Multimedia Đọc Báo in

Rộn ràng mùa bắt hến trên hồ Ea Kao

10:23, 04/04/2023

Hằng năm, vào cao điểm mùa khô (từ tháng 3 đến tháng 5 dương lịch) cư dân địa phương lại tìm đến khu vực hồ Ea Kao (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) để bắt hến. Mỗi ngày, có hàng chục người trầm mình dưới nước mò hến để cải thiện bữa ăn gia đình hay hy vọng có thêm thu nhập.

1
Hồ Ea Kao được xây dựng và đưa vào vận hành khai thác năm 1983, có diện tích 288,90 ha, chiều dài 4.220 m, chỗ rộng nhất 1.300 m, chỗ hẹp nhất 140 m. Hồ có ba đập chứa nước lớn và hai cống lấy nước. Hồ Ea Kao được gọi theo tên của dòng suối Ea Kao. Tiếng Ê đê: Ea có nghĩa là nước, Kao có nghĩa là không bao giờ cạn. Ea Kao có nghĩa là hồ nước không bao giờ cạn. Hồ Ea Kao còn có tên gọi khác là Ktơng Jǔ (nghĩa là vùng nước có vực nước sâu).

 

1
Không chỉ phục vụ tưới tiêu cho những cánh đồng quanh vùng, hồ Ea Kao còn có nguồn lợi thủy sản phong phú, trong đó loài hến được người dân nơi đây gọi là “lộc trời”, vì chúng sinh sôi tự nhiên, rất dồi dào.

 

1
Hến ở hồ Ea Kao có quanh năm nhưng rộ nhất là vào khoảng tháng 3 đến tháng 5. Đây là thời điểm nước hồ cạn, hến qua một mùa mưa sinh sôi, nảy nở nằm ẩn dưới lớp bùn ven hồ.

 

1
Mùa khô, mực nước ở hồ Ea Kao xuống thấp, người dân có thể lội ra xa bờ một cách dễ dàng để bắt hến.

 

1
Người dân chủ yếu bắt hến bằng tay hoặc dùng rổ xúc.

 

1
Để bắt được nhiều hến, không ít người ngâm mình dưới nước hàng giờ.

 

1
Thành quả sau mấy giờ dầm nước, đội nắng...

 

1
Hến sau khi được xúc vào rổ, người dân dựa vào làn nước để đãi cho bớt bùn và sạn.

 

1
Không chỉ có hến, trong lòng hồ Ea Kao còn có nhiều con trai.

 

1
Một người đi bắt hến cho biết, nếu chịu khó một buổi có thể đãi được khoảng 20 kg hến, giá bán khoảng 15.000 đồng/kg.

 

1
Do nhà ở gần hồ nên cứ tầm 3 - 4 giờ chiều, bà Nguyễn Thị Lượng (trú thôn 3, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) cùng chồng tranh thủ ra hồ Ea Kao đãi hến về cải thiện bữa cơm gia đình.

 

 
1
Trước việc người dân đổ xô tới hồ Ea Kao để bắt hến, bắt trai, chính quyền địa phương đã cắm các biển cảnh báo nguy hiểm để người dân đề phòng rủi ro, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc