Xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam
Theo Sở Công Thương, đơn vị đang triển khai thực hiện kế hoạch Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk năm 2025 nhằm tăng cường nhận thức của các đơn vị, tổ chức, cá nhân từ đó tạo sự đồng thuận trong hành động, góp phần phát triển thị trường trong nước.
Kế hoạch được thực hiện trong quý III và quý IV năm 2025. Theo đó, Sở Công Thương đã tập trung thực hiện một số nội dung, giải pháp trọng tâm như: đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; tăng cường xúc tiến thương mại gắn với xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam; nâng cao tính kết nối giữa sản xuất và thị trường theo chuỗi cung ứng; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đưa sản phẩm vào trưng bày, giới thiệu tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh…
![]() |
Người dân chọn mua hàng Việt Nam tại Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa. |
Theo ông Nguyễn Hải Triều, Phó Giám đốc Sở Công Thương, sau nhiều năm triển khai, Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong thói quen của người tiêu dùng địa phương. Người dân không chỉ quan tâm đến giá cả mà còn chú trọng đến chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân chọn mua hàng hóa sản xuất trong nước ngày càng tăng, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu. Ngoài ra, hàng Việt hiện nay cũng đang chiếm tỷ trọng lớn trong các hệ thống bán lẻ, kể cả ở các khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đây được xem là tín hiệu tốt để doanh nghiệp trong nước từng bước cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Để cuộc vận động đạt hiệu quả, trong thời gian tới, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về giá trị hàng hóa Việt; mở rộng các chương trình “Đưa hàng Việt” về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tổ chức các hội chợ kết nối cung cầu hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm; chú trọng hỗ trợ đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, bao bì và phát triển kênh bán hàng hiện đại thông qua các kênh bán hàng điện tử.
Đồng thời, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ uy tín hàng Việt.
Tuyết Mai
Ý kiến bạn đọc