Multimedia Đọc Báo in

Đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic Paris 2024: Thách thức và hy vọng

08:24, 21/07/2024

Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) đã có mặt tại Pháp để tham dự Olympic Paris 2024 (diễn ra từ ngày 26/7 - 11/8) với 16 vận động viên (VĐV), phấn đấu có huy chương ở các môn bắn súng, boxing, cử tạ.

Các VĐV Việt Nam tham dự Olympic Paris gồm: Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Lê Quốc Phong (bắn cung); Trần Thị Nhi Yến (điền kinh); Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông); Hà Thị Linh, Võ Thị Kim Ánh (boxing); Nguyễn Thị Hương (canoeing); Nguyễn Thị Thật (xe đạp); Phạm Thị Huệ (rowing); Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng); Nguyễn Huy Hoàng, Võ Thị Mỹ Tiên (bơi); Trịnh Văn Vinh (cử tạ); Hoàng Thị Tình (judo). Trong đó, Trần Thị Nhi Yến và Võ Thị Mỹ Tiên nhận suất đặc cách.

Tại kỳ Olympic lần này, đoàn TTVN đặt mục tiêu giành huy chương ở các môn bắn súng, boxing và cử tạ. Đây là những môn mà Việt Nam có thế mạnh và đã đạt được thành tích cao trong các kỳ thi đấu quốc tế trước đây. Dù vậy, nhìn lại lịch sử tham dự Olympic, TTVN vẫn chưa thực sự vượt qua được giới hạn của mình và thậm chí thua kém nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Liệu mục tiêu có Huy chương Vàng tại kỳ Olympic này có khả quan hay không?

TTVN đã có những bước tiến đáng kể trong hai thập kỷ qua, đặc biệt là từ sau khi giành được Huy chương Vàng đầu tiên tại Olympic Rio 2016 với thành tích xuất sắc của Hoàng Xuân Vinh ở môn bắn súng. Tuy nhiên, sự tiến bộ này không đồng đều và liên tục. Việc duy trì và nâng cao thành tích ở đấu trường Olympic vẫn là một thách thức lớn. Tại các kỳ Olympic trước, Việt Nam chủ yếu trông chờ vào thành tích cá nhân xuất sắc và sự bùng nổ bất ngờ. Để đạt được mục tiêu cao hơn, cần có chiến lược phát triển dài hạn và đầu tư bài bản vào các môn thể thao mũi nhọn.

Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân tham dự Olympic Paris 2024.

Để đạt được huy chương tại Olympic, cần phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ mạnh trên toàn thế giới. Trong khi đó, các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia và Philippines đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư mạnh mẽ cho Olympic Paris 2024. Thái Lan luôn có những VĐV xuất sắc trong các môn boxing, cử tạ và cầu lông. Trong lễ xuất quân dự Olympic Paris 2024 của Thái Lan, người đứng đầu ngành thể thao của quốc gia này khẳng định Thái Lan sẽ hướng đến mục tiêu đoạt 6 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc. Khi đặt mục tiêu có tính chất “khủng” như vậy, có lẽ Thái Lan cũng đã có những phân tích kỹ lưỡng. Họ giành được 51 suất đến Paris 2024 và tham gia thi đấu đến 17 môn khác nhau, bao gồm các môn thế mạnh như boxing, BMX, cử tạ, xe đạp và cầu lông. Ở các môn này, Thái Lan đều có những VĐV đẳng cấp thế giới nên họ tự tin vào khả năng giành Huy chương Vàng. Indonesia có thế mạnh ở các môn điền kinh và cầu lông, trong khi Philippines nổi bật với Huy chương Vàng đầu tiên trong lịch sử ở môn cử tạ tại Olympic Tokyo 2020.

Tại Olympic Tokyo 2021, các nước Đông Nam Á đã gặt hái được nhiều thành tích đáng kể. Thái Lan giành tổng cộng 2 huy chương, bao gồm 1 Huy chương Vàng ở môn taekwondo với Panipak Wongpattanakit và 1 Huy chương Đồng ở môn boxing nữ. Philippines đã làm nên lịch sử khi giành được Huy chương Vàng đầu tiên tại Olympic với chiến thắng của Hidilyn Diaz ở môn cử tạ hạng cân 55 kg nữ.

Ngoài ra, Philippines còn giành thêm 2 Huy chương Bạc ở môn boxing với Nesthy Petecio và Carlo Paalam, cùng 1 Huy chương Đồng của Eumir Marcial, cũng ở môn boxing. Malaysia đạt được 2 huy chương, bao gồm 1 Huy chương Bạc ở môn cầu lông đôi nam với Aaron Chia và Soh Wooi Yik và 1 Huy chương Đồng ở môn đạp xe keirin nam với Azizulhasni Awang. Những thành tích này không chỉ mang lại niềm tự hào cho mỗi quốc gia mà còn thúc đẩy sự phát triển của thể thao khu vực Đông Nam Á, góp phần nâng cao vị thế của khu vực trên bản đồ thể thao thế giới.

Theo giới chuyên môn nhận định, mục tiêu giành Huy chương Vàng tại Olympic Paris 2024 của đoàn TTVN không phải là không khả quan, nhưng đầy thách thức. Thể thao không chỉ là sân chơi mà còn là niềm tự hào dân tộc. Hy vọng rằng Olympic Paris 2024 sẽ là bước ngoặt mới cho TTVN, giúp chúng ta vươn lên mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc