Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng:

Nỗ lực kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông

08:30, 28/10/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội trên địa bàn huyện Krông Năng cơ bản ổn định, không xảy ra ùn tắc giao thông, không xảy ra tình trạng tụ tập điều khiển xe chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đua xe hoặc có dấu hiệu đua xe trái phép.

Tuy nhiên, tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp, với 9 vụ tai nạn, làm 7 người chết, 4 người bị thương, hư hỏng 14 phương tiện giao thông, so với cùng kỳ năm 2023, tăng 2 vụ, tăng 3 người chết, tăng 1 người bị thương.

Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT là do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ; thiếu chú ý quan sát; tránh, vượt không bảo đảm an toàn; sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông…

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện, nhất là các tuyến đường liên xã xuống cấp nhưng chậm được khắc phục, sửa chữa; hệ thống báo hiệu đường bộ hạn chế, các thiết bị an toàn, cảnh báo giao thông chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ; vi phạm pháp luật về TTATGT vẫn diễn ra, đặc biệt là các vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm liên quan đến lứa tuổi học sinh có chiều hướng gia tăng; công tác phối hợp bảo đảm TTATGT giữa các cấp, ngành ở địa phương chưa thường xuyên, chặt chẽ, phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT.

Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Krông Năng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông trên địa bàn huyện.

Thiếu tá Nguyễn Tài Thắng, Phó Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự (Công an huyện Krông Năng) cho biết, nhằm bảo đảm TTATGT ngay từ đầu năm, lực lượng CSGT đã tăng cường triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm chấp hành nghiêm điều lệnh, quy trình công tác, quy định pháp luật; đồng thời sử dụng triệt để các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, chủ động dự kiến các tình huống có thể xảy ra, vừa bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ, vừa xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” để tạo tính răn đe, giáo dục ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện.

Bên cạnh xây dựng các kế hoạch tuần tra kiểm soát hằng tuần, hằng tháng, đơn vị còn chủ động triển khai các kế hoạch chuyên đề, kế hoạch cao điểm bảo đảm TTATGT, từ đó kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý được các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Qua tuần tra, kiểm soát, đã phát hiện 2.884 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; tạm giữ 938 phương tiện giao thông; ra quyết định xử phạt 701 trường hợp; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 563 trường hợp; thu nộp kho bạc Nhà nước hơn 4,8 tỷ đồng.

Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Krông Năng kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.

Thượng tá Nguyễn Đức An, Phó Trưởng Công an huyện Krông Năng cho biết: Trong những tháng cuối năm, lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn dự báo sẽ tăng đột biến, đặc biệt là máy cày tay (xe công nông) phục vụ mùa thu hái cà phê sẽ nhiều hơn thường lệ. Vì vậy, để hạn chế những vụ TNGT đáng tiếc, bảo đảm TTATGT trên địa bàn, đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Đồng thời, tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, đặc biệt là thường xuyên tuần tra trên các tuyến trọng điểm, phức tạp để khi phát hiện sai phạm lập tức giải quyết, xử lý ngay. Trong đó,  tập trung kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe; chở hàng hóa quá tải trọng và các hành vi khác như: vượt ẩu, đi ngược chiều, không chấp hành biển báo giao thông...

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc