Cần giải pháp kích cầu tiêu dùng
Vài tháng qua, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân ở nhiều nơi có phần giảm. Các cơ sở kinh doanh, tư thương triển khai những giải pháp kích cầu để gia tăng tiêu thụ hàng hóa.
Cửa hàng, chợ truyền thống vắng khách
Ở khu vực phía Đông của tỉnh, lâu nay các chợ Tuy Hòa, Phường 7, Tân Hiệp (phường Tuy Hòa), chợ Hầm Nước (phường Phú Yên)… cung cấp sỉ và lẻ các mặt hàng đồ dùng, phụ kiện, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm tươi sống… bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân các địa phương. Theo nhiều tiểu thương, hằng ngày lưu lượng người dân vào chợ mua sắm rất lớn, nhưng những tháng gần đây đã giảm hẳn. Bà Trần Thị Chánh, tiểu thương chợ Tân Hiệp cho biết: "Ngày nào tiểu thương chúng tôi cũng giảm nhập hàng phân nửa nhưng đều không bán hết. Chợ ế, tiểu thương gặp nhiều khó khăn. Theo tôi, có lẽ do tình hình kinh tế, thu nhập của người dân giảm, rồi một số người phải đi làm việc ở xa nên không ghé mua hàng".
![]() |
Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa. Ảnh: Khang Anh |
Không chỉ chợ truyền thống mà các cửa hàng, điểm bán lẻ cũng trong tình trạng ế ẩm tương tự. Ông Nguyễn Công Đạt, chủ cửa hàng tạp hóa Bin Su (phường Bình Kiến) cho hay: "Thông thường người dân đến chợ mua thực phẩm rồi ghé qua cửa hàng tôi mua dầu ăn, bánh kẹo, sữa, nước các loại nhưng thời gian gần đây ít người đến mua. Nếu có người đến thì cũng chỉ mua vài món đồ cần thiết. Nếu tính thì lượng người mua đã giảm 30 - 40% so với trước đây".
Theo Sở Công Thương, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải thực hiện niêm yết giá, thông tin khuyến mại minh bạch theo đúng quy định pháp luật liên quan đến hoạt động khuyến mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động bán hàng, thanh toán điện tử; quảng bá hoạt động khuyến mại trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả. |
Tại phường Buôn Ma Thuột, số lượng người dân tập trung đông, hạ tầng thương mại, hoạt động kinh doanh được đầu tư, nhiều chợ, nhiều cửa hàng với số lượng hàng hóa lớn, song theo ghi nhận ý kiến của nhiều chủ hàng, tiểu thương, lượng người mua cũng như hàng hóa bán ra có phần giảm, đa phần người dân tập trung mua thực phẩm, đồ dùng cần thiết và giảm mua các mặt hàng còn lại. Chị Lương Thị Hà, nhân viên một cửa hàng đồ dùng gia đình (đường Phan Chu Trinh, phường Buôn Ma Thuột) nói: Trước đây, nhiều người dân có nhu cầu về đồ dùng gia đình, nhất là các thiết bị thông minh, ngày nào cửa hàng cũng bán được hàng chục, có ngày đông khách thì hàng trăm món hàng. Tuy nhiên mấy tháng nay, tuy có khách nhưng có ngày cửa hàng chỉ bán được vài món hàng, có ngày không bán được gì.
Siêu thị tăng kích cầu
Thực tế hiện nay, nhu cầu mua sắm của người dân ở các chợ, điểm bán giảm, nhưng tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì, thậm chí có nơi tăng trên dưới 10%. Đại diện Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột (phường Buôn Ma Thuột) thông tin: Ngoài các chương trình khuyến mãi chung của Hệ thống SaiGon Co.op, Co.opmart Buôn Ma Thuột còn thực hiện luân phiên nhiều chương trình khuyến mãi riêng, kích cầu tiêu dùng hằng ngày, hằng tuần để người dân có cơ hội mua sắm; trong đó có chương trình tặng quà theo giá trị hóa đơn, tặng phiếu mua hàng, giảm giá trên sản phẩm, hay chương trình ưu đãi dành cho khách hàng là hưu trí, cán bộ, nhân viên công sở… Bên cạnh việc thực hiện những chương trình có lợi cho khách hàng, đơn vị cũng nhận thấy rằng, từ khi ngành thuế thực hiện những chính sách thuế mới đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhiều trường học, công ty, đơn vị đến siêu thị khi có nhu cầu mua sắm. Do đó sức mua tại Co.opmart Buôn Ma Thuột tăng 10% trong những tháng gần đây.
Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, nhân viên hành chính tại một doanh nghiệp ở KCN An Phú (phường Bình Kiến), tình trạng hàng giả, kém chất lượng trên thị trường ngày càng diễn biến phức tạp và được các ngành chức năng thông tin, cảnh báo. Để tránh mua phải loại hàng này, đồng thời để nhận hóa đơn thanh toán, khấu trừ thuế, doanh nghiệp chọn siêu thị để ký hợp đồng cung cấp hàng hóa thường xuyên.
![]() |
Các siêu thị gia tăng kích cầu, giúp người dân có thêm nhiều cơ hội mua sắm ưu đãi. Ảnh: Khang Anh |
Nhằm kích cầu tiêu dùng, gia tăng sức mua của người dân, Sở Công Thương đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện một số nội dung có liên quan đến hoạt động khuyến mại, đặc biệt là phục vụ trong mùa tựu trường, Lễ Quốc khánh 2/9, Tết Trung thu sắp đến. Theo đó, các doanh nghiệp xây dựng và triển khai các chương trình khuyến mại đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng thực tế của người dân; tập trung vào các mặt hàng thiết yếu; tổ chức các chương trình khuyến mại, hoạt động kích cầu tiêu dùng phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng.
Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh các hình thức bán hàng trực tuyến kết hợp với hình thức mua sắm truyền thống; ưu tiên quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương để kích thích tiêu dùng trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ đưa các sản phẩm nông, thủy sản của tỉnh vào trưng bày, kinh doanh tại siêu thị, cửa hàng. Đồng thời tăng cường tổ chức các đợt bán hàng lưu động, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, góp phần bình ổn thị trường để người dân mua sắm hàng hóa với giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm.
Võ Phê
Ý kiến bạn đọc