Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo gia tăng tai nạn từ xe trọng tải lớn

08:13, 07/07/2024

Từ đầu năm đến nay, các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe tải trọng lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh gia tăng đến mức báo động, gây ám ảnh cho người tham gia giao thông.

Xe tải, xe đầu kéo, xe bồn, xe khách là các loại phương tiện có trọng tải lớn, kích thước cồng kềnh, điểm mù lớn, việc di chuyển trên đường rất dễ xảy ra va chạm giao thông.

Mối nguy rình rập

Theo thống kê của cơ quan chức năng, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 54 vụ TNGT liên quan đến xe tải, làm chết 32 người, bị thương 29 người. So với cùng kỳ năm 2023, tai nạn liên quan đến xe tải tăng 26 vụ, tăng 16 người chết và tăng 5 người bị thương.

So với xe mô tô, xe máy thì số vụ tai nạn từ nghiêm trọng trở lên liên quan đến xe tải trọng lớn (gồm xe khách và xe tải) có tỷ lệ thấp hơn. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn thì mức độ nguy hiểm cao hơn do các loại phương tiện này có kích thước lớn, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Hiện trường tai nạn vụ xe bồn tông vào xe máy khiến hai mẹ con tử vong trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) vào ngày 12/6/2024.

Điển hình như vụ tai nạn giữa xe bồn và xe máy xảy ra trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) vào ngày 12/6/2024 khiến hai mẹ con tử vong thương tâm.

Nguyên nhân sau đó được cơ quan chức năng xác định là do tài xế điều khiển xe bồn thiếu chú ý quan sát, không thực hiện hết các biện pháp an toàn như: bấm còi báo hiệu cảnh báo, giảm tốc độ chậm đến mức cần thiết nên khi điều khiển xe chuyển hướng đã gây ra vụ tai nạn thương tâm trên.

Hay trước đó, vào cuối tháng 3/2024, cũng trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) xảy ra vụ TNGT liên quan đến xe tải khiến một người đi bộ qua đường tử vong tại chỗ. Khoảng cuối tháng 5/2024, trên tuyến Quốc lộ 26 (đoạn qua xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng, khiến một người tử vong và một người bị thương...

Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng nhận thấy tình trạng vi phạm quy định an toàn giao thông của người điều khiển xe tải diễn ra khá phổ biến. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các nhóm hành vi: chở hàng quá tải trọng và kích thước cho phép (906 trường hợp); vi phạm quy tắc giao thông (891 trường hợp); vi phạm về tốc độ (308 trường hợp); tự ý thay đổi kết cấu, kích thước xe (21 trường hợp)…

Đáng chú ý, trong các lỗi vi phạm của tài xế xe tải, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 17 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Điều này rất nguy hiểm bởi nếu tài xế uống rượu, bia dù ít hay nhiều đều ảnh hưởng đến khả năng tập trung khi lái xe nên rất dễ gây ra tai nạn.

Chủ quan – nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn

Qua phân tích, điều tra và giải quyết các vụ TNGT của cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh cho thấy, nguyên nhân các vụ TNGT liên quan đến phương tiện xe vận tải thường xuất phát từ lỗi vi phạm quy tắc giao thông của lái xe như: vượt xe không đúng quy định, đi không đúng làn đường, phần đường, chuyển hướng không bảo đảm an toàn, không chú ý quan sát, chạy quá tốc độ cho phép…

Tại Hội nghị tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ cho các đơn vị vận tải vào cuối tháng 6 vừa qua, Đại tá Trần Bình Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh bày tỏ trăn trở khi mới 6 tháng đầu năm nhưng trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại cả người lẫn tài sản. Trong đó, đáng buồn là các vụ tai nạn do các loại xe trọng tải lớn gây ra gia tăng cao về số vụ và số người thương vong.

Lực lượng cảnh sát giao thông ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Đại tá Trần Bình Hưng thẳng thắn chỉ rõ, ngoài những nguyên nhân khách quan, đa số các vụ tai nạn xảy ra xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chưa làm tốt trách nhiệm trong việc quản lý người điều khiển phương tiện dẫn đến không ít lái xe tùy tiện, cẩu thả, chạy nhanh để tăng vòng chuyến, chở hàng quá tải trọng. Mặt khác, không ít trường hợp chủ doanh nghiệp, chủ xe đã "khoán trắng" cho lái xe, thậm chí đồng tình hoặc làm ngơ với các hành vi vi phạm của họ.

Thời gian tới, để góp phần ổn định tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh đề nghị mọi người dân cần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ để loại trừ các nguyên nhân do bản thân mình gây ra. Các doanh nghiệp vận tải thường xuyên giáo dục, nhắc nhở tài xế phải có văn hóa khi tham gia giao thông, điều khiển xe đúng tốc độ, cẩn thận, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Ngoài việc xử lý nghiêm đối với tất cả các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm TTATGT, Công an tỉnh cũng sẽ cương quyết xử lý, chấn chỉnh những cán bộ, chiến sĩ vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc