Multimedia Đọc Báo in

Những trận cầu mở màn

10:08, 14/06/2024

Rạng sáng mai (15/6), cuộc so tài giữa chủ nhà Đức và Scotland sẽ chính thức khai mạc kỳ Euro hứa hẹn nhiều sắc màu. Hàng tỷ tín đồ bóng đá trên thế giới sẽ được thưởng lãm các trận cầu đỉnh cao của bóng đá châu Âu…

Như thông lệ, các nước chủ nhà được hưởng đặc quyền không phải thi đấu vòng loại. Đấy cũng là thiệt thòi bởi đội tuyển Đức chỉ được thi đấu giao hữu, khó mang về những bài test hoàn hảo. Dù vậy, 4 trận giao hữu bất bại trong năm 2024 và gần nhất là chiến thắng 2-1 trước Hy Lạp cũng mang đến rất nhiều sự tự tin cho thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Nagelsmann.

Quan trọng hơn, dù không có nhân tố nào mới nổi nhưng người hâm mộ đang rất chờ đợi vào màn trình diễn ấn tượng hơn của “cỗ xe tăng” Đức khi sở hữu những ngôi sao đang ở đỉnh cao nhất trong sự nghiệp. Đặc biệt, đó là sự trở lại của Toni Kroos. Tiền vệ tài hoa và kinh nghiệm của Câu lạc bộ (CLB) Real Madrid đã tiếp tục gắn bó với đội tuyển trong giải đấu rất có thể là cuối cùng trong sự nghiệp đỉnh cao của anh.

Đội tuyển Đức là một trong những đội giàu thành tích nhất tại Euro. Ảnh: DFB

Điều đáng lo ngại của đội Đức có lẽ nằm ở vấn đề họ đã có khởi đầu không mấy thuận lợi tại các giải đấu lớn gần đây, như World Cup 2018, World Cup 2022 và Euro 2021. Cỗ xe tăng đã phải dừng cuộc chơi sớm tại những giải đấu này sau khi thất bại ngay từ vòng đầu tiên, bởi vậy trận đấu mở màn hứa hẹn sẽ ẩn chứa nhiều bất ngờ thú vị.

Bên kia phần sân, dù không sở hữu nhiều ngôi sao nhưng Scotland nổi bật với tinh thần quyết tâm cao độ và có thể được coi là ẩn số ở giải đấu năm nay. Những chiến thắng ấn tượng trước Tây Ban Nha và Na Uy đã giúp Scotland vượt qua vòng loại Euro với vị trí nhì bảng. Điểm yếu của đội bóng này có lẽ nằm ở việc họ không có một hàng công chất lượng. Phần lớn trách nhiệm thuộc về bộ đôi tiền vệ Mctominay và McGinn, những cầu thủ đang thi đấu tại giải ngoại hạng Anh.

Lần gần nhất hai đội gặp nhau cách đây gần 10 năm và Đức hoàn toàn chiếm ưu thế ở 5 lần gặp gần nhất với 3 trận thắng và chỉ thua 1, trong khi Scotland mới chỉ thắng 1/5 lần ra sân gần nhất.

Mọi thống kê đều nghiêng về tuyển Đức và đặc biệt họ có ưu thế về sân nhà. Thêm vào đó, những “cỗ xe tăng” cũng đang là một trong hai đội tuyển giàu thành tích nhất tại Euro với 3 lần vô địch vào các năm 1972, 1980 và 1996. Rõ ràng với kinh nghiệm đỉnh cao thì Đức khó có thể để tuột tay chiến thắng ở trận mở màn, thậm chí là thắng cách biệt.

Nằm chung bảng đấu với chủ nhà Đức và Scotland, cả Hungary và Thụy Sĩ đều đặt quyết tâm rất lớn để giành quyền đi tiếp bởi một trong hai tấm vé nhiều khả năng sẽ thuộc về đội chủ nhà Đức.

Trong chiến dịch vòng loại, Hungary đã chứng tỏ họ sẽ là một trong những cái tên đáng xem tại giải vô địch bóng đá châu Âu năm nay khi đứng đầu bảng G, xếp trên cả Serbia và Montenegro. Ngoài thành tích bất bại suốt hành trình vòng loại, một minh chứng khác cho thấy đội bóng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như sự khó chịu ra sao trong lối chơi bóng, đó là trong 2 năm qua, Hungary chỉ thua 2/20 trận, trước Ireland ở giao hữu và trước Ý hồi tháng 9/2022. Chiến thắng 3-0 trong trận giao hữu cuối cùng gặp Israel cũng làm tăng thêm sự tự tin cho Hungary trước khi bước vào trận mở màn Euro 2024.

Về phần Thụy Sĩ, đội bóng này nhiều năm qua luôn sản sinh ra những ngôi sao tầm cỡ, tuy nhiên kết quả thi đấu đã không cho thấy tính kết nối của đại diện xứ đồng hồ. Thầy trò Yakin khép lại chiến dịch vòng loại với vị trí nhì bảng I, đứng sau Romania và may mắn có vé đi tiếp khi hơn Israel vỏn vẹn 2 điểm. Tín hiệu tích cực đã trở lại với Thụy Sĩ trong thời gian qua chính là việc họ đã bất bại trong 4 trận giao hữu gần nhất, và điều này đủ để đội bóng xứ sở đồng hồ tự tin hướng đến việc cạnh tranh tấm vé đi tiếp ở bảng A năm nay.

Nhìn một cách tổng quát, Scotland là đội được đánh giá yếu nhất bảng A khi mang đến một đội hình thiếu ngôi sao, bởi vậy ngoài đội chủ nhà Đức, Hungary và Thụy Sĩ chính là những ứng viên lớn nhất của bảng đấu này cho tấm vé trực tiếp vào vòng trong.

Thụy Sĩ áp đảo Hungary ở tỷ lệ đối đầu với 4 trận thắng và 1 hòa ở 5 lần gặp gỡ, nhưng đây chỉ là con số tham khảo bởi lần gần nhất họ gặp nhau đã từ năm 2017. Về phong độ, hai đội đều có màn khởi động tương đối ấn tượng trước thềm Euro khi mới để thua 1/5 trận đã đấu.

Với thực lực của mình trong những năm trở lại đây, Hungary đủ khả năng tạo ra một thế trận cân bằng trước Thụy Sĩ, đội đã chật vật vượt qua vòng loại. Thực tế cho thấy, đội bóng xứ đồng hồ có hiệu suất rất thấp, đặc biệt là sức tấn công khá khiêm tốn. Sau những màn trình diễn nghèo nàn gần đây, Thụy Sĩ khó tạo ra điều gì đó khác biệt khi gặp Hungary và nguy cơ bị chia điểm là rất lớn.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc