Multimedia Đọc Báo in

EU, Mercosur sẽ nhóm họp vào tháng 9 thúc đẩy ký kết FTA

15:56, 12/08/2024

Liên minh châu Âu (EU) và các nước thuộc khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) sẽ nhóm họp từ ngày 4 - 6/9 tới tại Brasilia trong nỗ lực thúc đẩy ký kết một Hiệp định tự do thương mại (FTA).

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, đây là cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai khối kể từ tháng 4 năm nay và làm dấy lên hy vọng về khả năng EU và Mercosur sẽ kết thúc đàm phán để đi tới ký kết FTA giữa hai khối sau 20 năm thương thảo. Việc ký kết đã bị trì hoãn do lo ngại từ phía EU liên quan tới các biện pháp bảo vệ môi trường, trong khi các nước Nam Mỹ lại cho rằng những lý do mà EU đưa ra xuất phát từ việc châu Âu vẫn muốn theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ.

Cờ Liên minh châu Âu tại trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ. Ảnh: THX/TTXVN
Cờ Liên minh châu Âu tại trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Bộ Ngoại giao Uruguay, quá trình đàm phán vẫn “tiến triển vững chắc” và “công tác kỹ thuật vẫn tiếp tục được triển khai giữa hai bên”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uruguay khẳng định Mercosur rất quan tâm đến việc kết thúc đàm phát và đạt được thỏa thuận.

Các cuộc đàm phán hồi tháng 3 đã không đạt được kết quả nào và bị trì hoãn cho đến sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vốn diễn ra vào tháng 6.

Các nhà ngoại giao cho biết, các vấn đề trên bàn đàm phán vẫn được giữ nguyên, bao gồm việc EU bảo vệ tên sản phẩm thực phẩm, cũng như sự phản đối của Brazil đối với luật chống phá rừng của EU sẽ có hiệu lực vào năm tới và có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu của nước này.   

Nông dân Pháp, Đức và Bỉ đã phản đối sự cạnh tranh từ hàng nhập khẩu Nam Mỹ với giá rẻ hơn. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Tổng thống Brazil Lula da Silva đã cam kết ký kết thỏa thuận trước cuối năm nay.

Theo dữ liệu của EC, thỏa thuận giữa EU và Mercosur sẽ tạo ra một thị trường 780 triệu dân và có thể tiết kiệm cho các doanh nghiệp châu Âu hơn 4,4 tỷ USD mỗi năm tiền thuế hải quan. Ngoài ra, thỏa thuận được trông đợi sẽ tạo điều kiện cho đầu tư của châu Âu vào khối Nam Mỹ, với số vốn đã đạt khoảng 361,4 tỷ USD.

Được thành lập vào năm 1991, Mecosur hiện bao gồm Argentina, Brazil, Uruguay, Pararguay và mới đây Bolivia đã trở thành thành viên chính thức của khối.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc