Multimedia Đọc Báo in

Tuyệt vời cua-rơ Nguyễn Thị Thật!

07:35, 27/06/2023

Với tấm Huy chương Vàng giành được tại Giải vô địch xe đạp đường trường châu Á 2023 vừa qua, Nguyễn Thị Thật đã trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên giành quyền tham dự Olympic Paris 2024.

Cần nói thêm, Nguyễn Thị Thật cũng là vận động viên Việt Nam đầu tiên trong lịch sử xe đạp đường trường Việt Nam được tham dự một kỳ Olympic. Tại SEA Games 32 mới đây, nữ vận động viên này đã xuất sắc đánh bại đối thủ người Thái Lan ở đích đến nội dung đường trường đồng hàng nữ để giành tấm Huy chương Vàng đầu tiên và là duy nhất cho xe đạp Việt Nam. Đẳng cấp của Thật đã vượt tầm khu vực lẫn châu Á.

Nguyễn Thị Thật sinh năm 1993, trong một gia đình thuần nông ở vùng quê nghèo Tịnh Biên (An Giang). Như nhiều đứa trẻ khác, cô cũng có một tuổi thơ đầy vất vả nhưng sôi nổi. Bố mẹ càng lo lắng cho con gái cưng khi càng lớn Thật chỉ thích chơi mấy trò con trai, đặc biệt là chạy thi. Lạ lùng mỗi cuộc tranh tài, Thật đa số giành chiến thắng. Một hôm, Huấn luyện viên xe đạp TP. Hồ Chí Minh Ngô Quốc Tiến đi ngang qua nhận thấy cô bé có nhiều tố chất để trở thành một cua-rơ tiềm năng nên dừng lại quan sát. Sau khi trò chuyện thêm, ông linh cảm Nguyễn Thị Thật sẽ có khả năng.

Nhưng không phải là chuyện dễ bởi gia đình muốn Thật chú tâm học văn hóa. Sau quá trình thuyết phục gian nan và phải nhờ đến cả Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, thầy Tiến mới đưa được Thật lên Trung tâm Thể dục thể thao của tỉnh tập luyện. Kể từ thời điểm này, cô bé 15 tuổi gần như đã gắn chặt đời mình với xe đạp. Nữ vận động viên sinh năm 1993 từng tâm sự: “Xe đạp với em giống như cuộc sống, nuôi lớn em và cho em nhiều niềm vui. Bạn trai em không cần nhưng xe đạp thì em phải có”.

“Thật thành công như ngày hôm nay ngoài tài năng còn nhờ nỗ lực trên cả tuyệt vời của em. Hiếm khi nhìn thấy em rời xa chiếc xe đạp hay lơ là tập luyện. Tôi tin rằng, nếu giữ nguyên được khát khao như hiện tại, Thật sẽ còn có những bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp”, Huấn luyện viên Ngô Quốc Tiến đánh giá về cô học trò.

Nguyễn Thị Thật đã có những bảng vàng thành tích trên đường đua xe đạp.

Trong khi các đàn chị, kể cả những người ăn tập vài năm luôn phải trầy trật và khổ sở, Thật đã có thể hoàn thành ngay khối lượng vận động lên tới 300 km mỗi tuần một cách nhẹ nhàng. Thật chia sẻ: Bản thân năng khiếu là một phần nhưng một phần là do kiên trì tập luyện hằng ngày mới có được. Nếu như mình không có đam mê không làm được điều đó.

Với các vận động viên đua xe đạp, chiếc xe như một người bạn thân thiết. Thật còn hơn thế khi cô gắn bó với xe như tri kỷ. Có lẽ, cảm nhận được cái “tình” của “chủ nhân” nên những chiếc xe đã giúp Thật giành được nhiều vinh quang ở cả đấu trường trong nước lẫn quốc tế. Nguyễn Thị Thật mất đúng hai năm để làm bá chủ nội dung đường trường tại các giải đấu trẻ trong nước. Thêm hai năm nữa, cô đã là tay đua nữ số 1, đúng nghĩa không có đối thủ tại giải vô địch quốc gia. Bằng tố chất đặc biệt cùng quá trình khổ luyện, Thật vươn lên trở thành cua-rơ hàng đầu Đông Nam Á và đạt trình độ top đầu châu Á. 30 tuổi, Thật sở hữu thành tích đáng nể với 5 tấm Huy chương vàng SEA Games, 1 Huy chương Bạc ASIAD, 3 Huy chương Vàng vô địch châu Á.

Kỳ Olympic trước, Thật đã rất cố gắng nhưng “hụt” chiếc vé tham dự Olympic Tokyo vào giờ chót. Một phần trong đó là quá trình tập luyện cũng như thi đấu bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nhưng năm nay, Thật đã cụ thể hóa được mục tiêu của mình.

Tấm vé của Nguyễn Thị Thật là động lực cho các vận động viên khác của Việt Nam hướng tới các giải đấu tranh vé Olympic, bao gồm ASIAD tại Trung Quốc vào tháng 9 tới. Tại Olympic Tokyo 2020 diễn ra tại Nhật Bản, thể thao Việt Nam có 18 tuyển thủ góp mặt ở các môn: bắn cung, điền kinh, cầu lông, boxing, thể dục dụng cụ, judo, đua thuyền rowing, bắn súng, bơi, taekwondo, cử tạ. Tuy nhiên, chúng ta trắng tay, không được một tấm huy chương nào. Hy vọng, Nguyễn Thị Thật cùng các vận động viên Việt Nam sẽ giải được “hạn Olympic”, tạo nên những chiến tích mới cho thể thao Việt Nam.

@Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc