Multimedia Đọc Báo in

Đi tìm thời gian đã mất...

08:24, 12/05/2024

"Tôi dành tất cả sự tôn trọng của mình cho tiền bối Park Hang-seo. Tôi sẽ đi con đường tương tự như ông ấy. Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo được các cầu thủ Việt Nam gọi là "papa" và tôi muốn họ sẽ gọi tôi là "brother "– người anh", đó là lời tâm sự của tân HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam Kim Sang-sik trên tờ nhật báo tiếng Anh Korea Times của Hàn Quốc.

Đã 1 năm 4 tháng HLV Park Hang-seo chia tay với bóng đá Việt Nam, những dấu ấn của ông để lại vẫn đậm nét. Khoảng trống chuyên môn, cộng thêm thất bại toàn diện vừa qua của hai đội tuyển quốc gia, khiến người hâm mộ luôn nhớ về ánh hào quang mà bóng đá nước nhà có được dưới thời HLV người Hàn Quốc.

Bóng đá có những nghịch lý khó giải thích, trong đó tồn tại khái niệm: thầy giỏi chưa chắc tạo ra trò hay. “Phù thủy trắng” Philippe Troussier là minh chứng gần nhất. Chúng ta đặt quá nhiều kỳ vọng vào HLV người Pháp, đổi lại những “chén đắng” ở mọi cấp độ. Trước các thất bại mang tính cấp bách, như SEA Games, AFF Cup, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã nhận thức không thể để các đội tuyển đi chệch quá tầm kiểm soát. Cụ thể, phải đánh thức được niềm tin, bản năng chiến thắng của các thế hệ tuyển thủ. Một nền bóng đá thua nhiều hơn thắng, trong khi trình độ Thái Lan và Indonesia đã đi lên, rõ ràng có vấn đề nghiêm trọng. Trong khi đó, tuyển thủ đang bị hướng đến thứ triết lý chơi bóng xa lạ, vượt khả năng, thói quen cũng như sở trường.

Trong bối cảnh đó, việc VFF ký hợp đồng với HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik đã nhận được sự đồng thuận của người hâm mộ. Họ vẫn dành tình cảm ấm áp cho bóng đá Hàn Quốc và HLV xứ kim chi nói riêng. Họ tin tưởng tố chất cầu thủ Việt Nam hiện nay là phù hợp với cách phát triển bóng đá của Hàn Quốc. “Đi tìm thời gian đã mất” mà HLV Park Hang-seo đã gây dựng, điều đó như mệnh lệnh với tân HLV Kim Sang-sik.

Huấn luyện viên Kim Sang-sik nhận vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.

Mặc dù được chính ông Park cổ vũ (thậm chí không loại trừ khả năng được Park Hang-seo tiến cử), HLV Kim Sang-sik vẫn đang đối diện quá nhiều áp lực. Nhìn vào diện mạo của đội tuyển quốc gia ở Asian Cup và vòng loại World Cup 2026, chúng ta thấy trình độ chơi bóng của các tuyển thủ đã ở ngưỡng thoái trào. Ngay chất lượng tuyển thủ trẻ từ U23 đến U17 quốc gia cũng quá ít nhân tố xuất sắc. Soi kỹ đội U23 ở giải châu Á vừa qua cũng cho thấy chất lượng thi đấu đang đi xuống rất nhiều. Thể lực yếu, sai sót cá nhân nhiều, năng lực phòng ngự kém. Từ một đội tuyển đang có tham vọng vào top 10 châu Á thì nay, đang phải cố gắng để giữ vị trí trong top 3 khu vực.

Khác với HLV Park Hang-seo và HLV Troussier bắt đầu công việc từ đội U23, ông Kim Sang-sik lại khởi động bằng hai trận đấu cuối cùng của vòng loại thứ hai World Cup 2026 và sau đó là AFF Cup 2024. Ông Kim không có đủ thời gian đặt dấu ấn ở một đội tuyển mới, trong khi tham vọng đi xa của đội tuyển quốc gia gần như đã hết. Nhưng, đấy cũng có thể gọi là thuận lợi, bởi chúng ta lần lượt gặp hai đội tuyển quốc gia vừa tầm là Philippines trên sân nhà vào ngày 6/6/2024 và gặp Iraq ngày 12/6/2024. Nhiệm vụ của ông Kim là qua hai trận đấu này và một số lần dự khán V.League, phải “đọc vị” được các phẩm chất của đội tuyển quốc gia; từ đó, xây dựng lối chơi phù hợp nhất với chất lượng cầu thủ cũng như truyền thống lâu nay, có thể theo phong cách người tiền nhiệm Park Hang-seo. Mục tiêu của tân HLV trưởng Kim Sang-sik chính là AFF Cup 2024 diễn ra trong tháng 11, Vòng loại U23 châu Á 2026 dự kiến diễn ra vào tháng 9/2025 và tiếp đó là SEA Games 33 diễn ra tại Thái Lan vào tháng 12/2025.

Dù sao, việc VFF chọn HLV Kim Sang-sik thời điểm này là “đắc nhân tâm”. Kinh nghiệm làm cầu thủ, trợ lý HLV rồi HLV trưởng tại một đội bóng nổi tiếng có nhiều ngôi sao như Jeonbuk Hyundai Motors, cộng thêm sức trẻ (SN 1976), hy vọng ông Kim sẽ giúp bóng đá Việt Nam tìm lại được quãng “thời gian đã mất”.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc