Chung tay bảo đảm an toàn giao thông đường sắt
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk dài gần 95 km, là tuyến giao thông huyết mạch kết nối địa phương với các vùng kinh tế lớn. Để bảo đảm an toàn trên tuyến, các cấp, ngành đang tập trung triển khai đồng loạt nhiều giải pháp.
Thực hiện các biện pháp kỹ thuật
Điểm sáng trong công tác bảo đảm an toàn đường sắt là việc đưa vào hoạt động trạm gác chắn đường sắt tại Km 1189 (phường Bình Kiến) từ cuối tháng 3. Trạm do lực lượng an ninh trật tự cơ sở đảm nhận, bố trí 4 nhân viên trực 24/24 giờ, được ngành đường sắt tập huấn nghiệp vụ.
Ông Huỳnh Thành Linh, nhân viên gác chắn ở đây chia sẻ: Trước đây, đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt và Quốc lộ 1 tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Từ khi có gác chắn, ý thức người dân được nâng lên, không còn tình trạng vượt chắn.
Để bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, các ngành chức năng, địa phương đã triển khai xây dựng rào chắn, đường gom dân sinh, từng bước xóa bỏ các lối đi tự mở, tổ chức cắm biển báo
“Chú ý tàu hỏa” và rào thu hẹp 61/61 lối đi. Song song với đó, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cũng đã phối hợp với địa phương và ngành đường sắt rào đóng, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt tại lý trình Km 1153+995, thuộc xã Đồng Xuân. Sau khi rào đóng, lực lượng chức năng đã bàn giao vị trí này cho Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh và địa phương quản lý.
Theo thống kê từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 3 người; so với cùng kỳ năm 2024, giảm 3 vụ, 2 người chết, 1 người bị thương.
![]() |
Gác chắn đường sắt tại Km 1189 do lực lượng an ninh trật tự cơ sở đảm nhận. |
Nâng cao ý thức của người dân
Bên cạnh các biện pháp kỹ thuật, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân được coi là giải pháp then chốt. Bộ Xây dựng đã yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với công an các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại đường ngang, lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng đường gom, hàng rào cách ly; thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở; tổ chức cắm mốc chỉ giới hành lang ATGT đường sắt.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đã chỉ đạo công nhân viên toàn ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, giám sát đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu để bảo đảm an toàn, nhất là tại các điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt. Đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân để xảy ra tai nạn do chủ quan trong quá trình làm việc.
Tại tỉnh, các địa phương tiếp tục phối hợp với ngành đường sắt lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt, xác định mốc giới đất tại thực địa để quản lý và xây dựng đường gom dọc đường sắt. Công an tỉnh, Ban ATGT và các địa phương liên quan tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường sắt đến từng hộ dân sinh sống ven tuyến…
Hồ Như
Ý kiến bạn đọc