Multimedia Đọc Báo in

Nước mắt Croatia

08:40, 26/06/2024

“Người chiến binh già” Luka Modric và đồng đội đã chuẩn bị lao ra đường biên ăn mừng chiến thắng, đồng nghĩa với tấm vé đi vào vòng trong thì Ý ghi bàn thắng gỡ hòa 1 - 1 ở những giây cuối cùng của 8 phút bù giờ. Và, Croatia bị nhấn chìm trong nước mắt. Những giọt nước mắt của đàn ông trông thật xót xa.

2 điểm sau 3 trận vòng bảng gần như là không đủ để Croatia vào vòng 1/8 Euro 2024 với tư cách một trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất. Các cầu thủ lẫn người hâm mộ Croatia gần như không tin vào mắt mình. Lúc đó đã là những giây cuối của phút 90+8 trận đấu. Croatia đang dẫn 1 - 0 và Modric đang đứng ở ngoài sân chờ trọng tài thổi còi mãn cuộc để chạy ùa vào ăn mừng cùng các đồng đội thì Mattia Zaccagni phá hỏng tất cả với bàn thắng gỡ hòa 1 - 1 cho người Ý.

Người ta sẽ ghi nhớ nụ cười (ghi bàn) và cả nước mắt của Luka Modric trong trận gặp Italia.

Vẻ mặt thẫn thờ, thất thần của Modric sau trận đấu với tuyển Ý nói rằng anh hiểu tất cả đã chấm hết với Croatia. "Tôi khônag biết phải nói gì bây giờ. Bóng đá đôi khi thật tàn nhẫn", tiền vệ sẽ bước sang tuổi 39 vào tháng 9/2024 buồn bã nói.

Quả thật, Modric đã có một trận đấu quá hay. Lúc Croatia được hưởng quả phạt đền, Modric đá hỏng. Song, chỉ vài phút sau anh lại ghi bàn bằng sự nhạy cảm và tốc độ của một con sư tử.

Còn đồng đội anh, các chiến binh Croatia đã có một trận đấu quá tuyệt vời. Họ đã buộc Ý phải chơi theo cách của mình, dù người Ý quá thuận lợi, chỉ cần một kết quả hòa là đủ vào vòng trong. Một cách khách quan, đội tuyển Ý có chất lượng chuyên môn đáng thất vọng nhất từng thấy trong nhiều năm qua. Họ không có một tiền đạo đẳng cấp đã khiến khả năng tạo áp lực lên đối phương của Ý bị hạn chế, trong khi hàng tiền vệ gồm nhiều tên tuổi của họ lại là một sản phẩm lắp ghép trong thời gian ngắn của Luciano Spalletti, khi ông buộc phải hài lòng với bộ ba Lorenzo Pellegrini, Nicolo Barella và Jorginho. Họ chưa tìm được tiếng nói chung với nhau. Hầu hết những đợt tấn công của Ý đều vô hại, chậm chạp và thiếu độ sát thương. Croatia, bằng kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, không khó khăn gì trong việc “bẻ gãy” các đợt tấn công của Ý. Việc họ có bàn mở tỉ số nhờ công của Luka Modric cũng không phải là một cú sốc lớn. Đó chỉ đơn giản là việc sẽ đến.

Với kết quả này, Tây Ban Nha (9 điểm) và Ý (4 điểm) giành vé đi tiếp. Croatia xếp thứ ba bảng B với chỉ 2 điểm. Họ đứng vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng các đội đứng thứ ba vòng bảng Euro 2024. Muốn có vé dành cho 4 đội hạng ba xuất sắc nhất, thầy trò Zlatko Dalic thực sự cần một phép màu. Thứ nhất, ở bảng C, Anh (6 điểm) phải thắng Slovenia với cách biệt 4 bàn trở lên hoặc Anh thắng với tỷ số 3 - 0. Khi đó Croatia sẽ xếp trên Slovenia (trong trường hợp đứng thứ 3 bảng C) về hiệu số bàn thắng - bại hoặc số bàn thắng.

Trong trường hợp, Anh thắng Slovenia 4 - 1, Croatia và Slovenia sẽ có cùng hiệu số bàn thắng bại, cùng số bàn thắng, bàn thua và sẽ phải so bì về chỉ số fair-play (dựa vào số thẻ vàng, thẻ đỏ). Nếu Anh thắng với cách biệt 3 bàn nhưng thủng lưới 2 bàn trở lên, Croatia sẽ bị loại.

Thứ hai, Đan Mạch (2 điểm, hiệu số bàn thắng bại 0) thắng Serbia hoặc Serbia (1 điểm) thắng Đan Mạch với cách biệt 4 bàn trở lên hoặc với tỷ số 3 - 0, hoặc 4 - 1. Kết quả này khiến Slovenia trong trường hợp thua tuyển Anh vẫn giữ được vị trí thứ ba bảng C.

Thứ ba, tại bảng F, Bồ Đào Nha (6 điểm) thắng Gruzia (1 điểm, hiệu số bàn thắng bại -2).

Và cuối cùng, Thổ Nhĩ Kỳ thắng Czech. Hiện tại, ba đội Áo (D), Slovakia (E) và Hungary (A) đang đứng đầu bảng xếp hạng với 3 điểm. Bảng A đã khép lại, còn bảng D và E có xảy ra diễn biến nào đi chăng nữa thì các đội đứng thứ ba ở hai bảng này vẫn xếp trên Croatia. Croatia đi tiếp khi các đội xếp thứ ba của bảng C và F không giành nhiều hơn 2 điểm, và hiệu số bàn thắng bại -3.

Nhưng, dù không được đi tiếp thì thế giới bóng đá cũng ghi danh Croatia. Nước mắt của Luka Modric và đồng đội vẫn lấp lánh vẻ đẹp trên đất nước Đức suốt hành trình trái bóng Euro điễn ra.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.