Hình phạt thích đáng cho người gây tai nạn giao thông
Tai nạn giao thông xảy ra không chỉ gây hậu quả nghiêm trọng về thể xác, thiệt hại về kinh tế mà còn khiến bao người phải vào vòng lao lý. Đáng nói, trong hàng loạt vụ tai nạn giao thông, hầu hết xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của người điều khiển phương tiện.
Đơn cử, vào tháng 6/2024, Công an TP. Buôn Ma Thuột ra quyết định khởi tố tài xế Đồng Hữu Long (28 tuổi, trú xã Nam Dong, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ làm hai người tử vong.
Trước đó, vào chiều 12/6/2024, tài xế Long đã điều khiển xe bồn lưu thông trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) rồi va chạm với xe máy, khiến chị L.T.T.T. (39 tuổi) và con gái (18 tuổi) tử vong tại chỗ.
Quá trình điều tra, bước đầu cơ quan công an xác định, tài xế Long thiếu chú ý quan sát, không thực hiện hết các biện pháp an toàn như: bấm còi báo hiệu cảnh báo, giảm tốc độ chậm đến mức cần thiết hoặc dừng lại trước khi chuyển hướng, nên khi điều khiển xe chuyển hướng đã gây ra vụ tai nạn thương tâm.
![]() |
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. |
Không chỉ tại tỉnh Đắk Lắk, nhiều vụ việc, đối tượng có hành vi vi phạm giao thông thể hiện sự coi thường pháp luật cũng được cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm. Cụ thể như năm 2020, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam đối với tài xế Lê Ngọc Hoàng trong vụ lùi xe trên cao tốc khiến 5 người tử vong. Đồng thời buộc Hoàng phải bồi thường hơn 500 triệu đồng cho gia đình các bị hại.
Nhiều vụ việc, đối tượng có hành vi vi phạm giao thông thể hiện sự coi thường pháp luật cũng được cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm. Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt khẩn cấp đối tượng Trần Minh Thành (41 tuổi, trú tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng. Ông Thành bị bắt vì có hành vi điều khiển phương tiện sau khi uống rượu và kéo lê xe máy khoảng 3 km trên một tuyến đường trên địa bàn huyện Bình Xuyên vào ngày 21/2. Tại cơ quan công an, ông Thành khai trước thời điểm xảy ra va chạm giao thông đã uống khoảng 1 lít rượu.
Trên đây chỉ là những vụ việc cụ thể, thực tế có rất nhiều vụ TNGT xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của người cầm lái dẫn đến chính họ phải đối mặt với những bản án theo quy định của pháp luật.
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc