Multimedia Đọc Báo in

“Anh chỉ muốn cho em thấy mùa xuân”…

07:27, 27/06/2024

“Ta yêu em, mùa xuân/ Cả trăm điều huyền bí/ Không mùa xuân thành thị/ Mà mùa xuân trong rừng/ Chỉ những ai lang thang/ Chỉ những ai đôi lứa/ Sẽ tìm thấy mùa xuân/ Trong từng bông hoa nhỏ”.

Ngồi xem trận quyết đấu giữa đội tuyển Áo và Hà Lan tại Euro 2024 mà lòng tôi tràn ngập cảm xúc, cứ ngân nga những câu thơ trong bài thơ “Anh chỉ muốn cho em thấy mùa xuân” - một trong những tuyệt phẩm của nhà thơ Rainer Maria Rilke (1875 - 1926), đỉnh cao của nền thi ca nước Áo thế kỷ 19-20. Đội tuyển Áo trong thế hiểm nghèo bỗng vùng lên hạ gục “cơn lốc áo cam” với tỷ số 3 - 2, chiếm vị trí nhất bảng D, xếp trên Pháp cùng Hà Lan, và hiên ngang kiêu hãnh tiến vào vòng 1/8. Chiến thắng của Áo đã đảo lộn mọi nhận định.

So với trận thua Pháp 0 - 1 và thắng Ba Lan 3 - 1, trong cuộc đối đầu với Hà Lan, đội tuyển Áo chơi còn hay hơn. Các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Ralf Rangnick có một hiệp 1 khá ấn tượng, nhập cuộc tự tin, kiểm soát bóng nhỉnh hơn đối thủ (56%), tung ra 7 cú sút (3 trong số đó trúng mục tiêu) và mang về 1 bàn thắng. Nếu thủ thành Bart Verbruggen không chơi tập trung, với 3 tình huống cứu thua thì Áo đã có thêm bàn thắng trước giờ nghỉ giữa hai hiệp.

Niềm vui của Huấn luyện viên Rangnick cùng cộng sự khi giúp Áo hạ gục Hà Lan.

Sang hiệp 2, Áo hứng chịu nhiều sức ép đến từ Hà Lan, và bị gỡ hòa ngay ở đầu hiệp đấu. Dù không còn duy trì khả năng kiểm soát bóng tốt như trong hiệp 1, song Áo có những toan tính hợp lý, biết chọn lựa thời cơ để dồn đội hình triển khai pressing tầm cao. Họ tạo ra màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục cùng đối thủ, để rồi Marcel Sabitzer, với một cú đá uy lực và quyết đoán đã chốt hạ trận đấu với tỷ số 3 - 2.

Bóng đá Áo từng trải qua thời kỳ dài chìm trong bóng tối hỗn mang, khánh kiệt những lứa cầu thủ tài năng, và chơi một thứ bóng đá tẻ nhạt. Nhưng rồi mọi điều dần tốt lên trong những năm gần đây. Đội tuyển Áo, thời Franco Foda, đã vào vòng 16 đội Euro 2020 (dừng bước trước Italia - đội sau đó giành chức vô địch), giờ thì họ tái lập thành tích ấy, và hoàn toàn có thể tiến xa hơn, dưới sự dẫn dắt của Ralf Rangnick. So với người tiền nhiệm, Áo phiên bản Rangnick mang đến hấp lực lớn hơn nhiều.

Chiến thắng của đội tuyển Áo chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cực lớn cho các đội bóng yếu thế.

Chỉ trong mấy ngày qua, chúng ta cũng đã chứng kiến những ông lớn đã phải “muối mặt” trước đối thủ được đánh giá thấp hơn. Pháp với sự trở lại của Mbappe đã bị Ba Lan chia điểm 1 - 1. Điều đáng nói, bàn thắng của Pháp có được từ tình huống phạt đền ở phút 55. Thời gian quá dài để Mbappe cùng đồng đội “dội cơn mưa” bàn thắng vào lưới Ba Lan như nhận định của nhiều người, tuy nhiên mọi chuyện thực tế diễn ra ngược lại. Tương tự, đội tuyển Anh đã để “gã tí hon” Slovenia thủ hòa 0 - 0, khiến cho nội tình đội tuyển xứ sở sương mù thêm nổi sóng. Đan Mạch cũng chẳng khá hơn bằng việc tôn vinh Serbia với tỷ số 0 - 0.

“Anh chỉ muốn cho em thấy mùa xuân”, trong bóng đá, đừng nghĩ “mùa xuân” chỉ mỉm cười với kẻ mạnh. Croatia của Luka Modric chia tay đẹp bằng trận hòa Italia. Đặc biệt, Slovenia đã dạy cho người Anh bài học: một cường quốc bóng đá không hẳn có đội tuyển giỏi. Một dàn sao nhưng không nhìn về một hướng thì dễ trở thành một đội bóng “quân hồi vô phèng”, khó gặt hái thành công!

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.