Multimedia Đọc Báo in

Thương lắm “ngựa ô”!

08:47, 21/06/2024

Sự hấp dẫn của một giải đấu đỉnh cao nằm ở chỗ: nhiều đội bóng mạnh đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt của kẻ yếu, đến thua trận bất ngờ, hoặc giành chiến thắng nhưng quá khó khăn. Vẻ đẹp của “những chú ngựa ô” luôn rực rỡ và Euro 2024 sẽ còn nhiều bất ngờ phía trước.

Nếu tìm xem ai là ứng cử viên nặng ký nhất của chức vô địch, không ai ngoài chủ nhà Đức với 7 bàn thắng sau hai trận đấu. Còn lại, đa số các ông lớn chưa “vào phom”, rất dễ trả giá đắt trước các “ngựa ô”.

Đầu tiên phải kể đến Romania. Họ đã khiến cổ động viên nhà liên tục bật khóc khi lần lượt ghi 3 bàn thắng trước đội bóng mạnh hơn Ukraine. Đây là chiến thắng lịch sử của Romania. Sau 24 năm, đội bóng của huyền thoại Hagi một thời lại có chiến thắng thuyết phục, khiến cả châu Âu ngỡ ngàng.

Người ta đang mơ mộng đội tuyển Romania sẽ tạo nên bất ngờ tại giải đấu này. Biết đâu họ sẽ tiến xa hơn với những dự đoán của giới chuyên môn. Năm 1994, đội tuyển Romania đã lọt vào tứ kết World Cup và chỉ thua Thụy Điển trên chấm 11 m.

Scotland (áo xanh đen) sống lại hy vọng đi tiếp sau trận hòa Thụy Sĩ.

Trên bảng xếp hạng FIFA, Romania xếp thứ 46, trong khi Ukraine đứng thứ 22. Tuyển Ukraine mang đến Đức đội hình gồm toàn hảo thủ như Andriy Lunin - nhà vô địch Champions League mùa 2023 - 2024 cùng Real Madrid, Mykhailo Mudryk - bản hợp đồng trị giá 100 triệu euro của Chelsea, Artem Dovbyk - Vua phá lưới La Liga mùa 2023 - 2024. Trong khi đó, đội hình của Romania chỉ khoảng 80 triệu euro.

Tại vòng loại Euro 2024, chỉ có 6 đội tuyển đạt thành tích bất bại và Romania chính là một trong số đó. Đội bóng Đông Âu đang có thành tích bất bại với 15/16 trận đấu gần nhất tại mọi đấu trường tham dự. Dẫu vậy, họ vẫn là đội tuyển bị đánh giá thấp tại vòng chung kết.

Đây là một chiến thắng của một đội bóng trong nhóm "những kẻ bên lề" của giải đấu và không được đánh giá cao. Chiến thắng này đã làm nên cảm hứng cho những đội bóng nhỏ gặp các “ông lớn” trong cuộc đua vào vòng 1/8.

Gương mặt thứ hai phải kể đến là Slovakia, cũng nằm trong bảng E. Dù phải đối đầu với một trong những đội bóng mạnh nhất châu Âu, họ vẫn khởi động Euro 2024 với chiến thắng ấn tượng 1 - 0 trước tuyển Bỉ.

Ở vòng loại Euro 2024, Slovakia chỉ thua đúng hai trận trước Bồ Đào Nha và xếp thứ hai ở bảng đấu của mình, vượt qua Iceland, Bosnia để giành vé tới Đức dự vòng chung kết. Đội bóng của Huấn luyện viên (HLV) Francesco Calzona sở hữu khá nhiều nhân tố đáng chú ý như Juraj Kucka, một tiền vệ lão luyện và giàu kinh nghiệm; Stanislav Lobotka, một cầu thủ giàu năng lượng và sức mạnh ở khu trung tuyến và Milan Škriniar, người đội trưởng và cũng là xương sống của hàng phòng ngự Slovakia.

HLV Calzona của  Slovakia đã chia sẻ về tín hiệu đầy lạc quan dành cho các đội bóng yếu thế: “Các đội bóng nhỏ hơn, nếu các bạn mong muốn thì... các quốc gia “nhược tiểu” đều đã có sự tiến bộ. Và chúng tôi có thể gây ra không ít vấn đề cho các quốc gia thanh thế hơn”.

Áo đang cho thấy một phong độ ấn tượng và dưới thời của tân HLV Ralf Rangnick. Họ đã thiếu may mắn khi thất bại 0 - 1 trước tuyển Pháp với một bàn phản lưới nhà. Tuy nhiên, họ đã khiến á quân thế giới gặp rất nhiều khó khăn với một lối chơi kỷ luật và phòng ngự vô cùng bài bản. Tối nay, đối thủ của họ là Ba Lan đã có trận ra quân để thua Hà Lan 1 - 2. Nếu Áo giành chiến thắng thì cục diện bảng D sẽ vô cùng thú vị.

Tại bảng A, bất ngờ đã xảy ra ở loạt trận thứ 2 khi Thụy Sĩ đã bị “ngựa ô” Scotland cầm hòa 1 - 1, trong thế trận Thụy Sĩ bị thủng lưới trước. Kết quả đó gây choáng ngợp bởi trận ra quân Scotland để thua Đức đến 1 - 5, trong khi Thụy Sĩ thắng Hungary 3 - 1. Với Scotland, 1 điểm là kết quả chấp nhận được. Họ vẫn còn hy vọng giành vé đi tiếp vào vòng 16 đội Euro 2024.

Hy vọng, chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến những chú "ngựa ô" hí vang tại Đức trong chặng đường phía trước!

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc