Multimedia Đọc Báo in

Liên hợp quốc lo ngại nguy cơ thảm họa ở Trung Đông

15:23, 14/10/2024

Phái bộ lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) đã cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa xung đột khu vực, trong bối cảnh Israel cùng lúc gia tăng hoạt động quân sự ở cả Liban và Dải Gaza chống lại các lực lượng Hezbollah và Hamas.

UNIFIL cho biết, chỉ trong 2 ngày, giao tranh tại miền nam Liban đã khiến 5 binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc bị thương.

Xung đột cũng gây thiệt hại nặng cho các cơ sở của UNIFIL.

Tuy nhiên, UNIFIL tuyên bố duy trì lực lượng để bảo đảm sự hiện diện của Liên hợp quốc trong khu vực.

Người dân Liban phải rời nhà, tìm nơi trú ẩn tránh xung đột. (Ảnh REUTERS)
Người dân Liban phải rời nhà, tìm nơi trú ẩn tránh xung đột. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, 40 quốc gia cử binh sĩ tham gia vào UNIFIL cùng phản đối mạnh mẽ các vụ tấn công gần đây nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Trong tuyên bố chung, các nước nhấn mạnh các vụ việc phải chấm dứt ngay lập tức và cần được điều tra. Các nước tái khẳng định sự ủng hộ đối với nhiệm vụ và hoạt động của UNIFIL nhằm đem lại ổn định và hòa bình lâu dài tại miền nam Liban và cả Trung Ðông.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Yoav Gallant, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc lực lượng Israel tấn công các vị trí của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Liban.

Theo thống kê của Bộ Y tế Liban, các cuộc không kích của Israel ngày 12/10 đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng tại 3 ngôi làng gần căn cứ của Hezbollah. Quân đội Israel xác nhận đã không kích nhằm vào khoảng 200 mục tiêu tại Liban; hoạt động quân sự trên bộ tại miền nam Liban được duy trì hạn chế. Quân đội Israel cũng tấn công khoảng 40 mục tiêu của Hamas ở Gaza.

Cùng ngày, các Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập và Qatar đã điện đàm, thảo luận về diễn biến mới ở Gaza và Liban, tập trung vào nỗ lực nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn ở Gaza, bảo đảm việc thả con tin và tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Hai bên cũng đề cập tình hình căng thẳng leo thang ở Liban, nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết về ngừng bắn và hỗ trợ các thể chế nhà nước Liban.

Trong khi đó, tại cuộc gặp phái đoàn của Phong trào Fatah ở Cairo, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập tái khẳng định sự ủng hộ của Cairo đối với Chính quyền Palestine nhắc lại quan điểm bác bỏ mọi kế hoạch nhằm di dời người Palestine ra khỏi vùng đất của họ. Hai bên cũng thảo luận về nỗ lực tìm kiếm ủng hộ thành lập Nhà nước Palestine và giải pháp lâu dài và công bằng cho vấn đề Palestine.

Theo Báo Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc


(Inforgraphic) Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của tỉnh Đắk Lắk 9 tháng năm 2024
9 tháng của năm 2024, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Đáng kể trong đó nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng tích cực, vượt cao so cùng kỳ năm 2023.