Multimedia Đọc Báo in

Tạm dừng thi giấy phép lái xe: Các cơ sở đào tạo, sát hạch lo lắng

08:20, 15/10/2024

Thông tin tạm dừng việc cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (GPLX) và tạm dừng kế hoạch sát hạch cấp GPLX trong tháng 10/2024 khiến nhiều cơ sở đào tạo, sát hạch trên địa bàn tỉnh băn khoăn, lo lắng cho hoạt động của đơn vị cũng như gián đoạn việc học, thi của học viên.

Cạn nguồn phôi GPLX

Ngày 9/10/2024, Sở Giao thông vận tải (GTVT) có Thông báo số 2500/TB-SGTVT về việc tạm dừng giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cấp đổi, cấp lại và cấp mới GPLX trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, từ ngày 15/10/2024 sẽ tạm dừng kế hoạch sát hạch cấp GPLX tháng 10/2024 theo Thông báo số 2355/TB-SGTVT ngày 24/9/2024 của Sở GTVT Đắk Lắk đã ban hành; các kỳ sát hạch còn lại trong tháng 10/2024 sẽ được xem xét, bổ sung vào kế hoạch sát hạch cấp GPLX cho các tháng tiếp theo của năm 2024.

Tạm dừng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến cấp đổi GPLX mô tô từ vật liệu giấy sang vật liệu PET; tách GPLX; GPLX ô tô còn thời hạn trên 2 tháng.

Rất đông người dân đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vào sáng 14/10/2024.

Thông tin về vấn đề này, ông Lê Đình Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, năm 2024 Sở GTVT được Cục Đường bộ Việt Nam ký hợp đồng cung cấp phôi GPLX bằng vật liệu PET với số lượng 70.000 phôi, đến nay đã được cung cấp 69.600 phôi. Trong 9 tháng năm 2024, Sở đã thực hiện cấp mới, cấp lại, cấp đổi hết khoảng 63.600 phôi GPLX, số còn lại khoảng 6.000 phôi không đủ để tiếp tục đáp ứng nhu cầu thực tế trong quý 4 năm nay.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số lượng GPLX chưa đầy đủ thông tin lưu trữ trên hệ thống GPLX do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý để tích hợp được vào ứng dụng định danh điện tử công dân (VNeID) rất cao. Do đó, nhu cầu đổi GPLX từ bản giấy sang GPLX bằng thẻ nhựa (chất liệu nhựa PET) rất lớn. Theo thống kê của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong tháng 9/2024, trung bình mỗi ngày làm việc, đơn vị tiếp nhận và giải quyết cho khoảng 200 trường hợp đến làm thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX các loại.

Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, sở dĩ có tình trạng cạn nguồn phôi GPLX trên phạm vi cả nước là do nguyên vật liệu của phôi ấn chỉ trong nước chưa sản xuất được, phải nhập khẩu, nên thời gian tiến hành các thủ tục kéo dài (khoảng 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng mới cung cấp được số lượng phát sinh). Cục cũng yêu cầu các Sở GTVT chủ động lập kế hoạch, ưu tiên sử dụng phôi ấn chỉ cho các cá nhân thực sự có nhu cầu cấp đổi và cấp mới GPLX.

Cơ sở đào tạo, sát hạch lo lắng

Sau khi nhận được thông báo về việc tạm dừng công tác sát hạch GPLX trong tháng 10/2024, các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh đã thông tin đến các học viên và mong muốn người học chia sẻ với những khó khăn chung trong thời điểm hiện tại.

Ông Phạm Thành Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Việt Nhật (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) thông tin, việc tạm dừng công tác sát hạch GPLX trong tháng 10/2024, tại Trung tâm sẽ có 500 học viên bị ảnh hưởng; nếu việc này kéo dài đến hết năm nay, Trung tâm sẽ có khoảng 1.300 học viên bị gián đoạn việc sát hạch. Do đó, Trung tâm mong muốn cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam sớm cung cấp hoặc điều tiết phôi giữa các địa phương với nhau nhằm giải quyết vấn đề cấp bách trước mắt, tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo, sát hạch GPLX hoạt động ổn định cũng như nhu cầu học lái xe của người dân trên địa bàn tỉnh.

Xe tập lái tại Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe Vinasme Tây Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột).

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Vinasme Tây Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) cũng chung sự băn khoăn, lo lắng. Ông Lê Anh Đây, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, từ nay đến hết năm 2024, tại Trung tâm sẽ có hơn 1.600 học viên dự sát hạch lái xe các hạng B1, B2, C, D, E; riêng trong tháng 10 có 500 học viên nên việc tạm dừng công tác sát hạch ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của đơn vị cũng như học viên. Trước tình trạng thiếu phôi ấn chỉ GPLX, đa số học viên của Trung tâm bày tỏ nguyện vọng vẫn được dự kỳ sát hạch theo lịch dự kiến, còn GPLX có thể chờ đến thời điểm có đủ phôi mới nhận bằng lái.

Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Đình Minh khẳng định, hiện tại, GPLX mô tô bằng giấy vẫn tiếp tục được sử dụng theo quy định hiện hành, không bắt buộc người dân phải đổi ngay. Do đó, trong thời điểm số lượng phôi GPLX còn ít, cơ quan nhà nước sẽ ưu tiên làm thủ tục cấp đổi đối với các trường hợp có GPLX ô tô đã hết hạn, gần hết hạn hoặc GPLX bị hư hỏng, mờ thông tin không sử dụng được.

Để tạo điều kiện và đáp ứng nhu cầu sử dụng GPLX của người dân, bảo đảm hoạt động đào tạo, sát hạch cấp GPLX trên địa bàn tỉnh, Sở đã có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án cung cấp bổ sung kịp thời cho Sở GTVT Đắk Lắk 20.000 phôi trong tháng 10 năm nay.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Inforgraphic) Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của tỉnh Đắk Lắk 9 tháng năm 2024
9 tháng của năm 2024, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Đáng kể trong đó nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng tích cực, vượt cao so cùng kỳ năm 2023.