Multimedia Đọc Báo in

Viện KSND huyện Cư M’gar: Nâng chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát lĩnh vực hình sự

07:59, 06/10/2024

Thời gian qua, Viện KSND huyện Cư M’gar đã nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự.

Nhờ đó, các khâu từ kiểm sát tiếp nhận, khởi tố, truy tố đến kiểm sát xét xử, thi hành án đều đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Ông Huỳnh Ngọc Hoàng Hải, Viện trưởng Viện KSND huyện Cư M’gar cho biết: Việc thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự được Viện KSND huyện xác định là một trong 4 nhiệm vụ đột phá trong vòng 2 năm qua (2023 và 2024). Theo đó, từ giai đoạn tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, hằng tuần, kiểm sát viên theo dõi và báo cáo về tiến độ giải quyết vụ án cũng như khó khăn, vướng mắc để có hướng giải quyết kịp thời; chủ động đề ra yêu cầu xác minh tin báo, yêu cầu điều tra. Trong giai đoạn kiểm sát điều tra, đơn vị đã phân công nhiệm vụ cho từng lãnh đạo phụ trách một số khâu công tác kiểm sát; phân công cụ thể kiểm sát viên phụ trách từng bộ phận nhằm tập trung nguồn lực cho công tác này; kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, việc thay đổi các biện pháp ngăn chặn nhằm bảo đảm không có trường hợp nào bắt, tạm giữ mà không xử lý hình sự.

Cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND huyện Cư M'gar giao ban, trao đổi nghiệp vụ về các vụ án hình sự.

Kiểm sát viên được phân công thường xuyên bám sát tiến độ điều tra và phối hợp cùng điều tra viên trong việc nghiên cứu hồ sơ nhằm kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, thiếu sót về chứng cứ và thủ tục tố tụng để đề ra các yêu cầu điều tra đối với tất cả các vụ án và từng bị can, với mục tiêu bảo đảm 100% số vụ án đều ban hành văn bản yêu cầu điều tra, không để xảy ra tình trạng án trả điều tra bổ sung. Đối với công tác kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, Viện KSND huyện đã phối hợp tốt với TAND cùng cấp, nhất là các vụ án trọng điểm, án rút gọn và tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua đó, quan điểm đề nghị của kiểm sát viên đều được Hội đồng xét xử chấp nhận; việc truy tố đều bảo đảm đúng người, đúng tội; không có trường hợp nào tòa án tuyên khác khoản, khác tội danh mà Viện Kiểm sát đã truy tố hoặc tuyên bị cáo không phạm tội.

Nhờ nhiều giải pháp, kế hoạch cụ thể trong việc thực thi nhiệm vụ mà thời gian qua, chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự của Viện KSND huyện Cư M’gar ngày được nâng lên, các chỉ tiêu đều vượt và đạt so với kế hoạch. Đơn cử như trong năm 2023, đã tiếp nhận, giải quyết 184 tố giác, tin báo tội phạm (không có tin quá hạn); ban hành 2 kiến nghị vi phạm và 1 kiến nghị phòng ngừa (vượt 200% chỉ tiêu); đã giải quyết giai đoạn truy tố 70 vụ/135 bị can (đạt tỷ lệ 98,6%, vượt chỉ tiêu 3,6%); kiểm sát xét xử 72 vụ/143 bị cáo (chiếm 93,5%, vượt chỉ tiêu 5,5%); phối hợp tổ chức 13 phiên tòa rút kinh nghiệm (đạt 108,3%, vượt 8,3% so với kế hoạch)…

Lãnh đạo, kiểm sát viên Viện KSND huyện Cư M'gar nghiên cứu hồ sơ các vụ án hình sự.

Chỉ tính từ 1/12/2023 đến 31/8/2024, Viện KSND huyện đã thụ lý, giải quyết 151 tố giác, tin báo về tội phạm; phê chuẩn quyết định khởi tố đối với 126 bị can, ban hành 69 yêu cầu điều tra vụ án; phối hợp xét xử 8 phiên tòa rút kinh nghiệm; ban hành 1 kiến nghị phòng ngừa tội phạm sản xuất, buôn bán pháo nổ trên địa bàn huyện (đạt 100%, vượt 10% chỉ tiêu kế hoạch)…

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc