Multimedia Đọc Báo in

Xem bóng đá ở Mỹ

09:53, 26/06/2024

Nhân mùa Euro 2024 đang diễn ra sôi động, tôi chợt nhớ lại cảm giác xem bóng đá trên đất Mỹ, một trận bóng với nhiều niềm vui bất ngờ.

Chuyện là tháng 7/2023, tôi từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ. Tôi dừng chân ở thành phố Los Angeles đúng vào hôm đội tuyển quốc gia bóng đá nữ Việt Nam gặp đội tuyển quốc gia bóng đá nữ Mỹ ở giải World Cup nữ 2023. Với tuyển quốc gia nữ Việt Nam, đây là trận ra quân.

Tìm quán bar xem bóng đá

Giống như những đô thị khác ở Mỹ, Los Angeles không có hàng quán xôm tụ ngay vỉa hè hoặc sát đường phố như ở Việt Nam. Tôi lang thang theo tàu điện ngầm, xe bus, vừa đi vừa hỏi mới tìm ra những nơi đang tập trung tín đồ túc cầu giáo.

Hóa ra ở Mỹ cũng rất nhiều người xem bóng đá. Một vài chỗ tựa như câu lạc bộ của những người hâm mộ môn thể thao này, họ tập trung tại một hội trường công cộng, cùng xem trận bóng qua màn hình tivi cỡ lớn. Cũng nước uống cầm tay như cà phê, Coca Cola, Pepsi... hét hò rôm rả. Nhìn gần thấy cả người già, trẻ em.

Khách trong quán bar xem trận bóng đá nữ Việt Nam – Mỹ.

Đang khát khô cổ, theo thói quen, tôi muốn vài cốc bia lạnh. Bất thần đi ngang qua một nơi ghi rõ quán bar có truyền hình trực tiếp bóng đá, vậy là không chần chờ gì nữa, tôi thẳng chân bước vào. Quán bar không rộng lắm, chừng mươi, mười lăm bàn đặt san sát, ghế cao ngất ngưởng. Bốn phía quán bar treo những chiếc tivi màn hình lớn chừng 65 - 75 inch. Thực đơn nhìn qua chủ yếu đồ khô như xúc xích, bánh pizza, bánh bao… Thức uống ngoài các loại nước ngọt thì còn có bia, bia chai, lon và bia hơi (bia Mỹ cao độ hơn bia Việt Nam, thể tích của chai, lon cũng thường lớn hơn chút đỉnh).

Tôi còn nhớ trận đấu diễn ra vào tối ngày 21/7/2023 ở Mỹ, tức sáng ngày 22/7/2023 theo giờ Việt Nam. Đội tuyển bóng đá nữ Mỹ là đương kim vô địch thế giới ở giải đấu này. Hai đội Việt Nam và Mỹ  gặp nhau và thi đấu ở New Zealand nhưng được nhiều kênh truyền hình trực tiếp.

Ngất ngây theo từng đường bóng

Ngay sau màn hát quốc ca của hai đội, tiếng reo hò đã nổi lên. Phía đội tuyển Việt Nam, những cái tên thân thương được xướng lên trong đội hình ra quân như thủ môn Kim Thanh, các cầu thủ Thu Thương, Thu Thảo, Diễm My, Hải Linh, Tuyết Dung, Hải Như… Đội tuyển Mỹ cũng những cái tên được mọi người biết đến như Naeher, Horan, Demelo, Roxman, Fox… Sau tiếng còi khai cuộc, cả hai đội tràn lên, triển khai tấn công. Phía Việt Nam yếu hơn về thể hình nên đeo bám quyết liệt, phòng ngự từ xa và không ngại va chạm.

Chị Katherine (bìa trái) mời bia từng cổ động viên.

