Multimedia Đọc Báo in

Euro 2024: Tây Ban Nha tiễn “Gà trống Gôloa” về nước

08:10, 10/07/2024

Rạng sáng 10/7, trên Sân vận động Allianz Arena đã diễn ra trận bán kết đầu tiên giữa tuyển Tây Ban Nha và Pháp của Vòng chung kết Euro 2024.

Đây là cuộc đối đầu giữa hai đội bóng có lối đá hoàn toàn tương phản khi Tây Ban Nha chơi tấn công tốc độ, hấp dẫn, trong khi tuyển Pháp lại chơi thực dụng, phòng ngự khá tiêu cực; Tây Ban Nha đã có 12 bàn thắng tại giải, trong lúc Pháp chỉ mới bị thủng lưới một bàn.

Ở trận cầu siêu kinh điển này, Pháp là đội khởi đầu thuận lợi hơn, “Gà trống Gôloa” có bàn mở tỷ số ở phút thứ 9 khi Kolo Muani có pha đánh đầu sau đường chuyền của đội trưởng Mbappe làm tung lưới thủ thành Unai Simon, mở tỷ số cho đội nhà.

Bị dẫn trước song các cầu thủ Tây Ban Nha không hề nao núng mà bình tĩnh triển khai các phương án tấn công. Đến phút 21, “La Roja” có bàn san bằng tỷ số 1 - 1 nhờ công của tiền đạo Lamine Yamal khi chân sút trẻ nhất lịch sử Euro thực hiện một siêu phẩm. Từ ngoài vòng cấm, anh tung cú sút, bóng đi theo một quỹ đạo cực khó, vượt qua tầm với của thủ thành Maignan, chạm nhẹ cột dọc vào lưới.

Bàn thắng này cũng giúp Lamine Yamal thiết lập kỷ lục khi trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở Euro khi mới 16 tuổi và 362 ngày. Trước đó Lamine Yamal đã có 14 pha kiến tạo cho đồng đội tại Euro 2024, trong đó có 3 pha thành bàn.

L
Lamine Yamal (phải) hoàn toàn làm mờ nhạt Mbappe. Ảnh: Vietnamnet.

Chưa dừng lại ở đó, phút 25, Tây Ban Nha đã vươn lên dẫn trước 2 - 1 khi tiền vệ khoác áo số 10 Dani Olmo thuộc biên chế của Câu lạc bộ RB Leipzig tại Bundesliga có pha xử lý kỹ thuật trong vòng cấm, làm chao đảo hàng thủ Pháp, khiến trung vệ Jules Kounde lúng túng đưa bóng vào lưới nhà.

Thời gian còn lại của hiệp 1,  Tây Ban Nha làm chủ hoàn toàn thế trận, trong khi đó Pháp tỏ ra bế tắc, không tiếp cận được khung thành thủ môn Simon.

Sang hiệp 2, Tây Ban Nha tiếp tục là đội kiểm soát bóng tốt hơn nhờ kỹ thuật cá nhân khéo léo của các cầu thủ. Cả 3 tuyến của “La Roja” giữ cự ly cực kỳ hợp lý, phong tỏa, ngăn chặn thành công các pha tấn công của đối phương. Tuyển Pháp hầu như không tạo ra một cơ hội rõ ràng nào về phía khung thành thủ môn Simon dù họ có hơn 60 phút để tìm kiếm bàn gỡ hòa, song những gì "Gà trống Gôloa" đã để lại là sự thất vọng não nề.

Trong khi đó, với những gì thể hiện ở trận cầu này, xa hơn nữa là từ đầu giải đến nay, Tây Ban Nha xứng đáng là đội bóng góp mặt ở trận đấu cuối cùng của giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Đối thủ của Tây Ban Nha trong trận tranh ngôi vương sẽ là đội thắng ở trận Anh – Hà Lan.

Đăng Triều

 

 

 


Ý kiến bạn đọc