Multimedia Đọc Báo in

Vượt xe không bảo đảm an toàn: Hiểm họa tai nạn giao thông

08:33, 11/08/2024

Vượt ẩu, vượt xe không bảo đảm an toàn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng. Thế nhưng, vẫn còn nhiều trường hợp người điều khiển bất chấp quy định, coi thường tính mạng, gây ra hậu quả khôn lường.

Thực tế cho thấy, trong một số trường hợp, dù đường khá nhỏ hẹp cùng biển cấm vượt, nhưng nhiều lái xe vẫn vượt lên các phương tiện khác. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác mà còn gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Còn nhớ vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 20 đoạn qua huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) vào rạng sáng 30/9/2023 giữa xe khách của nhà xe Thành Bưởi với một xe khách 16 chỗ ngồi. Hậu quả có 4 người tử vong tại chỗ, 6 người khác bị thương nặng. Qua xác định nguyên nhân của cơ quan chức năng, tài xế nhà xe Thành Bưởi vượt xe không bảo đảm an toàn.

Tránh, vượt trên những tuyến đường hẹp tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Cũng với hành vi này, vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) vào tháng 2/2024 khiến 3 người tử vong tại chỗ. Nguyên nhân do người điều khiển xe ô tô con đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi vượt xe từ bên phải và ở đoạn đường giao nhau chỉ có một làn xe, đồng thời khi vượt xe tài xế không có tín hiệu xin vượt, tại thời điểm vượt thì có xe đi ngược chiều. Đây là tình huống rất nguy hiểm, khó tránh khỏi xảy ra TNGT.

Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng 2/8 trên Quốc lộ 26 đoạn qua địa bàn xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) giữa xe bán tải và xe máy khiến 3 người tử vong tại chỗ tiếp tục một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với những tài xế khi tránh, vượt trên những tuyến đường hẹp, hạn chế tầm nhìn. Hình ảnh được camera hành trình của một ô tô phía sau ghi lại cho thấy, trước khi xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nói trên, tài xế Trần Doãn Tùng điều khiển xe bán tải vượt xe ở nơi không cho phép vượt (đoạn có vạch kẻ phân làn - vạch liền). Thời điểm vượt xe, tài xế Tùng chạy với tốc độ rất cao nên khi gặp tình huống bất ngờ (một xe con phía trước vượt xe) dẫn tới không xử lý kịp tình huống, mất lái và tông trực diện vào xe lưu thông ở chiều ngược lại. Hậu quả cả 3 người trong một gia đình tử vong tại chỗ. Dù người điều khiển phương tiện đã bị khởi tố và tạm giam, thế nhưng sự mất mát, nỗi đau của thân nhân người bị nạn thì không gì có thể xoa dịu.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 26 vào sáng 2/8/2024.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Đắk Lắk) 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ TNGT liên quan đến hành vi vượt xe không bảo đảm an toàn. Đây chỉ là con số thống kê của lực lượng chức năng qua xử lý, điều tra TNGT, còn thực tế hằng ngày có không ít trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm hành vi vượt xe không bảo đảm dẫn đến va chạm giao thông gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Theo các quy định của luật giao thông hiện hành, người tham gia giao thông không được phép vượt xe trong những tình huống không đáp ứng các điều kiện an toàn. Song, do thiếu ý thức vẫn còn nhiều tài xế bất chấp nguy hiểm, vượt xe không bảo đảm dẫn tới gây ra những vụ việc đáng tiếc, không chỉ gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng của người khác mà bản thân còn bị vướng vào lao lý.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị người điều khiển phương tiện cần tuân thủ các quy định về tránh, vượt, không phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu. Đồng thời khuyến cáo người điều khiển phương tiện chỉ được vượt xe khi bảo đảm các điều kiện an toàn như: không có chướng ngại vật phía trước; không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt; xe chạy phía trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải...

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc