Multimedia Đọc Báo in

Chấm dứt cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

15:45, 27/08/2025

Ngày 26/8, Chính phủ ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (Nghị định 232).

Nội dung đáng chú ý của Nghị định 232 là đã bãi bỏ khoản 3 Điều 4 của Nghị định 24/2012/NĐ-CP, xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.

Theo đó, vàng miếng là sản phẩm vàng dập thành thỏi hoặc miếng, có đóng dấu ký hiệu, trọng lượng, chất lượng và thương hiệu của doanh nghiệp hoặc ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp phép. Để tham gia, doanh nghiệp phải đáp ứng mức vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng, ngân hàng thương mại tối thiểu 50.000 tỷ đồng. 

 
Khách hàng tham quan, mua sắm tại một của hàng của thương hiệu vàng bạc, đá quý PNJ
Khách hàng tham quan, mua sắm tại cửa hàng của thương hiệu vàng bạc, đá quý PNJ. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, nghị định cũng quy định giao dịch mua bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên trong một ngày của cùng một khách hàng phải được thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng.

Khi bán vàng nguyên liệu mua từ doanh nghiệp, ngân hàng thương mại phải lập và sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật; lưu trữ đầy đủ, chính xác dữ liệu giao dịch bán vàng nguyên liệu; thực hiện kết nối cung cấp thông tin cho NHNN.

Ngoài ra, Nghị định 232 quy định doanh nghiệp, tổ chức tín dụng hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng có trách nhiệm niêm yết công khai giá mua, giá bán vàng miếng tại địa điểm giao dịch hoặc trên trang thông tin điện tử và kết nối cung cấp thông tin về mức giá niêm yết cho NHNN.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(E-Magazine) Sầu riêng Krông Pắc – Từ vườn vươn ra thế giới
Krông Pắc – vùng đất từng vang danh với những đồn điền cà phê, nay lại được biết đến nhiều hơn bởi một “ngôi sao mới” - sầu riêng, loại trái cây “vua” của vùng nhiệt đới. Sau hơn hai thập kỷ, Krông Pắc đã trở thành “thủ phủ” sầu riêng của Đắk Lắk, mang theo khát vọng nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường thế giới.