Multimedia Đọc Báo in

“Cỗ xe tăng” dừng bước trên Sân vận động Stuttgart Arena

06:48, 06/07/2024

Vào lúc 23 giờ ngày 5/7, trên Sân vận động Stuttgart Arena đã diễn ra trận tứ kết đầu tiên của Vòng chung kết Euro 2024 giữa chủ nhà Đức và ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Tây Ban Nha.

Đây được xem là trận chung kết sớm của giải đấu, cuộc đấu trí giữa hai chiến lược gia hàng đầu là Nagelsmann (Đức) và Luis de la Fuentethu (Tây Ban Nha) cùng với những cầu thủ được xem là xuất sắc nhất thế giới hiện diện trong đội hình hai đội hút sự quan tâm rất lớn của tín đồ môn túc cầu trên khắp thế giới.

Trong cuộc đối đầu với chủ nhà, Huấn luyện viên Luis de la Fuentethu giữ nguyên đội hình đã giành chiến thắng trước Georgia ở vòng 1/8 trước đó bởi đây là bộ khung vận hành hiệu quả, ứng ý nhất từ đầu giải đến nay đối với ông. Đội hình 4 - 3 - 3 của Tây Ban Nha với Fabian Ruiz, Rodri, Pedri đá phía sau bộ ba tiền đạo Lamine Yamal, Nico Williams và Morata trong khi ở hàng phòng ngự là Carvarjal, Le Noma, Laporte và Cucurella nhập cuộc chủ động.

C
Dani Olmo ăn mừng sau khi ghi bàn vào tuyển Đức. Ảnh: UEPA

Ngay ở phút thứ nhất, cơ hội đã đến với Tây Ban Nha khi Pedri dứt điểm bên ngoài vòng cấm, tuy nhiên thủ môn Neuer của Đức đã chơi rất cảnh giác. Đội bóng xứ sở bò tót chơi pressing ngay trên phần sân Đức khiến các thủ chủ nhà chơi khá lúng túng và phải đối phó bằng lối chơi cứng rắn, liên tục phạm lỗi để giảm sự hưng phấn của đối phương, mà ngay ở phút thứ 7, tiền vệ trung tâm chơi rất hay là Pedri đã buộc phải rời sân sau khi bị Toni Kroos phạm lỗi.

Sau hơn 10 phút bị lấn áp, các cầu thủ Đức mới dần lấy lại thế trận, họ ứng phó với lối chơi tốc độ của đối phương bằng những pha bóng dài từ sân nhà, đưa bóng xuống biên, tạt vào vòng trong hòng tận dụng lợi thế thể hình của tiền đạo Havertz có chiều cao đến 1.93m. Thế trận trở nên cân bằng, hai đội chơi ăn miếng trả miếng và đều tạo ra những cơ hội, trong một trận cầu có chất lượng chuyên môn cực cao, song không bên nào ghi được bàn thắng trong 45 phút thi đấu đầu tiên.

Bước sang hiệp 2, hai chiến lược gia đều có những sự điều chỉnh. Phía Tây Ban Nha có sự thay đổi ở hàng thủ, Carvajal vào sân thay Le Normand. Bên phía chủ nhà Đức, Emre Can và Sane rời sân nhường chỗ cho Florian Wirtz và Robert Andrich. Tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy hiệu quả trong thay đổi về nhân sự. Ngay ở phút 51 họ đã có bàn mở tỷ số nhờ công của cầu thủ vào thay tiền vệ Pedri ở hiệp 1 là Dani Olmo, sau một pha kiến tạo của cầu thủ mới 16 tuổi Yamal. Đây là pha kiến tạo thứ 3 của tiền đạo cánh phải sinh năm 2007 này cho Tây Ban Nha.

Bị dẫn bàn, Huấn luyện viên Nagelsmann quyết định tăng cường hàng công, đưa tiền đạo Niclas Fullkrug thay tiền vệ Gundogan. Đức đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn thắng, song các chân sút của họ chưa thể tiếp cận được khung thành Unai Simon. Cơ hội rõ nhất để Đức có thể san bằng tỷ số diễn ra ở phút 72 khi tiền vệ Robert Andrich quyết định sút xa nhưng thủ môn Unai Simon đã cứu thua cho Tây Ban Nha.

a
Florian Wirtz có bàn thắng, gỡ hòa cho tuyển Đức. Ảnh: Reuters.

Thời gian càng đi về phía cuối hiệp 2, cổ động viên chủ nhà Đức phủ trắng khán đài Sân vận động Stuttgart Arena càng sốt ruột, trong khi đó phía dưới sân các cầu thủ Đức vẫn miệt mài, kiên trì tìm kiếm bàn thắng. Ở phút 77, tiền đạo vào thay người Niclas Fullkrug có pha dứt điểm cận thành, tuy nhiên bóng tìm đúng cột dọc trong sự tiếc nuối ngẩn ngơ của khán giả nhà. Song cổ động viên Đức không phải hụt hẫng lâu, bởi ở phút 89 một cầu thủ vào thay người khác là Florian Wirtz có pha dứt điểm cận thành, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát, buộc hai đội phải bước vào 30 phút thi đấu của 2 hiệp phụ.

Trong thời gian này, cả hai đều chơi cẩn trọng, phòng ngự kín kẽ, không quá thiên về tấn công, song cả hai cũng tạo ra một số cơ hội, nhưng bàn thắng lại chưa đến. Song kịch tính của trận đấu lên đến đỉnh điểm, ở phút cuối cùng của hiệp thi đấu thứ hai, trong đường bóng tấn công cuối cùng của trận đấu, Dani Olmo tạt bóng để Merino đánh đầu cận thành hạ thủ môn Neuer, nâng tỷ số lên 2 - 1 cho Tây Ban Nha, khép lại chiến thắng nghẹt thở cho đội bóng đến từ xứ sở bò tót.

Đối thủ của Tây Ban Nha sẽ là Pháp - đội bóng đã vượt qua Bồ Đào Nha ở trận tứ kết sau đó trên chấm phạt đền với tỷ số 5 - 3 sau khi hai đội hòa nhau với tỷ số 0 - 0 trong 120 phút thi đấu chính thức.

Đăng Triều