Multimedia Đọc Báo in

Kiểm soát chặt phương tiện vận tải hành khách

06:46, 09/08/2025

Sau 2 vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến xe khách và tàu thủy, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã chỉ đạo toàn lực lượng mở đợt cao điểm thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ và đường thủy.

Bài học từ các vụ tai nạn thảm khốc

Trên đường bộ, vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc rạng sáng 25/7 trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh đã cướp đi sinh mạng của 10 người và làm nhiều người khác bị thương. Theo kết quả điều tra ban đầu, thời điểm xảy ra tai nạn trời mưa, đường trơn trượt, đang xuống dốc nhưng tài xế vẫn chạy với tốc độ 99 km/giờ, trong khi tốc độ tối đa cho phép của đoạn đường là 80 km/giờ. Chiếc xe đã mất lái, đâm vào các vật cản bên đường rồi lật úp, trượt dài trên bãi đất trống, để lại hậu quả kinh hoàng.

Không chỉ trên đường bộ, tai nạn trên đường thủy cũng để lại nỗi ám ảnh khôn nguôi. Tàu du lịch Vịnh Xanh 58 lật trên vịnh Hạ Long do dông lốc khiến 39 người thiệt mạng vào ngày 19/7 là vụ tai nạn đường thủy có số người tử vong lớn nhất trong 20 năm qua ở Việt Nam.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra điều kiện hoạt động của một phương tiện thủy nội địa tại phường Hòa Xuân.

Theo nhận định của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), việc quản lý phương tiện kinh doanh vận tải trong thời gian qua còn nhiều lỗ hổng, đặc biệt là việc kiểm soát vi phạm từ nguồn (bến xe, bến tàu) chưa thực sự hiệu quả.

Thống kê chỉ ra rằng, xe tải và xe khách tuy chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện trên đường bộ, nhưng lại liên quan đến 37,1% số vụ và 40,27% số người chết vì TNGT. Cứ 3 vụ tai nạn thì 1 vụ liên quan đến các loại xe này.

Trong 7 tháng đầu năm 2025, cả nước đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm 2.466 người chết và 2.106 người bị thương. Những con số này đã trở thành hồi chuông báo động, đòi hỏi phải có những biện pháp quyết liệt hơn nữa đối với hoạt động vận tải hành khách trên đường thủy và đường bộ.

Kiểm tra toàn diện

Thực hiện chỉ đạo của Cục CSGT, từ ngày 25/7, Phòng CSGT (Công an tỉnh Đắk Lắk) đã đồng loạt ra quân thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải trên cả đường bộ và đường thủy. Hơn 10 ngày qua, lực lượng chức năng đã tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến quốc lộ trọng điểm, đặc biệt là các đoạn đường đèo dốc, quanh co, tầm nhìn hạn chế - nơi có nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra số lượng hành khách trên xe lưu thông trên Quốc lộ 26.

Trên phương tiện, lực lượng CSGT kiểm tra điều kiện hoạt động, thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh tài xế. Qua đó tập trung xử lý các lỗi vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, chở quá tải, quá số người quy định và hành vi dừng đỗ xe đón trả khách không đúng nơi quy định.

Ghi nhận tại các chốt kiểm tra trên đường bộ qua địa bàn tỉnh, đa số tài xế chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông. Anh Nguyễn Văn Vĩnh, tài xế kiêm chủ xe chạy tuyến Đắk Lắk - Hà Tĩnh cho hay: “Tôi chạy tuyến này hơn 10 năm nay. Trước đây, tình trạng các tài xế chạy ẩu, nhồi nhét, tranh giành khách khá phổ biến. Tuy nhiên, những năm gần đây, các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm nên tình trạng này đã giảm hẳn. Đặc biệt, từ khi Nhà nước tăng mức xử phạt theo Nghị định 168, cánh tài xế và chủ xe tự giác chấp hành hơn. Với mức phạt cao như hiện nay, chỉ vi phạm một lần là xem như lỗ cả chuyến xe”.

Trên đường thủy nội địa, Đội Cảnh sát đường thủy số 2, Phòng CSGT cũng chủ động phối hợp với công an các địa phương và các đồn biên phòng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, nhắc nhở chủ các bè nổi, chủ phương tiện thủy nội địa nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa; tăng cường ý thức chấp hành các quy định về mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông đường thủy. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức cho chủ các lồng bè nổi, chủ phương tiện thủy ký cam kết không đưa phương tiện kinh doanh, khai thác khi chưa được đăng ký, đăng kiểm vào hoạt động; người điều khiển không có chứng chỉ chuyên môn phù hợp không điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường thủy nhằm bảo đảm an toàn giao thông, tránh những sự cố đáng tiếc.

Trung tá Lê Viết Lập, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2, Phòng CSGT cho biết: Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát đường thủy số 2 đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 24 ca, với 64 lượt tuần tra, kiểm soát về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy; đồng thời tổ chức cho 95 lượt chủ phương tiện ký cam kết không đưa phương tiện vào kinh doanh, khai thác, chở khách du lịch khi chưa đủ điều kiện hoạt động.

Trong 10 ngày đầu ra quân thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ và đường thủy (từ 25/7 - 4/8), trên đường bộ, lực lượng chức năng đã dừng kiểm tra 16.595 phương tiện (xe khách, xe tải), lập biên bản 1.465 trường hợp vi phạm, tạm giữ 9 phương tiện.

Hoàng Tuyết - Thanh Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Giữ vững “phên dậu”, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân
Trong quá trình đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, nhiều cán bộ lão thành, cựu chiến binh, đảng viên và người dân đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực quốc phòng - an ninh, xem đây là trụ cột đảm bảo cho sự ổn định, phát triển bền vững và bình yên lâu dài của tỉnh trong giai đoạn mới.