Dĩ nhiên, bất lợi về thể hình khiến các cầu thủ nữ Việt Nam nhanh chóng xuống sức. Mặc dù rất nỗ lực, cố gắng nhưng cộng thêm cả sự chênh lệch về trình độ kỹ thuật khiến đội tuyển nữ Việt Nam phải vất vả chống đỡ các đợt tấn công của đội tuyển nữ Mỹ. Tuy nhiên, các cầu thủ nữ Việt Nam vẫn thi đấu tự tin với những đường chuyền chính xác, các pha rê dắt bóng với kỹ thuật cá nhân khéo léo, thi thoảng cũng có những pha phản công sắc nét khiến đội tuyển nữ Mỹ lúng túng. Nếu may mắn, đội tuyển nữ Việt Nam đã có bàn thắng vào lưới đội bạn.

Diễn biến trận đấu như chúng ta đã biết. Phút 14 đội tuyển nữ Mỹ mở tỷ số 1 - 0, phút bù giờ cuối hiệp 1 tỷ số được nâng lên 2 – 0 và phút thứ 78 tỷ số trận đấu được ấn định chung cuộc là 3 – 0. Mặc dù thua cuộc nhưng các cô gái Việt Nam đã chứng tỏ bản lĩnh và ý chí thi đấu kiên cường, khiến cầu thủ đội bạn cũng như người xem phải trầm trồ, thán phục

hững niềm vui bất ngờ

Bất ngờ với tôi là gặp được một người đồng hương, chị Trúc Uyên, Việt kiều định cư ngay thành phố Los Angeles. Biết gia đình tôi từ Việt Nam sang thăm chơi chị vui lắm. Mỗi lần có pha bóng hay hoặc kết thúc một đợt tranh chấp bóng gay cấn chị lại từ bàn bên cầm ly sang chạm. Chị bảo, xem bóng đá nữ có Việt Nam là vui rồi, còn gặp người mình, nói tiếng mình nữa thì quá vui. Chị bảo: Rất tự hào, bóng đá nữ Việt Nam góp mặt ở cuộc chơi lớn như World Cup, thi đấu tranh tài với những đội bóng lớn như Mỹ…

Tôi nhận thấy, các bạn Mỹ xem bóng đá cổ vũ rất vô tư. Tất nhiên, là người Mỹ họ ủng hộ đội tuyển Mỹ, nhưng mỗi khi cầu thủ Việt Nam có pha bóng hay họ cũng vỗ tay rào rào tán thưởng. Tôi nhớ, phút 40, cầu thủ Hoàng Thị Loan phạm lỗi với cầu thủ Trinity Rodman của đội bạn ở trong vòng cấm, trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền. Tuy nhiên, sau đó, thủ môn Kim Thanh đã xuất sắc hóa giải cú đá của cầu thủ Mỹ Alex Mogan. Pha đổ người cản bóng của thủ môn Việt Nam làm cho cả quán bar vang lên tiếng vỗ tay, cười nói, huýt sáo khen ngợi.

Ngay sau pha bóng đó, chị Katherine, một người Mỹ chính hiệu đi quanh bar rồi đếm người từng bàn. Ngang qua tôi, chị hỏi tôi có phải là người Việt Nam không. Tôi gật đầu, chị vui mừng ra mặt. Hóa ra, vì pha bóng đó mà chị mời mỗi người trong quán một cốc bia hơi. Đích thân chị vào quầy, mang khay bia đi đến từng bàn và chân thành mời mọi người cùng uống. Tôi nhẩm đếm, cả bar có hơn bốn chục người, chị phải mất ngần ấy cốc bia hơi, đủ biết niềm vui và mong muốn sẻ chia tình cảm của chị.

Vậy đó, ở đâu trên thế giới này, bản chất tình yêu đều giống nhau. Trong thể thao, ở đâu tinh thần thi đấu đích thực ngự trị, vận động viên hay cầu thủ hết mình phô diễn, dâng hiến thì ở đó người hâm mộ cũng thể hiện tình yêu chân thành và lòng ái mộ không giấu diếm. Nhất là bóng đá, vốn đã và luôn được xem là môn thể thao vua trong thế giới ngày nay.

Phạm Xuân Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.