

Cùng với đó là Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc Agribank” được tổ chức từ ngày 17/3/2025. Cuộc thi là sân chơi ý nghĩa dành cho cán bộ, người lao động trong toàn hệ thống, nhằm ghi lại những hình ảnh chân thực, giàu cảm xúc về hành trình đổi mới và phát triển của Agribank. Cuộc thi không chỉ là dịp để lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ, mà còn góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, phản ánh tinh thần tiên phong, đổi mới và trách nhiệm xã hội của Agribank.

Một trong những điểm nhấn đặc biệt của “Tuần lễ Văn hóa Agribank năm 2025” là chương trình "Tủ sách cộng đồng". Tiếp nối thành công từ năm 2024, "Tủ sách cộng đồng" tiếp tục được triển khai với thông điệp nhân văn “Ai cần đến lấy – Ai có cho đi”, nhằm lan tỏa tinh thần sẻ chia, khuyến khích văn hóa đọc và mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức cho cộng đồng. Chương trình kêu gọi sự chung tay đóng góp của cán bộ, người lao động và khách hàng Agribank trong việc quyên góp sách, xây dựng và duy trì các tủ sách tại các chi nhánh trên toàn quốc.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Kiên quyết thu hồi đất lâm nghiệp bị lấn, chiếm 
Đắk Lắk có diện tích rừng lớn nhất cả nước. Không chỉ gặp khó trong việc quản lý, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm rẫy, tỉnh Đắk Lắk còn đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép. ​​​​​​​