Multimedia Đọc Báo in

Tập trung gỡ các “điểm nghẽn” cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

08:51, 06/03/2025

Với quyết tâm hoàn thành và đưa vào sử dụng Dự án thành phần 3 trong tháng 8/2025 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp và đơn vị liên quan đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc, vượt khó đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 dài 48,09 km, đi qua 3 huyện của tỉnh Đắk Lắk gồm: Cư Kuin, Krông Pắc và Ea Kar. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 6.165 tỷ đồng.

Còn nhiều “điểm nghẽn” tại tuyến nhánh

Tính đến ngày 3/3/2025, tổng giá trị khối lượng xây lắp Dự án thành phần 3 đạt 1.497/4.168 tỷ đồng (đạt 35,9% kế hoạch), chậm 11,78% so với tiến độ đề ra. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính dự án đạt 100%, tuy nhiên vẫn còn vướng mặt bằng cục bộ tại một số vị trí ở các tuyến nhánh, rãnh thoát nước, hạ lưu mương dẫn.

Cụ thể, tại huyện Krông Pắc vẫn còn 1 hộ dân ở phạm vi đường nhánh nút giao CT.02 đang thực hiện điều chỉnh phương án, chưa thực hiện chi trả và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; tại thôn 6, xã Tân Tiến có 4 hộ dân dù đã nhận tiền đền bù nhưng liên tục cản trở nhà thầu trong quá trình triển khai dự án.

Thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Pắc.

Mặt khác, việc chưa hoàn thiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, nhất là đối với các đường điện dân sinh ảnh hưởng lớn đến việc thi công liên tục các hạng mục công trình, cũng như an toàn trong lưu thông công vụ trên tuyến. Cụ thể, đoạn qua địa bàn huyện Krông Pắc, hạ tầng đường điện dân sinh, hạ thế chưa triển khai di dời; trên tuyến còn 2 vị trí hệ thống cấp nước sạch tại nút giao Tỉnh lộ 9, cầu dân sinh đoạn qua xã Tân Tiến, hiện các bên liên quan đang phối hợp thực hiện, xác định vị trí phù hợp di dời.

 

"Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là công trình trọng điểm của quốc gia và của tỉnh Đắk Lắk, tính đến cuối tháng 2/2025, dự án còn nhiều vướng mắc cần phối hợp để cùng tháo gỡ. Tuy nhiên không vì khó khăn mà bàn lùi, tỉnh cùng các đơn vị liên quan phải giữ lời hứa với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, quyết tâm hoàn thành Dự án thành phần 3 trước ngày 30/8/2025, tuyệt đối không được lùi thời gian thực hiện" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái.

Ngoài ra, việc giải quyết các công tác liên quan đến bàn giao, hoàn trả bãi đổ thải vẫn chưa thực hiện được, chưa thể thanh toán cho nhà thầu làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Về nguyên nhân chủ quan, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, thời điểm sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 các nhà thầu chưa tập trung máy móc, thiết bị để thi công tăng ca, tăng kíp như yêu cầu. Một số nhà thầu, tiến độ rất chậm so với yêu cầu đề ra, đơn cử như tại gói thầu số 3, Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP khối lượng thực hiện chậm gần 20%; Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam khối lượng chậm gần 27%. Tại gói thầu số 2, Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam khối lượng thực hiện chậm hơn 20%; tại gói thầu số 1, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn chậm hơn 14%...

Tăng tốc trên công trường cao tốc

Nêu những khó khăn trong quá trình triển khai thi công dự án, đại diện nhà thầu chính gói thầu số 2, ông Võ Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam cho biết, hiện nay tại nút giao Vụ Bổn (huyện Krông Pắc) có 4 đường nhánh, trong đó mới có 2 đường nhánh được bàn giao mặt bằng, 2 đường nhánh còn lại chưa được bàn giao, còn vướng 2 hộ dân.

Đặc biệt, tại vị trí cầu Vụ Bổn mặc dù nhà thầu đã tập kết máy móc hai tháng nay nhưng do thiếu mặt bằng nên chưa thể lao dầm. Đơn vị cam kết với chủ đầu tư và UBND tỉnh Đắk Lắk, nếu mặt bằng được bàn giao trong tháng 3/2025 thì sẽ hoàn thành thi công theo tiến độ đề ra đối với gói thầu số 2, bảo đảm hoàn thành gói thầu trước 30/8/2025 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Mới đây, tại cuộc họp về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái thẳng thắn chỉ rõ, qua kiểm tra thực tế trên công trường vào ngày 18/2 vừa qua, mặc dù thời điểm này thời tiết rất thuận lợi, song một số nhà thầu không bảo đảm số lượng về nhân lực và máy móc, thiết bị.

Hiện nay khối lượng công việc còn lại rất lớn, trong khi thời gian không còn nhiều, do vậy Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhà thầu chính và nhà thầu phụ phải nỗ lực cố gắng, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ. Trường hợp nhà thầu phụ không bảo đảm khối lượng, tiến độ thì phải chấm dứt hợp đồng với nhà thầu phụ, nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm đối với chủ đầu tư. Ngay từ bây giờ, các nhà thầu phải nỗ lực, cố gắng, tăng cường thiết bị, máy móc và nhân lực để bù lại khối lượng tiến độ bị chậm trễ trong thời gian sau Tết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Còn đối với những khó khăn, vướng mắc về vật liệu bãi đổ thải, đề nghị chủ đầu tư báo cáo bằng văn bản cho UBND tỉnh để có cuộc họp chủ trì với các sở, ngành nhằm thống nhất và sẽ cho ý kiến chỉ đạo sớm. Sở Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu kỹ việc vận dụng các quy định của pháp luật, thông tư hướng dẫn, nghị định trước khi tham mưu với UBND tỉnh liên quan đến bãi đổ thải phục vụ dự án. Đây cũng là tiền đề để triển khai các dự án cao tốc sau này.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc