Multimedia Đọc Báo in

Chết oan bởi... “ma men”

11:47, 20/03/2025

Gần đây, không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Mới đây nhất, nhiều người không khỏi bàng hoàng, ám ảnh về vụ TNGT liên quan đến chiếc xe ô tô Mercedes tông hàng loạt xe máy, khiến một sinh viên tử vong và nhiều người khác bị thương ở TP. Hồ Chí Minh vào chiều 16/3. Cơ quan chức năng xác định người điều khiển xe ô tô (nữ tài xế) vi phạm nồng độ cồn ở mức hơn 0,4mg/l khí thở. Ngoài vi phạm nồng độ cồn, nữ tài xế điều khiển phương tiện còn vi phạm lỗi đi không đúng phần đường quy định gây ra tai nạn (cụ thể, người này lái ô tô vào phần đường dành cho xe máy).

Trước đó, vào cuối tháng 6/2024, hình ảnh camera an ninh cũng ghi lại vụ TNGT kinh hoàng xảy ra tại tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Chiếc ô tô “điên” lao trên đường do người đã sử dụng chất có cồn điều khiển. Người phụ nữ ngồi sau tay lái phương tiện này vi phạm nồng độ cồn với mức kịch khung 0,503 mg/l khí thở. Hậu quả là 2 người chết tại chỗ, 5 người khác bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện.

Tại Đắk Lắk, mới đây, một người đàn ông điều khiển xe bán tải đã lao vào khu vực cổng của một nhà dân tại thôn 10, xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) khiến một người tử vong tại chỗ và một người bị thương nặng. Thời điểm xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện người điều khiển xe bán tải vi phạm nồng độ cồn. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn này đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Qua các vụ TNGT trên cho thấy, nạn nhân trong các vụ tai nạn không có lỗi, họ chấp hành đúng quy định của pháp luật khi tham gia giao thông (dừng chờ đèn đỏ), thậm chí có người chỉ đang đứng bên vệ đường, nhưng vẫn bị tử thần cướp đi tính mạng. Rõ ràng, người vi phạm sẽ bị pháp luật nghiêm trị, song sự mất mát của người bị nạn và thân nhân của họ thì không gì có thể bù đắp được.

Theo quy định hiện hành, mức xử phạt vi phạm hành chính về nồng độ cồn rất cao. Câu hỏi được đặt ra là vì sao mức phạt rất nặng, nhiều người vẫn lái xe sau khi đã uống rượu, bia?! Dù đã có rất nhiều bài học đắt giá được rút ra sau mỗi vụ tai nạn, thế nhưng, nỗi ám ảnh những chiếc xe “điên” do tài xế đã uống rượu, bia điều khiển phương tiện thì vẫn hiện hữu.

Xuân Trường


Ý kiến bạn đọc


(INFO) Chương trình đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa ban hành Chương trình số 61-CTr/TU, ngày 25/2/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" trên địa bàn tỉnh. ​​​​​​​