Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 26

08:46, 14/08/2024

Quốc lộ 26 đoạn qua địa bàn huyện Krông Pắc đang quá tải trước lưu lượng phương tiện gia tăng trong vụ thu hoạch sầu riêng. Các cơ quan chức năng của huyện cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tập trung nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ùn ứ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Quyết liệt giải tỏa hành lang ATGT

Là trục xương sống kết nối giao thông toàn huyện Krông Pắc và tỉnh Đắk Lắk theo hướng Đông – Tây, thế nhưng, nhiều đoạn tuyến trên Quốc lộ 26 đến nay vẫn giữ nguyên hiện trạng bề rộng mặt đường chỉ 6 m. Trước áp lực phương tiện ngày một tăng nhanh, việc lưu thông qua tuyến đường này đã trở thành nỗi ngán ngẩm của các chủ phương tiện; đặc biệt là đoạn qua các địa bàn có thế mạnh canh tác sầu riêng như Ea Kênh, Ea Yông, Ea Knuếc... Việc ùn ứ, ách tắc phương tiện trên Quốc lộ 26 cũng như các tuyến đường lân cận trong vụ thu hoạch sầu riêng đã diễn ra liên tục nhiều năm qua, khiến cho thời gian di chuyển trên các đoạn đường này tăng lên gấp 2 - 3 lần.

UBND xã Ea Kênh tổ chức tháo dỡ bảng quảng cáo và các công trình lấn chiếm hành lang an toàn giao thông dọc tuyến Quốc lộ 26.

Trước thực trạng trên, từ đầu vụ thu hoạch sầu riêng, UBND huyện Krông Pắc đã chủ động giải tỏa hành lang an toàn giao thông, sắp xếp địa điểm đậu đỗ cho các xe container, tuyên truyền và tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về giao thông đường bộ đối với lái xe, chủ phương tiện cũng như các hộ kinh doanh dọc tuyến Quốc lộ 26 và các tuyến đường lân cận. Các xã, thị trấn đã đồng loạt kiểm tra, tháo dỡ các mái che, mái vẩy, biển hiệu, lều quán… lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; kiên quyết xử lý, giải tỏa các trường hợp buôn bán trên lòng, lề đường. Lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về dừng, đỗ không đúng quy định; cố tình vi phạm, tái phạm lấn chiếm hành lang ATGT. Ngoài ra, các đơn vị quản lý cây xanh, các nhà mạng viễn thông cũng tích cực phối hợp chặt hạ cây, cành cây, xử lý đường dây không sử dụng có nguy cơ gây mất an toàn, ảnh hưởng đến tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Yông cho hay, trên địa bàn có đến gần 90 kho thu mua, sơ chế sầu riêng, tập trung dọc tuyến Quốc lộ 26 và khu Thái Bình Dương. Vào cao điểm vụ thu hoạch, trên địa bàn xã tăng thêm hàng trăm phương tiện ô tô vận chuyển sầu riêng nội vùng và liên vùng mỗi ngày. Do đó, bên cạnh việc ra quân giải tỏa hành lang ATGT, địa phương còn huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể cùng tham gia tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân, đoàn viên, hội viên, nâng cao ý thức, không tái lấn chiếm lòng, lề đường; chấp hành nghiêm các quy định về ATGT, đậu đỗ phương tiện không gây cản trở lưu thông…

Sẵn sàng phương án điều tiết giao thông cho Lễ hội Sầu riêng

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II, năm 2024 được tổ chức từ 31/8 – 2/9 hứa hẹn sẽ là một ngày hội lớn với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại – dịch vụ, trình diễn văn hóa – nghệ thuật, quảng bá du lịch... của địa phương. Lễ hội dự kiến sẽ thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm, tham gia các hoạt động như: chương trình nghệ thuật khai mạc, bế mạc; lễ hội đường phố; biểu diễn nhạc nước nghệ thuật; chạy việt dã; ngày hội văn hóa - ẩm thực…

Ông Nguyễn Hùng Hậu, Phó Trưởng Công an huyện Krông Pắc cho hay, huyện đã bố trí ba bãi đậu, đỗ các phương tiện vận chuyển sầu riêng, đặc biệt là xe container trong thời gian chờ bốc hàng. Công an huyện cũng triển khai tuyên truyền, ký cam kết đối với tất cả chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe vận chuyển đậu đỗ đúng quy định, không đậu đỗ dọc tuyến Quốc lộ 26 để chờ bốc hàng; đồng thời, di chuyển, chở hàng ra Quốc lộ 26 tránh các khung giờ cao điểm, có đông phương tiện lưu thông.

Công an huyện Krông Pắc tuyên truyền, nhắc nhở và triển khai ký cam kết đến chủ phương tiện, lái xe container vận chuyển sầu riêng.

Công an huyện đã chủ động phương án điều tiết, phân luồng giao thông trong lễ hội. Theo đó, các phương tiện di chuyển từ hướng TP. Buôn Ma Thuột đi Nha Trang sẽ rẽ phải tại ngã tư Ea Yông, lưu thông theo tuyến đường nhánh cho đến hết khu vực trung tâm thị trấn Phước An. Các phương tiện di chuyển theo hướng ngược lại cũng sẽ rẽ phải theo tuyến đường nhánh tại khu vực tổ dân phố 9 qua hết trung tâm thị trấn rồi mới lưu thông vào Quốc lộ 26 tại nút giao ngã tư Ea Yông. Thời gian điều tiết, phân luồng sẽ thực hiện trong khung giờ tổ chức Lễ hội đường phố vào chiều ngày 1/9 và các thời điểm khác theo yêu cầu thực tế của lễ hội.

Bên cạnh đó, huyện cũng tích cực quảng bá, thông tin trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội về thời gian, địa điểm tổ chức các hoạt động của lễ hội. Qua đó, giúp người dân, du khách chủ động sắp xếp lịch trình, phương tiện, thời gian di chuyển để có thể thưởng thức trọn vẹn các nội dung, lưu giữ những hình ảnh, cảm xúc đẹp nhất về một vùng đất mến khách, hào sảng, giàu về văn hóa, mạnh về nông nghiệp.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc