Multimedia Đọc Báo in

Tuyển Ý gặp Thụy Sĩ: Liệu “nhà vua” có bị phế truất?

08:24, 27/06/2024

Khuya 29/6, trận knock out đầu tiên của vòng 1/16 sẽ diễn ra giữa đương kim vô địch Ý và Thụy Sĩ.

Tuyển Ý có một khởi đầu chật vật ở bảng đấu được đánh giá là “tử thần” với sự góp mặt của Tây Ban Nha, Croatia và Albania. Gặp đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng Albania song tuyển Ý phải rất vất vả vượt qua với tỷ số 2 - 1 trong trận cầu mà họ bị dẫn trước. Đó là trận đấu mà tuyển Ý cho thấy sự rời rạc trong việc triển khai đấu pháp chiến thuật và bộc lộ sơ hở ở nhiều vị trí trên sân, và nếu các chân sút Albania chỉn chu trong dứt điểm thì đoàn quân của Huấn luyện viên (HLV) Spaletti có thể phải trả giá.

Đến trận gặp Tây Ban Nha, tuyển Ý không có lý do nào để bào chữa cho thất bại sau màn trình diễn nhạt nhòa và để đối phương vượt qua 1 - 0. Còn ở trận đấu quyết định cho tấm vé đi tiếp gặp Croatia, tuyển Ý một lần nữa khiến người hâm mộ phải thót tim khi phải đến phút bù giờ 90+8 mới “hồi sinh” nhờ bàn thắng Mattia Zaccagni gỡ hòa 1 - 1, đưa tuyển Ý trở về "từ cõi chết".

Liệu các cầu thủ Ý có tiếp tục tận hưởng niềm vui như sau trận thắng Croatia hay phải ra về?

Theo phân tích của tiền vệ từng chơi cho AC Milan là Zvonimir Boban thì màn trình diễn thiếu thuyết phục của Ý tại Euro 2024 xuất phát từ nguyên nhân trong đội hình thiếu vắng những ngôi sao, hay nói đúng hơn không có tên tuổi nào đẳng cấp thế giới, ngoài cái tên duy nhất là thủ thành Gianluigi Donnarumma. Nếu ở Euro 2020, Ý đăng quang ngôi vương nhờ một dàn cầu thủ có chất lượng, đan xen giữa kinh nghiệm của Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini cùng sức trẻ, tài năng của Donnarumma, Nicolo Barella, thì tại Euro này chẳng có một tên tuổi nào nổi bật, đủ sức giúp Ý làm xoay chuyển cục diện trận đấu. Bởi thế nên "ông vua" của châu Âu lại phải nhờ đến Zaccagni - một cầu thủ ít tên tuổi, chỉ mới khoác áo đội tuyển 5 lần, chưa ghi được bàn thắng nào, đến phút cuối mới được gọi tên vào đội hình tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu - mới có tấm vé đi tiếp.

Cũng giành suất vào vòng trực tiếp với tư cách nhì bảng, song tuyển Thụy Sĩ có màn trình diễn thuyết phục hơn nhiều. Đoàn quân của HLV Murat Yakin giành được 5 điểm sau khi thắng Hungary 3 - 1, hòa Scotland và chủ nhà Đức với cùng tỷ số 1 - 1. “Những chiếc đồng hồ” vận hành khá suôn sẻ nhờ lối chơi pressing, kết hợp khả năng phòng ngự chặt chẽ. Trong danh sách mang đến Euro lần này, HLV Murat Yakin có tất cả các anh tài, cụ thể hàng thủ gồm những cái tên Manuel Akanji, Nico Elvedi và cựu binh giàu kinh nghiệm Ricardo Rodriguez cùng thủ thành Yann Sommer. Trong khi hàng tiền vệ gồm hai ngôi sao Xherdan Shaqiri và Granit Xhaka, còn trên hàng công là hai “ngòi nổ” lợi hại Zeki Amdouni và Noah Okafor. Trong số này, tiền vệ Granit Xhaka là cái tên nhận được sự chú ý nhiều nhất, với phong cách thi đấu mạnh mẽ, quyết đoán cùng kỹ thuật cá nhân khéo léo, anh có khả năng kiểm soát tốt ở khu vực giữa sân, thực hiện các đường chuyền chính xác. Cầu thủ đoạt danh hiệu xuất sắc nhất trong trận đấu thắng Hungary để lại dấu ấn đậm nét qua hai trận hòa Scotland và Đức và có khả năng quyết định, thay đổi kết quả của một trận đấu.

Tinh thần các cầu thủ Thụy Sĩ đang khá hưng phấn và tự tin khi đối mặt với đội bóng từng là nạn nhân của mình tại vòng loại World Cup 2022. Còn nhớ khi ấy, dù bị đánh giá thấp hơn Ý rất nhiều, song Thụy Sĩ đã khiến đối thủ phải chấp nhận kết quả hòa ở hai lượt trận đi và về. Kết quả đó đẩy Ý xuống vị trí nhì bảng, đá play-off, thua cay đắng Bắc Ai Len 0 - 1 và phải làm khán giả tại World Cup 2022.

Tất nhiên là Thụy Sĩ không được phép đánh giá thấp Ý bởi dù sao họ cũng đang là nhà đương kim vô địch. Cuộc quyết đấu giữa một đội bóng đang muốn khẳng định, tìm lại vị thế của mình ở châu Âu với đội bóng đang khát khao lật đổ “ngôi vương”, tái lập lại thành tích vào tứ kết Euro 2020 sẽ rất đáng xem.

Trận đấu này sẽ diễn ra vào lúc 23 giờ ngày 29/6, trên Sân vận động Olympiastadion tại Berlin.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.