Multimedia Đọc Báo in

Nhìn lại lượt trận đầu tiên vòng bảng

11:34, 20/06/2024

Loạt trận đầu tiên vòng bảng Euro 2024 đã xảy ra những bất ngờ đột biến, do áp lực trận ra quân cũng như “các ông lớn” chưa đạt điểm rơi phong độ tốt nhất.

Mọi dự đoán đều bị xáo trộn

Lượt trận đầu tiên vòng bảng Euro 2024 đã khép lại bằng chiến thắng 2 - 1 của Bồ Đào Nha trước Czech. Không riêng Ronaldo và các đồng đội có chiến thắng ngược dòng thót tim, 4 ứng cử viên cho ngôi vương như Anh, Pháp, Hà Lan hay đương kim vô địch Italy đều giành chiến thắng vất vả với cách biệt 1 bàn thắng. Đội tuyển Bỉ gây ra cú sốc lớn nhất từ đầu giải, khi thua 0 - 1 trước Slovakia. Chỉ có tuyển Đức và Tây Ban Nha phô diễn được sức mạnh khi thắng lần lượt 5 - 1 và 3 - 0 trong ngày ra quân.

Bất ngờ lớn nhất ở loạt trận đầu tiên là thất bại 0 - 1 của tuyển Bỉ trước Slovakia. Đoàn quân Huấn luyện viên (HLV) Roberto Martinez sớm nhận bàn thua ngay phút thứ 7. Sau đó, "quỷ đỏ" vùng lên mạnh mẽ để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Sau 90 phút, Bỉ tung ra 16 cú dứt điểm. Trong số 5 cú sút trúng đích của tuyển Bỉ, có 3 tình huống thuộc về Romelu Lukaku. Tiền đạo AS Roma hai lần đưa bóng vào lưới đối phương, trước khi VAR vào cuộc và từ chối cả hai bàn thắng.

Chiến thắng 1 - 0 của các tuyển thủ Pháp chưa làm vui lòng người hâm mộ .

Thua Slovakia, HLV Domenico Tedesco nhận thất bại đầu tiên cùng đội tuyển Bỉ sau 15 trận cầm quân (thắng 10 trận, hòa 4 trận). Người hâm mộ đang kỳ vọng ông Tedesco sẽ không đi theo vết xe đổ của HLV Roberto Martinez tại World Cup 2022. Tại Qatar, Bỉ bị loại ngay từ vòng bảng.

Tương tự, đội tuyển Romania đã gây sửng sốt khi đánh bại Ukraine với tỷ số 3 - 0. Một kết quả vô cùng bất ngờ bởi Ukraina luôn được đánh giá “cửa trên”.

Dấu ấn công nghệ và những kỷ lục

Ở trận đấu giữa Bỉ và Slovakia, khán giả được chứng kiến công nghệ Snicko, hay còn được gọi là “máy đo tốc độ". Cụ thể, con chip hiện đại trong trái bóng giúp trọng tài xác định lỗi việt vị và chơi bóng bằng tay. Miếng vi mạch tí hon này có khả năng cảm biến chuyển động, theo dõi mọi cú chạm bóng với tốc độ 500 lần/giây. Trong khi trọng tài xem xét tình huống, một biểu đồ xuất hiện ở góc màn hình cho thấy mức độ ảnh hưởng của cú chạm bằng tay đến đường bay của quả bóng.

Sau một hồi tham khảo, ông Umut Meler xác định bóng đã chạm tay Lois Openda trước khi tiền đạo này thoát xuống kiến tạo cho Romelu Lukaku. Trọng tài đã hủy bỏ bàn thắng của tuyển Bỉ nhờ trái bóng mới tại Euro.

Euro 2024 đã chứng kiến một số kỷ lục cá nhân và tập thể đã được thiết lập sau loạt trận đầu tiên. Đức là đội đầu tiên có hai cầu thủ U21 ghi bàn trong cùng một trận đấu tại Euro (Florian Wirtz và Jamal Musiala).

Bàn thắng nhanh nhất lịch sử Euro (giây 23) thuộc về Medim Bajrami sau khi anh ghi bàn vào lưới tuyển Italy. Trong khi đó, Arda Guler là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong trận ra mắt Euro (19 tuổi 114 ngày). Kỷ lục trước đó thuộc về Cristiano Ronaldo năm 2004 (19 tuổi 128 ngày).

Tuyển Anh là đội duy nhất trong lịch sử Euro giữ sạch lưới 5 trận liên tiếp tại vòng bảng. Trận đấu giữa tuyển Anh và tuyển Serbia chứng kiến ít cú sút nhất lịch sử Euro (11).

Romania giành chiến thắng đậm nhất lịch sử đội tuyển tại các Vòng chung kết Euro. Họ cũng là đội thắng mà kiểm soát bóng ít nhất (28%).

Pepe (41 tuổi 113 ngày) là cầu thủ nhiều tuổi nhất từng ra sân tại Euro. Trong khi đó, Cristiano Ronaldo là cầu thủ duy nhất góp mặt tại 6 vòng chung kết Euro khác nhau (2004, 2008, 2012, 2016, 2020 và 2024).

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc