Multimedia Đọc Báo in

Gắn sản phẩm OCOP với du lịch trải nghiệm

08:08, 27/03/2025

Đắk Lắk là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp với nhiều sản phẩm nông sản chất lượng, làm nên “tên tuổi” trên thị trường và có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Sự kết nối giữa tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch đang được tỉnh thúc đẩy để gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản địa phương.

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 304 sản phẩm OCOP của 184 chủ thể (gồm 64 doanh nghiệp, 43 hợp tác xã và 77 hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất). Với mục tiêu quảng bá nông sản đặc sản địa phương, các mô hình sản phẩm du lịch có tiềm năng đang được tạo điều kiện hỗ trợ xây dựng thành các điểm đến du lịch đạt chuẩn OCOP; tỉnh cũng đặc biệt quan tâm việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với phát triển sản phẩm OCOP.

Các em học sinh tham quan và trải nghiệm quy trình làm nấm tại Công ty Cổ phần Thực phẩm xanh Thành Đồng (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột).

Như tại huyện Krông Ana, mô hình du lịch cộng đồng đã được công nhận tại buôn Kuốp (xã Dray Sáp). Người dân của buôn được hỗ trợ kinh phí cải tạo, nâng cấp nhà ở, các công trình phụ để đón khách lưu trú, hòa mình sâu hơn vào các hoạt động trải nghiệm văn hóa đặc trưng bản địa.

Phát huy thế mạnh của địa phương có đa dạng sản phẩm nông nghiệp, huyện Krông Ana đã đẩy mạnh thực hiện chương trình phát triển sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng gắn với phát huy giá trị văn hóa và nghề truyền thống. Tập trung vào nhiệm vụ này, các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát, khuyến khích, động viên các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình OCOP gắn với phát triển du lịch; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP của địa phương; chú trọng đầu tư “nâng chất” một số sản phẩm gạo Krông Ana, nấm Krông Ana, Êđê cafe, ca cao Nam Trường Sơn…

Đồng thời, tổ chức tập huấn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, trau dồi kỹ năng marketing, quảng bá sản phẩm…

Không đơn thuần là khai thác giá trị kinh tế, mỗi sản phẩm OCOP còn được địa phương, doanh nghiệp của tỉnh xem như “sứ giả” văn hóa, truyền bá đặc trưng của địa phương đến với cộng đồng, thị trường. Do đó đã tập trung khai thác yếu tố thể hiện giá trị văn hóa kết tinh trong sản phẩm OCOP để giới thiệu với du khách.

Du khách nước ngoài trải nghiệm làm nấm tại Công ty Cổ phần Thực phẩm xanh Thành Đồng (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột).

Bắt nhịp xu hướng này, việc xây dựng sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trải nghiệm đang là hướng đi được các chủ thể OCOP trong tỉnh lựa chọn. Hướng đi này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá sản phẩm, giúp du khách tiệm cận hơn với các sản phẩm chất lượng, đặc trưng của tỉnh.

 

"Việc kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch tạo điều kiện cho du khách tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm chất lượng của địa phương, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm”- Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể Thao và Du lịch Ðắk Lắk.

Là một trong những chủ thể OCOP của tỉnh, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) có tư duy mới mẻ và hướng đi riêng để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cà phê mang thương hiệu Vương Thành Công. Thời điểm này, khi hoa cà phê vào mùa nở rộ, cũng là thời điểm có khá đông khách hàng, người tiêu dùng từ nhiều nơi đến tận vườn để tham quan trải nghiệm, thưởng thức vẻ đẹp của hoa cà phê. Với việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP, sản xuất cà phê có chứng nhận theo quy trình hữu cơ gắn với du lịch bằng những câu chuyện văn hóa và trải nghiệm thực tế đã giúp doanh nghiệp này tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư, gây chú ý và để lại ấn tượng với người tiêu dùng, từ đó tạo đà tiêu thụ, nâng cao giá trị cho sản phẩm của mình.

Ông Lê Văn Vương, Giám đốc công ty chia sẻ, sản phẩm có chứng nhận là “bàn đạp” để đơn vị vươn ra thị trường. Bên cạnh đó, công ty cũng kết hợp thực hiện các tour du lịch trải nghiệm về nông nghiệp như: chăm sóc vườn cây, thu hoạch, chế biến, rang xay, pha chế và thưởng thức sản phẩm để du khách hiểu hơn về quy trình làm ra hạt cà phê chất lượng trên đất Ban Mê. Việc đầu tư nội dung giới thiệu, lan tỏa những tinh hoa trong sản xuất gắn với quảng bá văn hóa được đơn vị chăm chút thực hiện ngày càng chuyên nghiệp hơn, qua đó để người tiêu dùng dễ dàng “nhận diện” các sản phẩm do công ty làm ra.

Du khách trải nghiệm quy trình thu hoạch cà phê tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Vương Thành Công.

Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk cũng đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển, quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm của chương trình OCOP. Theo Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch, thời gian tới, Sở tiếp tục nâng cao hiệu quả kết nối, đẩy mạnh hoạt động giới thiệu các điểm du lịch gắn với quảng bá sản phẩm du lịch nông thôn, sản phẩm hàng hóa thuộc chương trình OCOP của tỉnh; xây dựng các chương trình, sản phẩm kích cầu du lịch cũng như thúc đẩy tiêu thụ các sản vật của tỉnh, nhất là các sản phẩm OCOP địa phương. Song song với đó, chú trọng đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng làm du lịch cho người dân địa phương…

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Kiên quyết thu hồi đất lâm nghiệp bị lấn, chiếm 
Đắk Lắk có diện tích rừng lớn nhất cả nước. Không chỉ gặp khó trong việc quản lý, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm rẫy, tỉnh Đắk Lắk còn đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép. ​​​​​​​