Multimedia Đọc Báo in

Khủng hoảng ở Biển Đỏ gây ra nguy cơ lạm phát mới

15:55, 25/12/2023

Các thương hiệu lớn cảnh báo về tình trạng thiếu nguồn cung do gián đoạn hoạt động vận chuyển qua kênh đào Suez của Ai Cập.

Theo kênh truyền hình RT, quá trình di chuyển bị gián đoạn của các tàu chở hàng ở Biển Đỏ do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen đang khiến các chủ hàng toàn cầu phải chuyển hướng hành trình, có khả năng dẫn đến giá hàng hóa tăng cao.

Tuần qua, công ty nội thất Thụy Điển IKEA thông báo họ đang tìm hiểu các tuyến đường thay thế để đảm bảo thị trường không thiếu các sản phẩm chủ yếu được vận chuyển qua Biển Đỏ và kênh đào Suez từ các nhà máy châu Á đến thị trường phương Tây.

Oscar Ljunggren, người phát ngôn của Tập đoàn Inter IKEA, nói với hãng tin Bloomberg: “Tình hình ở Kênh đào Suez sẽ dẫn đến chậm trễ và có thể gây ra những hạn chế về nguồn cung đối với một số sản phẩm của IKEA”.

Tàu chở hàng Galaxy Leader (phải) về tới cảng tỉnh Hodeida sau khi bị lực lượng Houthi bắt giữ ngoài khơi Biển Đỏ. Ảnh: AFP/TTXVN
Tàu chở hàng Galaxy Leader (phải) về tới cảng tỉnh Hodeida sau khi bị lực lượng Houthi bắt giữ ngoài khơi Biển Đỏ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, thương hiệu thời trang Abercrombie & Fitch có kế hoạch chuyển từ vận tải đường biển sang vận tải hàng không bất cứ khi nào có thể để giảm thiểu gián đoạn.

Đầu tuần trước, tập đoàn vận tải Đan Mạch Maersk cho biết họ đã đặt lại lịch trình các tàu đi vòng quanh châu Phi qua Mũi Hảo Vọng do đứng trước nguy cơ cao trở thành mục tiêu bị tấn công. Tuy nhiên, lịch trình mới này sẽ làm giảm 25% hiệu quả của chuyến đi Á - Âu.

Công ty vận tải Đức Hapag-Lloyd cũng có động thái tương tự. Việc tàu thay đổi lộ trình di chuyển theo tuyến đường qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, thay vì qua Kênh đào Suez của Ai Cập. Sẽ kéo dài hành trình thêm gần 2,5 tuần, từ đó kéo theo năng lực vận chuyển giảm và chi phí tăng.

Kênh đào Suez là huyết mạch giao thông quan trọng, xử lý khoảng 15% hoạt động vận tải biển trên thế giới, bao gồm gần 30% container thương mại toàn cầu. Các cuộc tấn công gần đây, xảy ra trong bối cảnh chiến tranh nổ ra giữa Israel - Hamas, đã đặt ra tình trạng khẩn cấp về thương mại và vận chuyển, khiến nhiều người liên tưởng đến đến sự cố năm 2021 khi một trong những tàu hàng container lớn nhất mắc kẹt tại kênh đào trong 6 ngày, dẫn đến thiệt hại thương mại toàn cầu mỗi ngày lên tới 9,6 tỷ USD.

Trong vài tuần gần đây, lực lượng Houthi đã tấn công một số tàu thuyền thương mại trên Biển Đỏ, gây gián đoạn các hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế. Lực lượng này cho biết đây là hành động phản đối các cuộc tấn công của Israel nhằm vào lực lượng Hamas ở Dải Gaza và sẽ chưa dừng lại cho đến khi nào Israel ngừng tấn công Gaza.

Để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của Houthi, Mỹ đã phối hợp với các đồng minh lập ra liên minh gồm hơn 20 nước để bảo vệ các tàu thuyền đi qua Biển Đỏ, một trong những tuyến hàng hải quan trọng đối với thương mại quốc tế.

Theo TTXVN/Tintuc
 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.