Multimedia Đọc Báo in

Bệnh chủ quan của lái xe, hậu quả khôn lường

08:33, 04/07/2023

Ngày 1/7/2023, thông tin từ Viện KSND huyện Phú Hòa (Phú Yên) cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam lái xe Lê Hồng Quang (SN 1978, quê Bình Định) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” gây hậu quả nghiêm trọng.

Khuya 17/6/2023, trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên, lái xe Quang điều khiển xe khách BKS 53S-80.01 lưu thông theo hướng bắc - nam.

Do không chú ý quan sát, Quang điều khiển xe mình lấn sang phần đường bên trái, tông vào đầu ô tô khách BKS 43B-025.05 do lái xe Đỗ Tấn Quý (trú Quảng Nam) điều khiển đi hướng ngược lại.

Hậu quả vụ tai nạn làm 3 người chết, 9 hành khách trên hai chiếc xe bị thương. Đáng nói là cháu Lê Anh Thư, con ruột của lái xe Lê Hồng Quang cũng tử vong trong vụ tai nạn này. Chỉ vì một chút bất cẩn, lái xe Lê Hồng Quang đã vô tình hại chết con mình, làm hơn chục hành khách vô tội trên hai chiếc xe khách thương vong.

Bản thân lái xe Lê Hồng Quang rồi đây sẽ bị tòa án phán xét, nhưng có lẽ tòa án lương tâm của lái xe này sẽ là bản án khắc nghiệt nhất bởi chính anh đã vô tình hại chết đứa con yêu của mình!

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại đường Võ Văn Kiệt, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh minh họa: Hoàng Tuyết

Có lẽ căn bệnh chủ quan của nhiều lái xe vẫn là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những tai nạn giao thông từ va quẹt nhỏ cho đến thảm khốc. Hầu như người dân nào đi ra đường hoặc trực tiếp đi trên các chuyến xe khách thì chẳng xa lạ gì việc tài xế đua tốc độ, nhất là về khuya, đường vắng. Ngoài những khu vực có cảnh sát giao thông chốt chặn, đo tốc độ thì gần như tất cả các tài xế đều chạy “hết ga”. Các xe có gắn thiết bị giám sát hành trình khi tốc độ vượt quá quy định sẽ phát tín hiệu bíp bíp, đèn nháy đỏ liên tục, nhưng việc cảnh báo là của máy, còn việc chạy đua là chuyện của... lái xe! Có thể nói, chuyện lấn làn, giăng cây cối, gạch đá ngăn đường trên các hố thi công công trình, hay có người chán đời lao vào xe tự tử… là những điều dễ gặp trong hàng trăm, hàng triệu tác nhân bất ngờ sẵn sàng gây tai nạn trong nghề lái xe. Ở các tình huống bất ngờ như vậy, lái xe chỉ có chạy chậm thì mới có cơ hội thoát khỏi tai nạn, hoặc hạn chế tối đa thiệt hại.

Giá như tất cả các lái xe đều có suy nghĩ phía trước mình có thể là tai nạn đang rình rập, phải thật cẩn thận, phải giảm tốc độ đến mức có thể để lường, tránh hết mọi tình huống thì đâu ra nông nỗi... Giá như xe 43B-025.05 ngược chiều chạy chậm hơn thì khi gặp tình huống xe lấn làn cũng đâu có thể gây con số thương vong lớn đến như vậy. Nếu tất cả các lái xe đừng quá tự tin vào tay lái của mình thì những người vô tội trên hai chiếc xe và gia đình, người thân của họ đâu phải sống trong những ngày ảm đạm thê lương với nỗi đau đớn khôn nguôi.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần lắp đặt thật nhiều camera giám sát tốc độ trên tất cả các con đường trên cả nước; có chế tài mạnh hơn nữa, kiểm tra, giám sát tốc độ của các phương tiện lưu thông; tất cả các xe phải lắp thiết bị giám sát hành trình, các chủ xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh xe phải có đội ngũ theo dõi máy, gọi điện buộc tài xế phải tuân thủ tốc độ cho phép. Mỗi người dân cần nâng cao hiểu biết của mình về Luật Giao thông đường bộ, luôn nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông để giảm thiếu tối đa các trường hợp tai nạn do vi phạm luật giao thông; đừng vội vàng, đừng nhanh một phút mà chậm cả đời!

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.