Multimedia Đọc Báo in

Kịch bản nào cho bảng “tử thần”?

08:40, 26/06/2024

Trái với nhận định trước khi Euro 2024 khởi tranh, rằng bảng B với sự góp mặt của các đội Tây Ban Nha, Ý, Croatia và Albania là bảng "tử thần", những diễn biến kịch tính sau hai lượt trận tại bảng E gồm các đội Bỉ, Ukraine, Slovakia và Romania mới cho thấy đây chính là bảng đấu hấp dẫn nhất cho đến hồi cuối.

Hiện tại ở bảng E, cả bốn đội đều có được 3 điểm sau khi giành một chiến thắng và cùng nhận một thất bại. Romania đang tạm thời xếp nhất bảng, sau đó lần lượt là các đội Bỉ, Slovakia và Romania. Cơ hội đi tiếp vào vòng trong đang chia đều cho tất cả các đội. Ở lượt trận cuối cùng, Bỉ sẽ chạm trán Ukraine, còn Slovakia đối đầu Romania.

Với cặp đấu Bỉ - Ukraine, nếu “quỷ đỏ” thất bại trước Ukraine thì đồng nghĩa họ rơi vào vòng nguy hiểm. Trong trường hợp đó họ cần Slovakia thắng Romania, lúc này Romania sẽ xếp dưới Bỉ do kém đối đầu trực tiếp và Bỉ có vị trí thứ ba nên còn hy vọng vào vòng trong với tư cách một trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất. Còn nếu trường hợp Slovakia thua Romania, Bỉ sẽ xếp chót bảng do thua Slovakia về đối đầu nên nếu hai đội "quỷ đỏ" và Slovakia cùng thua thì Bỉ đứng cuối bảng.

Tất nhiên đội quân của Huấn luyện viên (HLV) Domenico Tedesco không muốn kịch bản này xảy ra. Bỉ cần dốc toàn lực để giành chiến thắng, bảo đảm cho mình một suất vào vòng trong. Về lực lượng, tuyển Bỉ vẫn được đánh giá cao hơn đối phương với việc sở hữu một thế hệ cầu thủ vàng trong tay như: De Bruyne, Hazard, Vermaelen Lukaku... Hơn nữa lịch sử ghi nhận hơn một thập kỷ qua chưa khi nào Bỉ bị loại từ vòng bảng. Sự tự tin của tuyển Bỉ đang trở lại, nhất là sau màn tỏa sáng của Kevin De Bruyne, với bàn thắng ấn định chiến thắng 2 – 0 trước Romania.

Kevin De Bruyne tỏa sáng, giúp Bỉ vượt qua Romania, thắp lên hy vọng vào vòng loại trực tiếp.

Về phía Ukraine, có lẽ họ sẽ chọn cho mình đấu pháp thích hợp là phòng ngự chặt chẽ, hướng đến mục tiêu giành ít nhất 1 điểm. Song nhiệm vụ này không hề dễ dàng đối với tuyển Ukraine thời kỳ hậu Chevchenko – HLV đã dẫn dắt tuyển Ukraine vào tứ kết Euro 2020. Nếu chống chọi thành công qua 90 phút trước hàng công khủng của Bỉ trong trận đấu này, cộng với trận đấu Slovakia đối đầu Romania có kết quả thắng – thua thì 4 điểm cũng là quá đủ để Ukraine vượt qua vòng đấu bảng.

Trong khi đó, cuộc đối đầu giữa Slovakia và Romania được đánh giá là khá cân bằng. Với Slovakia, sau khi tạo nên "cơn địa chấn" với chiến thắng 1 - 0 trước tuyển Bỉ lại bất ngờ thua Ukraine 1 – 2 trong thế dẫn trước và tự đẩy mình vào thế khó. Dẫu sao thất bại đó chưa đến nỗi quá tồi tệ, mọi chuyện vẫn còn trong vòng kiểm soát của thầy trò HLV Francesco Calzona. Đội bóng tập hợp những cầu thủ trẻ và một số cầu thủ giàu kinh nghiệm, trong đó có trung vệ Milan Skriniar của PSG và tiền vệ Stanislav Lobotka của Napoli đang khát khao lập lại thành tích vào vòng đấu loại trực tiếp của Euro 2016. Họ sẽ hiện thực hóa mục tiêu đó nếu như đánh bại Romania, thậm chí chỉ cần một trận hòa cũng là sáng cửa để đi tiếp.

Đối thủ của họ - tuyển Romania bước vào trận đấu này với một chút lợi thế về tâm lý, khi thống kê trong 8 lần đụng độ với  Slovakia, họ bất bại, trong đó có 4 trận thắng và 4 trận hòa. Hơn nữa, Romania đang nắm lợi thế khi đang xếp đầu bảng nhờ có hiệu số tốt hơn và ở trận đấu này, họ chỉ cần một kết quả hòa là chắc chắn có vé đi tiếp. Tuy vậy, HLV Edward Iordanescu cùng các học trò không được phép chủ quan trước Slovakia, trong đó cần hết sức cẩn trọng trước chân sút Ivan Schranz, tiền đạo đã chọc thủng lưới tuyển Bỉ và Slovakia. Nếu phong tỏa thành công chân sút tròn 30 tuổi và có chiều cao lên đến gần 1,9 m này, tuyển Romania ít nhất sẽ giành một trận hòa để hoàn thành mục tiêu của mình.

Hai cặp đấu này diễn ra vào lúc 23 giờ ngày 26/6.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.